“Lúa gạo Việt Nam mở ra đường lớn”
Đến nay, hạt gạo Việt Nam đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là thành tựu của sự nỗ lực và bền bỉ gắn với hình ảnh đẹp về nông dân Việt Nam cần cù, ham tìm tòi, học học, sáng tạo.
Tập đoàn Tân Long, Gạo A An là những thương hiệu tham gia sôi nổi hoạt động triển lãm tại Festival quốc tế đang diễn ra |
Ngành lúa gạo Việt Nam cũng ngày càng ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác lúa để góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo, từ đó đáp ứng tốt các yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; đặc biệt là xuất khẩu đến các thị trường khó tính.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, cho biết: Giờ đây cây lúa Việt Nam đã mở ra “đường lớn” khi đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về sản lượng và cả chất lượng. Thành tựu này ghi nhận sự đóng góp miệt mài, cần mẫn của bao người gắn bó với cây lúa quê hương, từ người nông dân, hợp tác xã trực tiếp sản xuất, các chuyên gia, nhà khoa học, các thương lái xuôi ngược khắp nơi đến cộng đồng doanh nghiệp…, cùng hàng loạt cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đánh thức tiềm lực của ngành hàng lúa gạo.
Đây là festival lúa gạo quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Hậu Giang |
Trên con đường đưa lúa gạo Việt Nam “ra đường lớn”, Bộ NN&PTNT đã phát động triển khai Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” trong khuôn khổ Festival tại Hậu Giang.
Đề án được thành lập trong bối cảnh biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng thế giới đang ngày càng tác động mạnh đến nền nông nghiệp. Mục tiêu chung của Đề án là hình thành vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Sôi nổi các hoạt động triển lãm gian hàng
Tại Festival quốc tế do Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Hậu Giang, còn có hoạt động triển lãm với hơn 500 gian hàng trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP tạo nên không gian tham quan hoành tráng và quy mô lớn.
Đây cũng là dịp quan trọng để Tập đoàn Tân Long có cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm sạch, trong đó có Gạo A An đến với khách hàng quốc tế và người tiêu dùng trong nước. Tập đoàn Tân Long tham gia thị trường lúa gạo với các hoạt động xuất khẩu nổi bật từ năm 2010. Đến năm 2019, Tập đoàn ra mắt thương hiệu gạo đóng túi chất lượng cao A An.
Gạo A An phát triển dòng gạo túi A An ST21, ST25, gạo lúa tôm và gạo hữu cơ được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng |
Chỉ sau 4 năm phát triển, Gạo A An đang được biết rộng rãi với nhiều dấu ấn trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng: được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, trở thành thương hiệu gạo Việt Nam đầu tiên xuất khẩu thành công sang Nhật Bản sau khi vượt qua hơn 450 chỉ tiêu kiểm tra nghiêm ngặt. Gạo A An cũng đã có mặt tại một số quốc gia khó tính khác như Đức, Thụy Điển…
Gạo A An đang nỗ lực xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng khép kín. Trên những cánh đồng phù sa của ĐBSCL, Gạo A An phát triển các vùng nguyên liệu sạch để liên kết canh tác và thu mua lúa gạo của nông dân. Đầu tư vào các nhà máy trữ, xay xát và đóng gói gạo chất lượng cao cùng với hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành. Từ đó có thể kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng gạo thành phẩm, đáp ứng đầy đủ yêu cầu xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.