Hàn Quốc:

Sắp công bố thông tin quan trọng về vụ tai nạn máy bay Jeju Air thảm khốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc sẽ gửi báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay khiến 179 người chết của Jeju Air cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cũng như Mỹ, Pháp và Thái Lan vào ngày 27/1.

Theo Reuters, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hàn Quốc lý giải, Bộ này đã hợp tác với các nhà điều tra từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Cục Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng của Pháp. Bộ GTVT Hàn Quốc cần có báo cáo gửi các bên liên quan.

Trước đó, lúc 8 giờ 58 phút 11 giây sáng 29/12/2024, các phi công trên chuyến bay 7C2216 hiệu Boeing 737-800 của Hãng hàng không Jeju Air khởi hành từ Bangkok - Thái Lan đến Muan - Hàn Quốc phát hiện có chim bay dưới máy bay.

Đến 8 giờ 58 phút 56 giây, phi hành đoàn phát tín hiệu cấp cứu do va chạm với chim về trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Cảnh quay từ CCTV của sân bay Muan cũng cho thấy máy bay Jeju Air đã "tiếp xúc" với chim trong khi bay vòng.

Đến 9 giờ 2 phút 57 giây, máy bay tiếp đất bằng bụng, đâm vào bờ kè rồi bốc cháy khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng, ngoại trừ 2 thành viên phi hành đoàn ở phần đuôi máy bay.

Sắp công bố thông tin quan trọng về vụ tai nạn máy bay Jeju Air thảm khốc ảnh 1

Ngày 27/1 tới, Hàn Quốc sẽ có có báo cáo sơ bộ ban đầu về vụ tai nạn máy bay khiến tất cả hành khách thiệt mạng của Jeju Air hôm 29/12/2024. Ảnh: AP.

Một quan chức của Bộ GTVT Hàn Quốc nói với Reuters rằng, đoạn phim giám sát được quay từ khoảng cách quá xa nên không thể xem liệu có tia lửa nào phát ra từ vụ va chạm với chim hay không, nhưng chắc chắn máy bay đã va chạm với chim, mặc dù thời gian chính xác vẫn chưa rõ ràng.

Liên quan đến vụ việc, Yonhap thông tin hôm 22/1 Bộ GTVT Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ xây dựng một bờ kè mới, hoặc điều chỉnh các ăng-ten tương tự tại 7 sân bay trên cả nước (bao gồm sân bay Muan và sân bay quốc tế Jeju - một trong những sân bay bận rộn nhất Hàn Quốc). Bởi nhiều chuyên gia chỉ trích rằng, bờ kè bê tông hỗ trợ ăng-ten dẫn đường ở cuối đường băng có khả năng khiến vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn so với bình thường.

Bộ GTVT Hàn Quốc nói rằng, sẽ mất vài tháng để phân tích, xác minh dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái - vốn đã ngừng ghi âm 4 phút 7 giây trước khi máy bay rơi, cũng như bản ghi âm liên lạc với tháp kiểm soát không lưu mặt đất.

Theo Reuters, Yonhap
MỚI - NÓNG