Mỹ xác nhận hình ảnh xác máy bay tàng hình rơi xuống Biển Đông, lo trục vớt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Vừa xuất hiện trên mạng ảnh và clip về xác chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35C của Hải quân Mỹ rơi xuống Biển Đông hồi đầu tuần; phía Mỹ xúc tiến trục vớt, lo công nghệ tối tân rơi vào tay Trung Quốc, CNN đưa tin ngày 28/1.

Khi hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson hôm thứ Hai, chiếc F-35C trị giá 100 triệu USD, máy bay phản lực mới nhất trong Hải quân Mỹ, va chạm sàn đáp của tàu sân bay 100.000 tấn rồi rơi xuống nước; phi công kịp thoát ra ngoài nhờ ghế phóng, Hải quân Mỹ cho biết. Phi công và 6 thủy thủ trên tàu sân bay bị thương.

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm thứ Sáu cho biết, một cuộc điều tra về vụ việc đang tiếp tục, và xác nhận những hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội là thật.

Một bức ảnh tĩnh cho thấy chiếc máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ nổi trên mặt Biển Đông, buồng lái mở và ghế phóng không còn. Một video cho thấy chiếc F-35C đang tiếp cận tàu sân bay để hạ cánh rồi dừng hình.

Mỹ xác nhận hình ảnh xác máy bay tàng hình rơi xuống Biển Đông, lo trục vớt ảnh 1

Chiếc máy bay tàng hình F-35C Lightning II trên tàu sân bay Carl Vinson hôm 20/1/2022 trên Biển Đông. Ảnh: US Navy.

Lo máy bay rơi vào tay Trung Quốc

Đầu tuần này, Hải quân Mỹ thông báo, thiệt hại đối với Carl Vinson chỉ ở bên ngoài; tàu sân bay và phi đội trên tàu đã hoạt động bình thường trở lại. Trung úy Nicholas Lingo, một phát ngôn viên của Hạm đội 7, cho biết nỗ lực trục vớt chiếc F-35C đã bắt đầu.

Các nhà phân tích cho rằng, việc trục vớt là một hoạt động phức tạp và sẽ bị Trung Quốc giám sát. Theo họ, F-35C chứa một số công nghệ tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ và Washington muốn chúng rơi vào tay Bắc Kinh.

F-35C là phiên bản máy bay được thiết kế đặc biệt để hoạt động từ tàu sân bay. Các chuyên gia hàng hải nói rằng, tàu trục vớt của Mỹ có thể mất hơn 10 ngày để đến địa điểm gặp nạn, có khả năng tạo cơ hội cho tàu ngầm Trung Quốc tìm thấy nó trước, The Guardian đưa tin ngày 28/1. Ông John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn lưu tâm đến giá trị của một chiếc F-35 ở mọi khía cạnh. Và khi chúng tôi tiếp tục cố gắng trục vớt máy bay, hiển nhiên là chúng tôi sẽ chú trọng đến sự an toàn và rõ ràng là vì lợi ích an ninh quốc gia”.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, chính phủ Trung Quốc không có tham vọng tìm chiếc máy bay bị rơi. “Tôi đã ghi nhận các báo cáo liên quan. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ để xảy ra tai nạn trên Biển Đông. Chúng tôi không có hứng thú với máy bay của họ. Chúng tôi kêu gọi quốc gia có liên quan làm những điều có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực”, ông Triệu nói.

Các vụ máy bay quân sự rơi xuống biển

Năm 2001, một chiếc máy do thám EP-3 của Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam của Trung Quốc sau khi bị hư hỏng nặng vì va chạm với một máy bay chiến đấu đang truy đuổi của Trung Quốc. Máy bay chiến đấu bị rơi và phi công thiệt mạng.

24 thành viên phi hành đoàn của EP-3, những người may mắn sống sót sau vụ va chạm, đã bị phía Trung Quốc giam giữ và thẩm vấn trước khi được thả 10 ngày sau đó. Trong khi đó, quân đội Trung Quốc đã lấy đi và kiểm tra các thiết bị và tài liệu tình báo của EP-3 trong nhiều tháng rồi cuối cùng trả lại máy bay (dưới dạng mảnh rời) cho phía Mỹ.

Nếu xét riêng F-35 rơi xuống biển, vụ việc đầu tuần này là lần thứ ba một chiếc F-35 lao xuống biển và phải được trục vớt.

Tháng 11/2021, một chiếc F-35B của Anh, phiên bản cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng, đã rơi khi nó bị mất điện sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở Địa Trung Hải. Phi công kịp thoát ra và máy bay được trục vớt vài tuần sau đó.

Tháng 4/2019, một chiếc F-35A của Nhật Bản, phiên bản cất cánh và hạ cánh thông thường, lao xuống Thái Bình Dương với vận tốc hơn 1.000 km/h, khiến phi công thiệt mạng và sau đó người ta chỉ trục vớt được các mảnh vỡ.

Mỹ xác nhận hình ảnh xác máy bay tàng hình rơi xuống Biển Đông, lo trục vớt ảnh 2

Cách thức trục vớt máy bay F-35. Đồ họa: Daily Mail.

MỚI - NÓNG