Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Hút khách bằng không gian âm nhạc

Du khách trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Du khách trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn
TP - Từ tuyến phố nhỏ ban đầu, sau 2 năm hình thành, phố đi bộ Trịnh Công Sơn phát triển thành không gian sinh hoạt văn hóa, ẩm thực có bản sắc riêng tại Hà Nội. 

Điểm nhấn đầu tiên của tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn chính là phố nằm sâu trong khu dân cư, vị trí ở ngay nơi có nhiều hồ đẹp tại quận Tây Hồ như Hồ Sen, Đầm Sen, tiếp đó là Hồ Tây rộng lớn. “Chính vì có vị trí thuận lợi về cảnh quan như vậy nên khi đến phố Trịnh Công Sơn, du khách được hưởng thụ không gian yên tĩnh, đầy trữ tình.

Hơn nữa, tuyến phố nằm xa các tuyến đường lớn ồn ào, lại được bao quanh nhiều ao hồ, trong đó có hồ sen, đầm sen… làm cho phố Trịnh Công Sơn càng đúng nghĩa là không gian đi bộ, sinh hoạt văn hóa, ẩm thực”, PGS Hà Đình Đức - người nhiều năm nghiên cứu về văn hóa và cảnh quan, môi trường Hà Nội nói. 

Theo PGS Hà Đình Đức, một điểm nhấn nữa của phố đi bộ Trịnh Công Sơn là có một quảng trường vốn là vườn hoa Trịnh Công Sơn được quận Tây Hồ bố trí làm sân khấu chính - vị trí trung tâm của phố đi bộ. Tại đây vào cuối tuần khi phố đi bộ hoạt động, có các sinh hoạt văn hóa, tinh thần thu hút người dân và du khách như hát nhạc Trịnh Công Sơn, các nhóm nhạc dân tộc, hát xẩm, nhạc đồng đội, nhạc trẻ, biểu diễn ảo thuật…

“Tùy vào bối cảnh mỗi dịp cuối tuần, đơn vị tổ chức  lựa chọn nội dung phù hợp để cho một đơn vị đến biểu diễn phục vụ du khách. Đây thực sự là nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật khác hẳn với nhạc đường phố tại một số tuyến phố đi bộ hay chợ đêm khác”, PGS Hà Đình Đức nhìn nhận.

Ðón khoảng 50.000 lượt khách/năm

Đánh giá về các hoạt động của tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sau 2 năm tổ chức, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến - đơn vị tổ chức cho biết, qua 2 năm triển khai Đề án “Không gian biểu diễn, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” quận luôn nhận được sự quan tâm của người dân, khách du lịch và sự chỉ đạo của Thành phố, các Sở, ngành liên quan. Không gian văn hóa tại phố Trịnh Công Sơn thực sự là điểm đi bộ thứ hai của Thủ đô (sau Hoàn Kiếm), bước đầu tạo được điểm nhấn trong việc thu hút khách tham quan, du lịch trên địa bàn Thủ đô, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh của người dân. Qua 2 năm đầu tổ chức, lượng khách đến với không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn khoảng 50.000 lượt khách/năm”, ông Khuyến thông tin.

Theo ông Khuyến, ngoài các hoạt động văn hóa, tại khu phố đi bộ, quận còn bố trí 55 gian hàng, trong đó: Có 25 gian hàng ăn uống, với các đặc sản của Tây Hồ như: Xôi chè Phú Thượng, bánh tôm Hồ Tây, Ốc Hồ Tây, chè Sen Hồ Tây và một số đặc sản vùng miền đặc trưng; 15 gian hàng bán đồ lưu niệm, 15 gian hàng truyền thống với một số mặt hàng của các làng nghề truyền thống: Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, lụa tơ tằm, mây tre đan, áo dài, thổ cẩm, đồ lưu niệm, đồ da, thú nhồi bông…  

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn bắt đầu hoạt động từ 11/5/2018, đây là tuyến phố đi bộ thứ 2 của Thủ đô sau quận Hoàn Kiếm. Phố đi bộ Trịnh Công Sơn hoạt động từ 18h tối thứ 7 đến 23h tối Chủ nhật hàng tuần. Ngoài du ngoạn, thưởng thức văn hóa, ẩm thực, đến phố đêm Trịnh Công Sơn du khách còn được tra cứu thông tin về lịch sử phố Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ và cảnh quan Hà Nội qua hệ thống wifi phát miễn phí.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm