Nghề báo
Nghề báo (2006) là một trong những phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam khai thác tuyến nhân vật trung tâm là những người làm nhà báo. Bộ phim khai thác trực diện nhiều câu chuyện liên quan đến tham nhũng, hối lộ, đạo đức nghề nghiệp.
Phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn có sự tham gia của những gương mặt diễn viên nổi tiếng như Hồng Ánh, Hoàng Phúc... đã khai thác nhiều vấn đề thời sự nóng trong đó phản ánh vai trò quan trọng của nhà báo trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực.
![]() ![]() |
Nghề báo (2006) là một trong những phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam khai thác tuyến nhân vật trung tâm là những người làm nhà báo. |
Những câu chuyện liên quan đến tham nhũng, hối lộ, đạo đức nghề nghiệp cũng như những mối nguy hiểm mà nhà báo có thể gặp trong quá trình tác nghiệp được đạo diễn Phi Tiến Sơn thể hiện khá chân thực.
Chính vì vậy, dù gần 20 năm trôi qua, Nghề báo vẫn được đánh giá là một trong số ít bộ phim làm về nghề báo tạo được dấu ấn với khán giả nói chung cũng như những người cầm bút nói riêng.
Phóng viên thử việc
Sau thành công của Nghề báo, năm 2007, Phóng viên thử việc ra đời. Bộ phim của đạo diễn Quốc Trọng kể về quá trình cố gắng để tìm chỗ đứng riêng của các phóng viên mới vào nghề.
Không chỉ phải cố gắng gấp đôi người khác, những bạn trẻ tốt nghiệp ngành báo chí phải đối diện với hàng loạt thử thách. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng dùng mưu mô, thủ đoạn để có được vị trí trong toà soạn. Ngay khi ra mắt, Phóng viên thử việc nhận được nhiều phản hồi tốt từ khán giả.
![]() |
Phóng viên thử việc ra đời năm 2007 xoay quanh quá trình cố gắng để tìm chỗ đứng riêng của các phóng viên mới vào nghề. |
Đèn vàng
Đèn vàng của đạo diễn Mai Hồng Phong xoay quanh những vấn đề bức thiết của đời sống nhìn từ góc độ của những người làm báo như giáo dục, tiêu cực đất đai.
Với tựa đề Đèn vàng, nhà làm phim đã chuyển đến khán giả thông điệp: "Đèn vàng: Chuẩn bị dừng lại, đừng bước qua những ranh giới". Cảnh tỉnh xã hội được xem là trách nhiệm chính của người làm báo.
Phim vẫn còn một số điểm chưa được như lời thoại còn dài dòng, nặng nề, tâm lý nhân vật chưa sắc sảo, tiết tấu phim còn chậm, nhưng Đèn vàng là một bộ phim chính luận đáng xem về nghề báo.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Đèn vàng của đạo diễn Mai Hồng Phong xoay quanh những vấn đề bức thiết của đời sống nhìn từ góc độ của những người làm báo. |
Nguyệt thực
Ra đời năm 2016, Nguyệt thực thu hút sự chú ý của nhiều khán giả nhờ sự quy tụ của dàn diễn viên trẻ đẹp, tài năng như Ninh Dương Lan Ngọc, Minh Luân, Tường Vy, Đức Thịnh…
Nguyệt thực xoay quanh công việc của nhóm phóng viên báo Hiện đại và giới showbiz với những vấn đề xã hội nóng bỏng. Một nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra.
![]() ![]() |
Nguyệt thực xoay quanh nhóm phóng viên báo Hiện đại và giới showbiz. |
Nhóm khác cho rằng làm báo hiện đại phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, phải biết tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để có thể bán báo. Và ranh giới giữa chính thống với lá cải, giữa xấu với tốt đôi khi chỉ là lằn ranh nhỏ.
Những nhân viên gương mẫu
Bộ phim khai thác mâu thuẫn của các đồng nghiệp trong một tòa soạn báo kiểu cũ. Phim do bộ đôi đạo diễn Vũ Trường Khoa, Lê Mạnh thực hiện, lấy bối cảnh ở Tạp chí Tinh Hoa - nơi đang bắt đầu chuyển mình bằng cách sáp nhập hai phòng nội dung.
Từ đây, những câu chuyện về cuộc sống riêng tư, bản chất của mỗi nhân viên dần được hé mở. Có người chọn cho mình cách sống vụ lợi, bon chen, giả dối, bất chấp tất cả để đạt được mục đích, nhưng cuối cùng chính họ lại tự đào thải mình. Ngược lại, vẫn có những con người nhiệt huyết, hết lòng vì công việc…
![]() ![]() ![]() |
Những nhân viên gương mẫu là phim truyền hình mới nhất khai thác đề tài về người làm báo. |
NSƯT, đạo diễn Lê Mạnh cho biết anh chọn bối cảnh tòa soạn báo để bộ phim bớt khô cứng, dễ thể hiện các góc cạnh trong đời sống công sở. Đơn vị đang trong quá trình chuyển mình nên dễ nảy sinh mâu thuẫn cá nhân. Để phim giảm bớt tính nặng nề, nhiều tình huống hài hước được đan xen. Một số nhân vật như ông Hảo (Tiến Minh), anh bảo vệ (Trung Ruồi) được tạo hình ngộ nghĩnh, có nhiều câu thoại hài hước, dí dỏm, gây cười cho khán giả.
Những năm gần đây, không có nhiều tác phẩm, dự án phim truyền hình khai thác câu chuyện về người làm báo. Bên cạnh những khó khăn về kịch bản, cách khai thác câu chuyện hấp dẫn, đầy tình thời sự, việc lựa chọn diễn viên cũng là một bài toán khó với các đạo diễn, nhà làm phim.
Thực tế không ít diễn viên kêu khó khi nhập vai nhà báo. Trong bộ phim Sinh tử, diễn viên Thanh Hương vào vai Hoàng Ngân - một nữ nhà báo can trường, chuyên viết bài chống tham nhũng. Dù không phải vai chính nhưng vai diễn của Thanh Hương nhận về không ít những đánh giá trái chiều. Đa số ý kiến cho rằng vai Hoàng Ngân không thuyết phục, thiếu thực tế.
![]() ![]() |
Tạo hình của Thanh Hương trong vai nhà báo Hoàng Ngân trong phim Sinh tử. |
Thanh Hương cũng thừa nhận, dù không xuất hiện nhiều trên phim nhưng vai Hoàng Ngân khiến cô rất áp lực. Mặc dù cô đã nghiên cứu kỹ về nghề nghiệp nhân vật, tham khảo cách các phóng viên đi tác nghiệp nhưng để có được sự chân thực như những người làm báo ngoài đời, cô vẫn chưa đạt được.
Diễn viên Hồng Ánh cũng chia sẻ áp lực khi vào vai nhà báo Thúy Bình trong Nghề báo. Với cô để hóa thân thành một nhà báo có kỹ năng giỏi trong công việc nhưng vẫn phải là một người phụ nữ với những tính cách đời thường là điều không hề đơn giản.