Phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận ga Hà Nội là chưa phù hợp

0:00 / 0:00
0:00
TPO - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đại diện Bộ GTVT cho ý kiến về thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt trên địa bàn thành phố. Với ga đầu mối tuyến đường sắt cao tốc quốc gia được đề xuất tiếp cận ga Hà Nội, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho rằng, chưa phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa có văn bản đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội để thống nhất các nghiên cứu, làm cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện.

Phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận ga Hà Nội là chưa phù hợp ảnh 1

Phối cảnh nhà ga đường sắt Ngọc Hồi.

Trong đó, Cục Đường sắt Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội trong đó có tuyến đường sắt Bắc - Nam để thống nhất các nghiên cứu, làm cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện.

Văn bản này được đưa ra sau khi Sở QH&KT đã báo cáo UBND thành phố về việc sở này thời gian qua đã phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội.

Theo đó, Sở QH&KT cho biết, việc Bộ Giao thông Vận tải triển khai lập Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội là phù hợp. Tuy nhiên, nội dung nghiên cứu tại dự thảo của tư vấn còn thiếu một số yêu cầu quan trọng như: Phương án kết nối mạng lưới đường sắt, các ga đường sắt với các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu du lịch, khu công nghiệp, khu chế xuất; xác định nhu cầu sử dụng đất của mạng lưới đường sắt... cần tiếp tục bổ sung hoàn thiện.

Về hướng tuyến các tuyến đường sắt, phương án quy hoạch tuyến cần bổ sung làm rõ các nội dung như sau:

Đối với các tuyến đường sắt hướng tâm hiện có (5 tuyến, gồm: Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Đồng Đăng; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Thái Nguyên), tại đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định nâng cấp thành đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa. Tại dự thảo quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối chưa xác định rõ phương án quy hoạch tuyến là đường sắt đơn/đôi, quy mô hành lang xây dựng tuyến. Do vậy cần phải bổ sung làm rõ, xác định lộ trình, thời điểm phù hợp quy hoạch cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia để cập nhật vào các quy hoạch của thành phố đang triển khai cũng như dự trữ quỹ đất hành lang bố trí các tuyến đường sắt quốc gia và triển khai dự án khi đủ điều kiện.

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có điểm đầu từ ga Ngọc Hồi. Tại dự thảo quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối, đơn vị tư vấn kiến nghị giữ hành lang đoạn tuyến ga Hà Nội - Ngọc Hồi để nghiên cứu phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận ga Hà Nội là chưa phù hợp định hướng quy hoạch.

Đối với tuyến đường sắt vành đai phía Tây và đoạn tuyến vành đai phía Đông từ ga Ngọc Hồi đến cầu Mễ Sở, trên địa phận Hà Nội đã dự trữ quỹ đất dọc theo phía ngoài đường vành đai 4 để xây dựng đường sắt. Tại đồ án quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội cần lưu ý bố trí các tuyến đường sắt vành đai đi trong hành lang này để bảo đảm thống nhất.

MỚI - NÓNG