Google News

Công trình cầu Thuận Phước - Đà Nẵng:

“Phát sốt” vì bộ giàn giáo giá 28 tỷ đồng !

“Phát sốt” vì bộ giàn giáo giá 28 tỷ đồng !
Ông Ngô Thành - Giám đốc Cty công trình Giao thông Đà Nẵng cho biết trị giá của bộ giàn giáo để xây cầu Thuận Phước là 28 tỷ đồng, trong khi dự toán ban đầu chỉ là... 2 tỷ đồng.

Cầu Thuận Phước – cây cầu treo được xem là có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay với tổng chiều dài 1.856 m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300m) sẽ không thể hoàn thành trước ngày 29/3/2005 như dự tính bấy lâu nay của thành phố Đà Nẵng.

Đó là thông điệp “cũ mà mới” chúng tôi ghi nhận từ thực tế thi công trong những ngày đầu năm 2005 tại cầu dẫn 2 đầu Thuận Phước và Sơn Trà.

Ông Nguyễn Tân – Giám đốc Ban điều hành dự án (BĐHDA) thi công cầu dẫn - cho biết: “Tất cả chúng tôi từ anh em công nhân đến đội ngũ kỹ sư, giám sát đều thay ca làm việc không ngơi nghỉ suốt ngày đêm, nhưng để là công trình kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2005) như thông tin ban đầu thì đó là điều không tưởng...”. 

Được biết, trong những ngày gần đây, sự cố đã xuất hiện trong khâu kỹ thuật nối nhịp giữa 2 nhịp tại liên 1 (bên phía Thuận Phước). Cụ thể là những vết nứt nhỏ đã xuất hiện ở phần đáy các đoạn với nhau. Tuy nhiên, theo ông Đậu Chí Linh – Phó Ban điều hành dự án - thì điều đó không ảnh hưởng đến chất lượng cầu dẫn. Hiện Ban điều hành đang khẩn trương tìm cách khắc phục dứt điểm sự cố.

Ông Tân cũng cho biết thêm ngoài thời gian khắc phục sự cố thì tất cả các khâu trong tiến độ thi công đều đảm bảo với sự phức tạp và hiện đại của cầu và sự giám sát của các chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc, Nga, Cuba và TEDY (Việt Nam).

Trong cuộc họp mới đây nhất của UBND TP với BĐHDA thì UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu dẫn 2 đầu, nhanh hơn nửa tháng một nhịp so với trước.

Như vậy, thời gian luân chuyển tiến độ thi công từ nhịp 1 qua nhịp 2 gần như sít sao, và theo ông Tân thì ngoài tăng ca, tăng công nhân, thiết bị ..., BĐHDA bắt buộc phải sắm thêm một bộ giàn giáo nữa để thi công kịp thời hạn, bởi riêng thời gian để tháo lắp bộ giàn giáo đang có để sử dụng lại đã phải mất 60 ngày. Trong khi nếu có thêm bộ mới thì chất lượng nối giữa các nhịp sẽ tốt hơn và thời gian thi công cũng rút xuống đúng theo yêu cầu của thành phố.

Ông Ngô Thành – Giám đốc Cty công trình giao thông Đà Nẵng, đơn vị thi công hai cầu dẫn, cho biết trị giá một bộ giàn giáo mới là 28 tỷ đồng, trong khi hồ sơ dự toán làm cầu thì phần chi cho giàn giáo chưa đầy 2 tỷ. Cộng các khoản với nhau cùng với 7 tỷ ủng hộ của UBND TP, thì Cty còn phải chịu trên dưới 20 tỷ.

Theo tính toán của ông Thành thì cần phải xây dựng 250 nhịp liên thông như vậy (tương đương... 10 cây cầu lớn như cầu Thuận Phước) thì mới có thể hoàn lại số tiền bỏ ra để sắm giàn giáo theo mức dự toán cho phép, và đó là điều không thể.

Trong khi đó, sau cây cầu này, sẽ khó có cây cầu nào có quy mô tương tự để sử dụng lại bộ giàn giáo 28 tỷ trên. Đây là điều mà không chỉ Cty công trình giao thông Đà Nẵng và BĐHDA đau đầu.

Bên phía cầu chính Thuận Phước, ông Dương Văn Sang – Giám đốc dự án cầu chính cho biết tính từ thời điểm hiện nay cho đến khi hoàn thành nếu không gặp sự cố thì phải đến đầu năm 2006 mới cơ bản hoàn thành.

Như vậy, thời điểm để hoàn chỉnh và hợp long giữa cầu dẫn và cầu chính không thể trong năm 2005 và đương nhiên cầu dẫn phải phụ thuộc vào cầu chính.

Mua bộ giàn giáo 28 tỷ đồng cũng để đẩy nhanh tiến độ thi công theo chủ trương nghe ra thì hợp lý nhưng sau đó chẳng biết dùng vào việc gì có phải là lãng phí ? Điều quan trọng hơn là doanh nghiệp đang phải “phát sốt” vì khoản phát sinh khổng lồ này.