Phát hiện 'tàu ma' dưới đáy biển sau gần 7 thập kỷ

Chiếc bánh lái nguyên vẹn trên con "tàu ma" ở Hawaii. Ảnh: UH
Chiếc bánh lái nguyên vẹn trên con "tàu ma" ở Hawaii. Ảnh: UH
Một con tàu từ thời Thế chiến II được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi Hawaii, Mỹ, trong tình trạng tương đối nguyên vẹn dù bị đánh chìm từ năm 1946.

Nhóm chuyên gia của Đại học Hawaii và Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện con tàu ở độ sâu khoảng 600 m, với chiếc cột buồm vẫn dựng đứng và phần bánh xe nguyên vẹn. Vị trí của con tàu cách đảo Oahu khoảng 32 km.

Theo news.com.au, con tàu có tên Dickenson, sau đó được đổi lại thành USS Kailua. Nó thực hiện chuyến đi đầu tiên năm 1923, khởi hành từ tại Pennsylvania đến Hawaii. Hải quân Mỹ từng sử dụng loại tàu cáp này trong Thế chiến II nhằm cung cấp thông tin viễn thông cho các mạng lưới tàu ngầm và dây cáp.

23 năm sau, con tàu bị đánh chìm bằng ngư lôi khi không còn cần thiết đối với hải quân Mỹ hay các công ty khác. Vị trí cuối cùng của USS Kailua không được ghi lại.

"Một trong những điểm thu hút cái nhìn đầu tiên của chúng tôi về USS Kailua là chiếc bánh lái loại cổ điển trên phần đuôi tàu. Đối với một con tàu bị đánh chìm bằng ngư lôi, đây là tình trạng nguyên vẹn đáng ngạc nhiên. Các cấu trúc trên boong, từ mũi tàu đến đuôi tàu đều được bảo quản tốt và không có dấu hiệu hư hại do tác động của ngư lôi", Terry Kerby, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Phát hiện 'tàu ma' dưới đáy biển sau gần 7 thập kỷ ảnh 1

Tàu USS Kailua khi còn được sử dụng năm 1943. Ảnh: UH

Nhiều xác tàu đắm ở Oahu từng được xác định bằng công nghệ siêu âm trong thời gian gần đây, trong đó bao gồm một tàu ngầm của Nhật Bản từng bị đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng.

Theo Linh Anh

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.