Phát hiện có dấu hiệu bán thầu, Bộ Giao thông lên phương án xử lý mạnh tay

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong quá trình triển khai dự án giao thông vừa qua có một số hạn chế cần khắc phục, như một số dự án có dấu hiệu chuyển nhượng thầu trái quy định.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan, các địa phương về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát triển khai dự án giao thông do Bộ này làm chủ đầu tư.

Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng, dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam. Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, hệ thống định mức, tiến độ, chất lượng, công tác quản lý dự án và tại một số dự án có dấu hiệu chuyển nhượng thầu trái quy định...

Để nâng cao công tác quản lý, chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong quản lý dự án thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung cho công tác quản lý chất lượng, tiến độ và phòng, chống tham nhũng trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án giao thông khác.

Với các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT yêu cầu phân rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, cá nhân liên quan dự án, nhưng người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm chính; tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thầu, không để lặp lại những thiếu sót đã được chỉ ra qua công tác thanh kiểm tra, kiểm toán. Việc chọn nhà thầu phải đảm bảo đúng quy định, nhà thầu đáp ứng đủ năng lực, hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, rõ ràng trách nhiệm, đặc biệt trong huy động nhà thầu phụ; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chuyển nhượng thầu” trái pháp luật, kịp thời xử lý với các dấu hiệu chuyển nhượng thầu không đúng quy định.

Các chủ đầu tư được yêu cầu lập danh sách toàn bộ các nhà thầu chính, thầu phụ, các đơn vị, tổ đội đã và đang tham gia thực hiện các dự án trên công trường, kết quả báo cáo bộ; thường xuyên kiểm tra, rà soát nhà thầu phụ để xử lý nghiêm trường hợp sử dụng nhà thầu phụ chưa đúng quy định, chuyển nhượng thầu…

Bộ GTVT cũng giao các cơ quan đại diện chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, thực hiện cấp phép mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo khối lượng theo nhu cầu dự án. Các chủ đầu tư không để xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng các vật liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng đưa vào dự án.

Phát hiện có dấu hiệu bán thầu, Bộ Giao thông lên phương án xử lý mạnh tay ảnh 1

Có hiện tượng bán thầu tại một số dự án giao thông, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn để chấn chỉnh. Ảnh thi công cao tốc Bắc - Nam.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) được giao phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch Đầu tư để làm rõ các căn cứ, quy định liên quan đến hành vi chuyển nhượng thầu trái quy định pháp luật, làm cơ sở kiểm tra, giám sát nhà thầu; phối hợp với Bộ Xây dựng để điều chỉnh, bổ sung định mức xây dựng;

Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng tăng cường kiểm tra, tham mưu cho bộ xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng,

Thanh tra Bộ GTVT được giao tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo bộ thành lập các đoàn thanh kiểm tra đột xuất đối với các công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định.

Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng giao kế hoạch vốn đầu tư công lên tới hơn 94.000 tỷ đồng, để thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, như dự án cao tốc Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, cải tạo và nâng cấp đường sắt Bắc - Nam…

MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.