Hãng Interfax ngày 19/12 dẫn lời ông Anatoly Punchuk, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật quân sự của Nga cho biết: “Việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong tháng Ba và tháng Tư năm tới”.
Giới chức Moscow không cho biết số lượng máy bay được chuyển giao, nhưng phương tiện truyền thông Serbia trước đó thông tin, Belgrade có thể sẽ tiếp nhận khoảng 6 tiêm kích MiG-29.
Hôm 15/12, hãng AP dẫn lời Thủ tướng Serbia Aleksandar Vučić cho biết, Belgrade dự định mua 6 máy bay MiG của Nga.
Theo Belgrade, việc tăng cường chiến đấu cơ Nga sẽ góp phần tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước trong bối cảnh quan hệ với Croatia, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), căng thẳng.
MiG-29 là dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ 4, có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 2.200km/h, tầm hoạt động 1.500km.
Trang bị hỏa lực chính của máy bay này là một pháo bắn nhanh 30mm và 7 móc treo vũ khí cho phép lắp bom, tên lửa và thùng dầu phụ.
Những chiếc MiG–29 từng được Nga rao bán với giá 40 triệu USD trong những thập kỷ trước. Tuy nhiên, gần đây, MiG-29 bị “chê bai” do một trong những lý do chính là chi phí bảo dưỡng MiG-29 đắt đỏ.
Năm 2008, chính nước Nga đã phải tạm cho dừng bay MiG-29. Một số hạn chế khác của MiG-29 là: số giờ bay tới hạn thấp (khoảng 2500 giờ), động cơ sinh ra nhiều khói, không sử dụng được một số loại vũ khí hàng không công nghệ mới…