Máy bay của anh Karim đang trên đường tới Chittagong ở Bangladesh. Lúc này máy bay đạt độ cao 37.000 feet (hơn 11.000 m) so với mực nước biển. Ảnh: Daily Mail.
Máy móc chiếm phần lớn diện tích buồng lái. Phi công ăn và thay phiên nghỉ ngơi ngay bên trong căn phòng này. Ảnh:Daily Mail.
Phi công Karim bên bàn điều khiển trong buồng lái. Gần như tất cả các hãng hàng không ngày nay đều sử dụng chương trình lái tự động. Ảnh: Daily Mail.
Một khi chế độ lái tự động đã thiết lập thì "máy bay sẽ tự bay tới điểm đến theo lập trình và phi công không phải thao tác nhiều", Emilio Corsetti, một phi công hơn 30 năm kinh nghiệm tại hãng American Airlines, nói. Tuy nhiên, không vì vậy mà những căng thẳng của phi công giảm đi. Ảnh: Daily Mail.
"Bạn được trả lương để theo dõi các tín hiệu và bộ thiết bị trong buồng lái, cho nên bạn phải luôn hết sức tập trung và không được làm gì khác", một cựu phi công của hãng Delta Airlines (Mỹ) nói trên CNN. Ảnh: Daily Mail.
Một phi công có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay Boeing 767-400 khẳng định: "Bạn không thể đọc tiểu thuyết, nhưng có thể đọc bảng hướng dẫn kỹ thuật về máy bay. Bạn không thể đọc báo, không thể sử dụng máy tính xách tay. Điều này hoàn toàn bị cấm". Ảnh: AFP.
Emillio Corsetti khẳng định việc bắt phi công luôn luôn "dán mắt" vào màn hình và bộ điều khiển là điều bất khả thi, đặc biệt trong những chuyến bay kéo dài hơn 3 tiếng. "Nếu bạn cứ ngồi liên tục từ giờ này qua giờ khác, chỉ chú tâm vào các máy móc, thì chắc chắn bạn sẽ bị giảm sự tập trung". Ảnh: AFP.
Hồi năm 2012, một khảo sát do Hiệp hội phi công Anh (Balpa) thực hiện trên 500 phi công cho thấy một kết quả đáng lo ngại: 43% phi công ngủ gật ngay trong buồng lái, theo báo Daily Mail. Ảnh: AFP.
Nguyên nhân là do giờ làm việc của phi công trên một chuyến bay thường kéo dài khoảng 16 tiếng, thậm chí có thể đến 20 tiếng theo đề xuất của Liên minh châu Âu khi đó. Anh là một trong những nước áp dụng luật hàng không nghiêm ngặt nhất EU. Nước này phản đối những biện pháp có thể nới rộng giờ làm việc của phi công vì lo ngại ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Ảnh: AFP.
Một máy bay hạ cánh khi trời tối. Đầu năm 2014, báo Wall Street Journal cho biết cơ quan hàng không Mỹ cũng áp dụng luật mới quy định về giờ bay và giờ nghỉ ngơi của các phi công giữa các chuyến bay. Việc sắp xếp giờ bay cũng phải lưu ý tới những phi công vừa hoàn thành chuyến bay rạng sáng hoặc nửa đêm, vì đây là thời điểm phi công rất dễ mệt mỏi. Ảnh: AFP