Máy bay chở khách không người lái đầu tiên ra mắt tại CES 2016

Ehang 184 được thiết kế với 4 cánh quạt, tương tự như nhiều mẫu máy bay không người lái thường thấy khác.
Ehang 184 được thiết kế với 4 cánh quạt, tương tự như nhiều mẫu máy bay không người lái thường thấy khác.
Một công ty Trung Quốc đã giới thiệu chiếc máy bay không người lái có khả năng chở một người, bay ở tốc độ 100km/h và điều khiển bằng máy tính bảng tại triển lãm công nghệ CES đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ).

Ehang Inc, hãng công nghệ có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã mang tới triển lãm công nghệ CES đang diễn ra chiếc máy bay không người lái có tên Ehang 184, với thiết kế giống như một chiếc máy bay trực thăng cỡ nhỏ, với 4 cánh quạt song song mặt đất ở 4 góc, tương tự như thiết kế thường thấy của nhiều mẫu máy bay không người lái cỡ nhỏ khác. Cánh quạt của máy bay có thể gập lại để có thể đậu vừa vặn trong một bãi đỗ xe thông thường.

Ehang cho biết chiếc máy bay không người lái này có khối lượng 200kg, có thể chở được một người có khối lượng 100kg và bay trong vòng 23 phút. Buồng lái của máy bay có thể vừa với một người ngồi và hành lý nhỏ gọn, được trang bị điều hòa không khí và đèn đọc sách để giải trí trong khi bay. Sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng pin để hoạt động và mất 2 giờ để sạc đầy.

Chiếc máy bay này hoạt động hoàn toàn tự động, được điều khiển thông qua ứng dụng trên máy tính bảng. Sau khi thiết lập lộ trình bay trên ứng dụng, những gì người dùng cần làm là ra lệnh “cất cánh” và “hạ cánh” bằng một cú nhấn trên màn hình máy tính bảng. Sản phẩm được thiết kế để bay ở độ cao từ 300 đến 500m, có thể đạt độ cao tối đa 3,5km và vận tốc tối đa lên đến 100km/h.

Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm, Ehang đã trang bị thêm một điều khiển từ xa để đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Tuy nhiên, với sản phẩm thực tế, người dùng sẽ không có thiết bị điều khiển thứ hai như một phương án dự phòng cho chiếc máy bay không người lái này. Tất cả đều được điều khiển thông qua ứng dụng trên máy tính bảng.

Derrick Xiong, Giám đốc tiếp thị của Ehang cho biết chiếc máy bay không người lái này đã bay thử nghiệm hơn 100 lần ở độ cao thấp trong một khu rừng ở Quảng Châu, trong đó nhiều chuyến bay được thực hiện với người ngồi trong buồng lái.

Xiong cho biết một tính năng để giúp Ehang 184 an toàn hơn so với một chiếc máy bay trực thăng đó là được trang bị 4 cánh quạt ở 4 góc. Ngay cả khi 3/4 cánh quạt ngừng hoạt động thì một cách quạt còn lại vẫn đủ sức để giúp chiếc máy bay hạ cánh an toàn.

Máy bay chở khách không người lái đầu tiên ra mắt tại CES 2016 ảnh 1

4 cánh quạt có thể gấp gọn lại để người dùng có thể dễ dàng đậu vào những bãi đỗ xe thông thường.

Theo Shang Hsiao, nhà đồng sáng lập và Giám đốc tài chính của Ehang cho biết công ty hy vọng sẽ bán chiếc máy bay không người lái này ra thị trường với mức giá 200.000 đến 300.000USD ngay trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc về vấn đề pháp lý, vì việc sử dụng máy bay không người lái để chở người vẫn chưa được cấp phép do chưa từng có phương tiện tương tự nào xuất hiện trước đây.

Nhà chức trách tại Mỹ mới đây đã bắt đầu đặt ra các nguyên tắc giám sát chặt chẽ đối với các loại máy bay không người lái, bao gồm cả flycam, vì lo ngại những thiết bị bay này có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không và thậm chí có thể bị lợi dụng cho mục đích khủng bố. Do vậy, một chiếc máy bay không người lái cỡ lớn và có người ngồi bên trong chắc chắn sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa mới được cấp phép để bay, ít nhất là tại Mỹ.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG