Google News

Macaland và hành trình tạo tác động xã hội

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, sản phẩm luôn nắm một vị trí trung tâm, là phương tiện cốt lõi tạo ra và mang đến giá trị cho khách hàng. Có nhiều phương pháp giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, và một trong những cách gần đây đã tạo thành xu thế với các ý nghĩa tích cực đó là phát triển câu chuyện về doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Với Macaland, câu chuyện tạo tác động xã hội bắt đầu từ ngay thời điểm đầu tiên khi anh Trần Lâm - người sáng lập công ty đã có những kinh nghiệm trong tinh chế mỹ phẩm, thành công trong việc xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nhận thấy một vấn đề cần được giải quyết liên quan đến nông sản không đạt yêu cầu về ngoại hình, đầu tiên là với hạt Mắc ca.

Người nông dân dành rất nhiều thời gian, công sức để trồng trọt nhưng khi thu hoạch, chỉ những hạt to tròn được lựa chọn, còn những hạt nhỏ, mẻ, không đạt yêu cầu về ngoại hình hoặc sẽ bị bán với giá rất thấp so với công sức bỏ ra, dù phần nhân hạt vẫn đảm bảo các yêu cầu về dinh dưỡng và chất lượng. Vấn đề này không chỉ ở hạt Mắc ca mà còn với nhiều nông sản khác, không chỉ ảnh hưởng lớn đến thu nhập mà còn gây ra lãng phí khi người nông dân không có đủ nguồn lực xử lý nguồn nguyên liệu hiệu quả.

Chính vì thế, Macaland được ra đời nhằm nâng cao giá trị cho nguồn nông sản này thành mỹ phẩm thiên nhiên, thông qua việc tuyển chọn kỹ càng và ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại. Sứ mệnh của Macaland không chỉ là cung cấp giải pháp làm đẹp an toàn, thiên nhiên đến với người tiêu dùng mà còn giảm thiểu tình trạng nông sản không được sử dụng và hỗ trợ người nông dân gia tăng thu nhập.

Sau tìm hiểu kỹ hơn, đội ngũ nhận ra một vấn đề khác là tuy nhận thức được tác động tiêu cực của phương pháp trồng hiện tại với nhiều thuốc trừ sâu và phân hoá học, và mong muốn chuyển đổi sang cách trồng organic, người nông dân lại gặp nhiều rào cản chuyển đổi. Cụ thể, về chi phí, đặc biệt khi so với phương pháp cũ; về công sức đầu tư; về giảm năng suất và gia tăng số lượng hạt không đạt yêu cầu ngoại hình; hay về người đồng hành trong việc triển khai, chứng nhận và phân phối sản phẩm.

Nhận thấy điều này, Macaland đã bắt đầu thu mua nguồn nông sản organic với giá tốt hơn và ứng dụng vào mỹ phẩm, giúp người nông dân có thêm thu nhập chuyển đổi sang organic, đồng thời đóng vai trò bao tiêu với tỷ lệ hạt nhỏ tăng lên của phương pháp mới. Ngoài ra, Macaland cùng đồng hành với người nông dân trong việc thực hành và chứng nhận organic uy tín như USDA hay EU, giúp gia tăng giá trị sản phẩm của cả người nông dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh hai vấn đề xã hội chính này, Macaland cố gắng hướng đến mục tiêu kinh tế tuần hoàn bằng việc thay thế các hóa chất độc hại trong sản xuất bằng các nguyên liệu thiên nhiên, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, ưu tiên sử dụng bao bì tái chế và tổ chức các chiến dịch về 3R (Reduce, Reuse, Recycle).

Luôn trong top các dự án được đánh giá cao của các cuộc thi về khởi nghiệp và tạo tác động xã hội uy tín như Social Business Creation, Startup Wheel, Tuổi Trẻ News là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực của thương hiệu.

Bằng việc thực sự hành động tạo tác động xã hội và truyền đạt câu chuyện, Macaland có thể xây dựng được lòng tin của khách hàng với sản phẩm, hơn hết gia tăng thu nhập cho người nông dân, đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững chung.