Loạt vướng mắc đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Xây dựng cho biết, nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ đo tốc độ xe, điều kiện về đường thử phanh đối với các phương tiện quá khổ, quá tải.

Nội dung vừa nêu nằm trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải của Bộ Xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ đo tốc độ xe đã được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường, điều kiện về đường thử phanh để kiểm định hạng mục phanh đối với các phương tiện quá khổ, quá tải.

Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này.

Loạt vướng mắc đăng kiểm xe quá khổ, quá tải ảnh 1

Cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ đo tốc độ xe và điều kiện về đường thử phanh để kiểm định xe quá khổ, quá tải. Ảnh: Trọng Tài.

Hiện tại, trên cả nước có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả của phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách TTĐK 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, xe quá khổ, quá tải ở Việt Nam có số lượng không nhiều và là phương tiện đặc thù nên không thể đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định nội thành. Nguyên nhân là do theo quy định doanh nghiệp có xe quá khổ, quá tải cần bố trí đường thử phanh, có văn bản đề nghị đơn vị đăng kiểm đến kiểm tra tiêu chuẩn đường và đăng kiểm xe.

Loạt vướng mắc đăng kiểm xe quá khổ, quá tải ảnh 2
Đường thử phanh với xe quá khổ, quá tải tối thiểu rộng 30m và dài 3 km với chi phí đầu tư xây dựng lên đến hàng chục tỷ đồng. Ảnh: Báo Giao thông.

Cũng theo ông Hoan, việc đăng kiểm xe quá khổ, quá tải bị gián đoạn thời gian qua còn do thiếu nhân lực đăng kiểm loại phương tiện này. Trước đây, hầu như mỗi trung tâm đều có nhân sự được cử đi đào tạo và nhận chứng chỉ về kiểm định xe quá khổ, quá tải, nhưng sau đó số nhân sự này phần lớn đều bị khởi tố vì có liên quan đến các vi phạm tại nhiều trung tâm đăng kiểm nên dẫn đến thiếu hụt nhân lực.

Liên quan đến việc đăng kiểm xe quá khổ, quá tải, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đường thử phanh với loại xe này tối thiểu rộng 30m và dài 3 km với chi phí đầu tư xây dựng lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, giá kiểm định mỗi xe là 190.000 đồng mà số lượng lại quá ít nên các đơn vị đăng kiểm không thể đầu tư đường thử phanh

MỚI - NÓNG
 Bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước khu vực 12
Bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước khu vực 12
TPO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khu vực 12 được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Trụ sở đặt tại Đồng Nai, ông Tạ Thành Long làm giám đốc.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu nông sản tăng ngay đầu năm, vững tiến tới 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản tăng ngay đầu năm, vững tiến tới 65 tỷ USD

TPO - “Dù còn nhiều thách thức nhưng nhờ kim ngạch xuất khẩu quý I tăng trưởng khá tốt, chúng ta có thể yên tâm về việc quý sau sẽ tăng trưởng hơn quý trước. Hoàn toàn có thể vững tiến đến mục tiêu xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 64-65 tỷ USD trong năm nay” - ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) - chia sẻ với PV Tiền Phong chiều 1/4.
Hà Nội vào mùa hoa loa kèn

Hà Nội vào mùa hoa loa kèn

TPO - Thủ phủ hoa Tây Tựu ở quận Bắc Từ Liêm và Hạ Mỗ ở huyện Đan Phượng đang bước vào những ngày thu hoạch hoa loa kèn đầu tiên. Theo người trồng hoa, năm nay loa kèn được giá nhưng sản lượng hoa giảm nhiều.
 Bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước khu vực 12

Bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước khu vực 12

TPO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khu vực 12 được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Trụ sở đặt tại Đồng Nai, ông Tạ Thành Long làm giám đốc.
Giá vàng lập đỉnh rồi quay đầu, nên mua hay bán lúc này?

Giá vàng lập đỉnh rồi quay đầu, nên mua hay bán lúc này?

TPO - Trong phiên giao dịch chiều nay (1/4), giá vàng quay đầu giảm sau phiên sáng tăng mạnh lên gần mốc 103 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng vẫn neo quanh mốc 102 triệu đồng/lượng. Nhiều dự báo cho thấy, sau nhịp tăng mạnh, giá vàng trong nước sẽ quay đầu giảm trong tháng 4 và tháng 5, có khả năng về quanh mốc 90 triệu đồng/lượng.
Tất cả đổ dồn sự chú ý vào cổ phiếu Vingroup

Tất cả đổ dồn sự chú ý vào cổ phiếu Vingroup

TPO - Sau phiên giảm điểm, thị trường hôm nay (1/4) nhanh chóng lấy lại cân bằng. VN-Index mở cửa trong sắc xanh và duy trì tăng điểm cho đến hết phiên giao dịch. Đặc biệt, sự tỏa sáng của cổ phiếu “họ” Vin giúp thị trường tăng hơn 10 điểm, đưa vốn hóa của doanh nghiệp này trở lại top 3 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán.