Loạn giá xét nghiệm COVID-19, doanh nghiệp vận tải 'kêu cứu'

0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệm vận tải khổ sở vì giá xét nghiệm COVID- 19 cao.
Doanh nghiệm vận tải khổ sở vì giá xét nghiệm COVID- 19 cao.
TPO - Nhiều doanh nghiệp vận tải khổ sở vì giá xét nghiệm COVID-19 ngày càng cao và mỗi nơi một giá trong khi các lái xe bắt buộc 3 ngày phải test 1 lần khiến chi phí mỗi chuyến hàng tăng cao.

Mỗi nơi một giá xét nghiệm

Anh Nguyễn Phương Linh - Giám đốc một doanh nghiệp vận tải có 40 xe đầu kéo tại Hà Nội chuyên chở hàng hóa, thực phẩm trên cả nước chia sẻ, chưa bao giờ doanh nghiệp vận tải lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.

Để vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, các lái xe công ty anh phải có test COVID-19 có giá trị sử dụng trong 3 ngày. Tuy nhiên, test nhanh có giá từ 253.000 đến 300.000 đồng/lần/người được sử dụng trong 3 ngày nhưng với xét nghiệm PCR chỉ có tác dụng trong 2 ngày bởi mất 1 ngày để lấy kết quả.

Anh Linh bức xúc bởi 1 tuần trở lại đây, giá xét nghiệm PCR liên tục tăng cao, và mỗi nơi niêm yết 1 giá. Theo giá công bố tại bệnh viện công, giá 1 lần xét nghiệm PCR là 745.000 đồng/người nhưng với các bệnh viện tư, cơ sở y tế khác đang tăng giá chóng mặt.

“Ngày 30/7, tôi cho 10 lái xe tại một cơ sở y tế tăng giá xét nghiệm PCR lên 850.000 đồng/lần/người. Thậm chí, có bệnh viện tư xét nghiệm lên tới 1,6 triệu đồng/lần/người. Tôi có 60 lái xe đang chạy mà 3 ngày xét nghiệm 1 lần PCR, một tháng chi phí đội lên cả tỷ đồng khiến doanh nghiệp không còn lãi”, anh Linh nói.

Anh Linh cho rằng, các xe anh chạy tại một số địa phương như Hải Phòng ngày 30/7 vẫn bắt buộc phải có xét nghiệm PCR và không chấp nhận test nhanh dù xe chỉ chạy thẳng ra Cảng lấy hàng rồi về.

“Tôi cho rằng xét nghiệm test nhanh hay PCR chỉ có tác dụng thời điểm đó bởi lái xe trong quá trình vận chuyện nếu như không đảm bảo phòng dịch sẽ thành F0. Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng nên thống nhất các địa phương chấp nhận test nhanh để giảm chi phí cho doanh nghiệp đồng thời tăng thời gian từ 3 ngày lên thành 5-7 ngày”, anh Linh nói.

Theo ông Lâm Đại Vinh - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, ngoài giá xét nghiệm gây tốn chi phí, doanh nghiệp phải chịu thêm nhiều khoản phí khác như thời gian chờ đợi lấy mẫu, chờ đợi kết quả phải mất 1 ngày, tức phải trả thêm 1 ngày công cho tài xế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chi trả thêm tiền đậu, đỗ xe dừng hoạt động, nếu tính đúng, tính đủ, chi phí cố định cho 1 xe phải mất thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng cho 1 lượt lái xe đi xét nghiệm.

Cần tiêm vắc xin cho lái xe

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, vấn đề xét nghiệm COVID-19 cho lái xe tồn tại nửa tháng nay, gần đây Bộ Y tế đã tháo gỡ, tạo thuận lợi cho lái xe chở hàng hóa trong khu vực các tỉnh, thành giãn cách phía Nam không phải xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, nhiều tỉnh phía Nam vẫn yêu cầu tài xế chở hàng xuất trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 khi ra vào.

Còn ở phía Bắc, nhiều địa phương vẫn chưa thống nhất quy định test nhanh hay PCR. Như Hải Phòng, Quảng Ninh yêu cầu lái xe xét nghiệm PCR, không chấp nhận giấy xét nghiệm test nhanh của các tỉnh khác.

Ông Quyền cho rằng, xét nghiệm COVID-19 hiện nay có thể xem là dịch vụ thiết yếu trong mùa dịch. Vì vậy, cơ quan nên công bố mức giá dịch vụ này thống nhất như test nhanh, PCR để các cơ sở y tế thống nhất. Hiện, giá cả có sự chênh lệch lớn giữa các cơ sở y tế. “Nếu để như thế này, sẽ có một bộ phận hưởng lợi và một bộ phận chịu thiệt thòi lớn. Sự công bằng xã hội không đảm bảo nhất là trong điều kiện chống dịch như hiện nay, chúng ta cần xét xem xét lại”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, các địa phương cần thống nhất và chấp nhận kết quả xét nghiệm test nhanh để thuận lợi cho lái xe vì họ liên tục xét nghiệm sau 3 ngày, dễ phát hiện dương tính, không cần thiết xét nghiệm PCR gây lãng phí. Hiện cả nước có hơn 2,5 triệu lái xe kinh doanh vận tải hàng hoá và hành khách. Ông Quyền cho biết, Hiệp hội đã kiến nghị các cơ quan ưu tiên các lái xe được tiêm vắc xin để phòng dịch.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay trở lại với dòng máy bay B737 Max.

Kiến nghị mở lại bầu trời cho máy bay B737 Max

TPO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT “mở cửa bầu trời”, cho phép máy bay Boeing 737 Max được hoạt động trở lại tại Việt Nam đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập dòng máy bay này về sử dụng.
Đầu lân chất đống, treo la liệt ít người hỏi mua tại một cửa hàng trên phố Trần Hưng Đạo, Huế

Đầu múa lân Trung thu tại Huế ế ẩm chưa từng thấy

TPO - Tết Trung thu là dịp để người làm nghề chế tác đầu lân, kinh doanh dịch vụ múa lân tại Huế tiêu thụ được nhiều sản phẩm, ăn nên làm ra. Năm nay, việc tiêu thụ đầu lân tại địa phương này rơi vào tình cảnh ế ẩm chưa từng thấy do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Nhiều DN dệt may tại TPHCM đang cần vốn để trả lương lao động mất việc và phục hồi sản xuất. Ảnh: Đại Dương

Doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ

TP - Chính phủ đã dành nhiều gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch COVID-19 để phục hồi sản xuất. Các gói hỗ trợ được xem là “phao cứu sinh”, và dù điều kiện tiếp cận đã được nới lỏng song DN vẫn khó tiếp cận.