Công trường vài trăm mét, “cấm tiệt” 5 km
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó GĐ Cty Vận tải và Thương mại Xuân Trường 2 cho biết: DN của ông kinh doanh xăng dầu và thuê kho bãi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (là trục chính của TP Hải Phòng, thuộc QL 5). Mỗi ngày, cửa hàng xăng dầu đón hàng trăm đầu xe (99% khách là xe container) đổ dầu; hàng trăm xe vào kho lấy hàng.
Nhưng từ ngày 4/10 đến nay, vì có lệnh cấm xe container qua tuyến này, DN gần như tê liệt. “Công nhân ngồi chơi xơi nước, bạn hàng liên tục gọi điện dọa phạt tiền nếu không chuyển hàng cho họ. Chúng tôi đề nghị TP Hải Phòng và Sở GTVT sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ” - ông Hùng nói.
Ông Bùi Xuân Bách, chủ cây xăng Bạch Đằng cạnh đó nói: Bình thường công ty bán được 15-20 nghìn lít xăng/ngày, giờ bán được vài trăm lít cho xe máy và xe con. “Bạn hàng lớn, ký hợp đồng theo năm đã bỏ đi nơi khác. Làm kinh doanh xây dựng thương hiệu, kiếm bạn hàng mất hàng chục năm.
Chỉ một tờ giấy quyết định của Sở GTVT đã đủ để bóp chết DN” - ông Bách nói. Ông Bách so sánh: Cách đây 1 năm, tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm được Bộ GTVT cho thảm lại, thi công có ảnh hưởng đến kinh doanh nhưng nhà thầu (Cty Sơn Hải) làm gọn gàng, không đề nghị cấm xe toàn thời gian. Cũng trên tuyến đường này, công trường do liên danh Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC và Cty Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thi công không lớn nhưng lệnh cấm xe lưu hành toàn thời gian lại được ban hành.
Ông Phạm Đình Tâm, đại diện Cty Đông Á (phân phối xăng dầu cho các đại lý, cung cấp xi măng) cho biết, đã gửi đơn khiếu nại đến Sở GTVT và UBND TP Hải Phòng. Sở GTVT xác nhận việc nhận đơn, còn UBND TP Hải Phòng chỉ có chữ ký của chuyên viên, không đóng dấu xác nhận.
Ông Tâm nói: “Bạn hàng đi mất đã đành, nợ của bạn hàng đối với DN chúng tôi có thể cũng không lấy được, ngân hàng siết nợ, chúng tôi lấy gì để trả. Tôi chưa thấy nơi nào làm đường mà cấm hẳn xe vận tải 24/24 h như ở đây”.
Đang tính phương án
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị gửi UBND, Sở GTVT Hải Phòng. Hiệp hội cho rằng, việc cấm xe tải nặng đi trên tuyến này sẽ khiến DN vận tải phải mua thêm phí đường bộ cả đi lẫn về trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dù đã đóng phí QL 5), chi phí thời gian, xăng dầu tốn kém hơn.
Hàng trăm DN vận tải đã ký hợp đồng cung ứng nhiên liệu với cây xăng dầu, hợp đồng bến bãi dọc tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm bị phá vỡ, không có nơi cấp nhiên liệu và nơi đậu đỗ xe. Đặc biệt, trên tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm này có trạm kiểm tra hàng của hải quan; vì vậy, cấm xe tải cũng chặn luôn đường vào trạm này của xe khách.
Một thành viên Hiệp hội này (đề nghị giấu tên) còn cho rằng, việc phân luồng xe tải nặng, xe container đi ra các đường tỉnh dẫn đến nguy cơ nghiêm trọng: Các tuyến đường thay thế với tiêu chuẩn thiết kế thấp hơn sẽ nhanh chóng bị phá hủy, chi phí sửa chữa sẽ rất lớn bởi xe container. Chưa kể, nguy cơ tai nạn giao thông sẽ tăng.
Hiệp hội này đề nghị Sở GTVT cho xén hè, mở đường tạm cạnh điểm thi công cho xe tải đi. Cho phép xe tải nặng đi vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) khi lưu lượng các phương tiện khác giảm. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay, trước khi Sở GTVT ban hành văn bản cấm đường (do ông Hoàng Triệu Hùng - Phó GĐ Sở ký) đã đưa ra những đề nghị này.
Qua điện thoại, một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng khẳng định: “Thành phố và Sở GTVT có trách nhiệm cao với DN”. Ông này cho biết, đã đưa ra các giải pháp đề nghị CSGT cấp phép cho các xe chạy vào đây (Tuy nhiên, hiện chưa một DN nào được cấp phép. Nói về các giải pháp như xén vỉa hè, san gạt để làm đường mới, cho xe đi ban đêm, vị lãnh đạo này cho biết: “Đó cũng là phương án chúng tôi đang tính đến”.
Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ liên lạc với UBND TP Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng để tìm hiểu sự việc. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng ATGT (Tổng cục Đường bộ) thông báo đã nắm bắt vấn đề, sẽ trực tiếp xuống hiện trường để cùng Sở GTVT Hải Phòng tìm phương án, ít nhất để xe container được lưu thông vào một số giờ nhất định.
Bảo An