Tata Nano quá nổi tiếng trên thế giới với mức giá được cho là rẻ nhất thế giới, chỉ khoảng 3.000 USD tại Ấn Độ. Điều đó khiến người ta mong muốn chiếc xe này cập bến Việt Nam và biến cơ hội sở hữu xe hơi của mỗi gia đình sẽ trở thành hiện thực.
Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại cho rằng khó có đất cho Tata Nano lăn bánh tại Việt Nam bởi đặc điểm riêng của thị trường này.
Còn nhớ đầu năm 2013, thông tin Tata Nano đổ bộ Việt Nam được tung ra, nhưng sau đó nó... chìm nghỉm. Sau 2 năm, Tata Nano lại muốn vào Việt Nam theo đường nhập khẩu từ Ấn Độ hay thậm chí lắp ráp trong nước.
Sẽ là quá sớm để nói tới chuyện Tata Nano được lắp ráp tại Việt Nam. Khi mà các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Việt Nam còn đang tính chuyện nhập khẩu xe, thì việc một chiếc xe mới vào thị trường như Tata Nano được lắp ráp là chuyện xa vời.
Vậy khi vào Việt Nam bằng con đường nhập khẩu, Tata Nano có giá bao nhiêu? Ít nhất là 150 triệu đồng sau khi đã nộp đủ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. Đó là chưa kể đến lệ phí trước bạ, chi phí vận chuyển, quảng cáo, lãi và các chi phí khác.
Với người tiêu dùng Việt Nam, 150 triệu đồng không phải là một số tiền nhỏ. Chi số tiền, họ sẽ sở hữu một chiếc Tata Nano ở dạng cơ bản nhất, không túi khí, không trợ lực lái, phanh tang trống cổ điển, nội thất nhựa, không có cả radio và động cơ chỉ 624 phân khối với hộp số sàn 6 cấp.
Với đa số người tiêu dùng Việt Nam, một chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là một tài sản lớn. Vì vậy, một chiếc xe "thiếu thốn đủ thứ" như Tata Nano rõ ràng là không đạt kỳ vọng người tiêu dùng.
Trong khi đó, nếu nhập khẩu Tata Nano ở cấu hình cao hơn, với nhiều trang bị hơn, mức giá chiếc xe này tại Việt Nam cũng sẽ bị đội lên.
Với mức giá trên 200 triệu hoặc gần 300 triệu đồng, Tata Nano sẽ phải đọ sức với những đối thủ rất mạnh về thương hiệu, thiết kế lẫn khả năng sử dụng. Hyundai i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark là những cái tên đã khẳng định tên tuổi ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại thị trường Việt.
Trước Tata Nano, nhiều mẫu xe nhỏ giá rẻ của Trung Quốc cũng đổ bộ vào Việt Nam và nhận thất bại ê chề. Rõ ràng, người tiêu dùng Việt Nam không thích một chiếc xe hơi giá rẻ nhưng quá sơ sài và không mang lại nhiều lợi ích ngoài việc che nắng che mưa khi di chuyển trên đường.
Xem ra, còn đường vào Việt Nam của Tata Nano có không ít những thách thức!