Giới phân tích cho rằng các vụ hỏa hoạn đã ảnh hưởng đến doanh số bán xe Tata Nano. Ảnh AP. |
Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors Ltd. cho biết doanh số mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Nano giảm mạnh xuống còn 509 chiếc trong tháng 11, so với đỉnh 9.000 chiếc trong tháng bảy năm nay, là do các nguyên nhân khách quan từ thị trường chứ không vì vấn đề an toàn xe.
“Nano rất an toàn,” Debasis Ray, một phát ngôn viên của tập đoàn ô tô có trụ sở tại thành phố Mubai, cho biết. “Sự suy giảm doanh số không phải vì các vấn đề an toàn. Nhưng chúng tôi được biết, hơn 85% khách hàng hài lòng khi sở hữu một chiếc Nano”.
Tuy nhiên các nhà phân tích không nghĩ vậy, họ cho rằng mẫu xe giá rẻ nhất thế giới bị ế khách một phần vì một vài sự cố phát hỏa được đưa tin trên báo chí và truyền hình trong thời gian gần đây.
Tata Motors, tập đoàn sở hữu hai thương hiệu xe Anh quốc, Jaguar và Land Rover, đã điều tra các sự cố Nano bị phát hỏa và cho rằng không có lỗi trong quá trình sản xuất, lắp ráp. Hãng cho rằng sự cố phát hỏa do các trang bị điện tử do khách hàng lắp thêm sai quy cách hoặc do hệ thống ống xả trên xe bị tắc ngẽn.
Tuy nhiên hôm 10 tháng 11 năm nay, Tata Motors cho biết hãng trang bị miễn phí thêm bộ phận bảo vệ ống xả và hệ thống điện tử trên Nano.
Nano bắt đầu được phân phối trên thị trường Ấn Độ trong tháng bảy năm 2009 từ nhà máy Pantnagar tại bang Uttarakhand sau khi Tata Motors nhận được 206.703 đơn đặt hàng, tuy nhiên do dự án nhà máy mới bị trì hoãn nên chỉ 100.000 khách hàng may mắn được sở hữu mẫu xe này thông qua chương trình quay số bốc thăm.
Nano có giá căn bản từ 123,361 rupe (2.735 USD) tại Ấn Độ.