>Ôtô rẻ nhất thế giới đến VN: Khó thành công!
>Nạm vàng mẫu xe rẻ nhất thế giới
Kể từ khi có mặt trên thị trường đông dân thứ 2 thế giới từ tháng 7/2009, mới có 229.157 chiếc Nano tới tay người tiêu dùng Ấn Độ, mặc dù dây chuyền sản xuất có khả năng xuất xưởng 250 ngàn chiếc/năm. Trong tháng 3 vừa qua, doanh số bán xe giảm tới 86% so với cùng kỳ năm 2012.
Lý do mà Nano kém hấp dẫn lại là điểm mạnh của mẫu xe này khi ra mắt: giá quá rẻ. Với mức giá + thuế tại Ấn Độ khoảng 2.800 USD (khoảng 58,8 triệu đồng), nhiều khách hàng không coi đó là một mẫu xe hơi. Khó có thể trách khách hàng khi ngay từ đầu Tata Motors đã quảng bá Nano là một sự lựa chọn vừa tiền cho lựa chọn thay thế xe máy tay ga (scooter).
Vì thế hiện nay nhà sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ này đã quyết định thay đổi chiến lược và muốn ra mắt một phiên bản khác đắt tiền hơn cho Nano.
Trả lời hãng tin Bloomberg, giám đốc điều hành Tata Karl Slym lý giải người dùng scooter không muốn chuyển sang Nano vì “họ không nghĩ đấy là một chiếc xe hơi, đơn giản đó chỉ là sự thay thế gần ngang bằng”.
Vậy một mẫu Nano đắt tiền hơn sẽ ra sao, ông Slym cho rằng có thể coi mẫu Tata Pixel concept ra mắt trong năm 2011 là một ví dụ. Phát triển dựa trên Nano, mẫu xe ý tưởng Pixel có cửa mở kiểu cắt kéo sành điệu, hộp số tự động và một động cơ chạy dầu diesel.
Dù chưa hé lộ thêm các chi tiết, ông Slym cho biết trong tương lai, Nano sẽ cung cấp nhiều lựa chọn về mức giá và trang bị.
Tata Nano Pixel. |