Không được thu phí, nhà đầu tư BOT 'xin' rời công trường

Quốc lộ 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành việc nâng cấp nhưng không được thu phí
Quốc lộ 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành việc nâng cấp nhưng không được thu phí
TPO - Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết sẽ dừng thi công hạng mục cao tốc nếu Bộ GTVT không cho phép nhà đầu tư này thu phí tại hợp phần dự án trên QL 1A đã hoàn thành.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban tiến độ cuối năm của dự án này diễn ra mới đây. Theo đó, dự án có hai hợp phần: Cải tạo QL 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn và làm mới cao tốc đoạn TP Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn). 

Đến nay, hợp phần cải tạo QL 1A được đưa vào sử dụng từ 1 năm nay với các hạng mục như thảm lại toàn bộ mặt đường, lắp hộ lan, cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường... giúp giao thông thuận lợi, an toàn hơn. 

Hợp phần cao tốc sau một thời gian đình hoãn đã được đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, diện tích giải phóng mặt bằng đạt hơn 95%, dự kiến hoàn thành 100% trước Tết nguyên đán. Nhiều nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ trước 1-2 tháng so với kế hoạch (dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2019). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đang xem xét việc rút ngắn thời gian hoàn thành dự án theo thời gian quy định.

Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thông báo thông tin “xấu” với các nhà thầu: Trước đây, Bộ GTVT từng khẳng định nếu hợp phần cao tốc giải phóng xong mặt bằng, triển khai thi công trên diện rộng, có cam kết vốn cho vay vốn của ngân hàng, chủ đầu tư sẽ được thu phí trên QL 1A.

“Đến nay, cả ba điều kiện đã được đáp ứng và số tiền bỏ ra cải tạo QL 1A là 1.300 tỷ đồng. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho thu phí từ lâu nhưng Bộ GTVT không trả lời. Nếu tháng 3 tới, dự án không được thu phí trên QL 1A sẽ bị vỡ phương án tài chính, buộc chúng tôi phải tạm dừng thi công cao tốc” – ông Tự nói.

Không được thu phí, nhà đầu tư BOT 'xin' rời công trường ảnh 1 Công trường thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Ông Tự cũng cho hay, theo hợp đồng, dự án được đặt hai trạm thu phí trên QL 1A nhưng hiện nhà đầu tư trước mắt đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí tại 1 trạm (đặt tại địa bàn huyện Hữu Lũng) để đảm bảo sự an toàn, an ninh cho dòng tiền của dự án và làm cơ sở đàm phán với Ngân hàng khi bỏ đi một trạm thu phí 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND các huyện có dự án đi qua mong dự án về đích đúng tiến độ, nhanh chóng đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương. Bí thư Huyện uỷ Hữu Lũng (Lạng Sơn) Vũ Thị Tuyến cho hay, dù trạm thu phí trên QL 1A đã được xây dựng nhưng người dân địa phương không có ý kiến phản đối.Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để giải thích, giải quyết  với người dân, các chủ phương tiện giao thông đi qua để Nhà đầu tư yên tâm thực hiện  sớm hoàn thành được tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Chi Lăng – Hữu Nghị.

Trao đổi với Tiền phong, một đại diện Bộ GTVT cho hay, nhà đầu tư có quyền dừng dự án khi các nội dung cam kết chưa thống nhất. Tuy nhiên, vị này cho biết, để tránh dự án chậm tiến độ, phát sinh nhiều vấn đề, lãnh đạo Bộ GTVT đã nắm được sự việc và đang bàn bạc để xử lý.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Xuất hiện 'người bún' có thể chui qua khe cổng cực hẹp để trộm tài sản
Bản tin Hình sự: Xuất hiện 'người bún' có thể chui qua khe cổng cực hẹp để trộm tài sản
TPO - TIN NÓNG ngày 16/5: Bắt đối tượng cho dân nghèo vay tiền với lãi suất 'cắt cổ' 365%/năm; Điều tra vụ bảo mẫu dùng túi nilon bịt đầu bé trai 27 tháng tuổi rồi đánh; Lời khai của nghi phạm giết chồng, giấu xác dưới ao hơn 4 tháng ở Cà Mau; Xuất hiện 'người bún' có thể chui qua khe cổng cực hẹp để trộm tài sản...

Có thể bạn quan tâm

Hàng triệu tấn nông sản đang bí đầu ra

Hàng triệu tấn nông sản đang bí đầu ra

TPO - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hiện Trung Quốc vẫn đóng nhiều cửa khẩu để duy trì chính sách "Zero Covid”, nên xuất khẩu rau quả tiếp tục gặp không ít khó khăn. Trong bối cảnh, hàng triệu tấn nông sản sắp đến thu hoạch, nếu không có biện pháp kịp thời, việc tiêu thụ có thể ách tắc và giảm mạnh như các tháng vừa qua.