Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban tiến độ cuối năm của dự án này diễn ra mới đây. Theo đó, dự án có hai hợp phần: Cải tạo QL 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn và làm mới cao tốc đoạn TP Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn).
Đến nay, hợp phần cải tạo QL 1A được đưa vào sử dụng từ 1 năm nay với các hạng mục như thảm lại toàn bộ mặt đường, lắp hộ lan, cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường... giúp giao thông thuận lợi, an toàn hơn.
Hợp phần cao tốc sau một thời gian đình hoãn đã được đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, diện tích giải phóng mặt bằng đạt hơn 95%, dự kiến hoàn thành 100% trước Tết nguyên đán. Nhiều nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ trước 1-2 tháng so với kế hoạch (dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2019). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đang xem xét việc rút ngắn thời gian hoàn thành dự án theo thời gian quy định.
Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thông báo thông tin “xấu” với các nhà thầu: Trước đây, Bộ GTVT từng khẳng định nếu hợp phần cao tốc giải phóng xong mặt bằng, triển khai thi công trên diện rộng, có cam kết vốn cho vay vốn của ngân hàng, chủ đầu tư sẽ được thu phí trên QL 1A.
“Đến nay, cả ba điều kiện đã được đáp ứng và số tiền bỏ ra cải tạo QL 1A là 1.300 tỷ đồng. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho thu phí từ lâu nhưng Bộ GTVT không trả lời. Nếu tháng 3 tới, dự án không được thu phí trên QL 1A sẽ bị vỡ phương án tài chính, buộc chúng tôi phải tạm dừng thi công cao tốc” – ông Tự nói.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND các huyện có dự án đi qua mong dự án về đích đúng tiến độ, nhanh chóng đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương. Bí thư Huyện uỷ Hữu Lũng (Lạng Sơn) Vũ Thị Tuyến cho hay, dù trạm thu phí trên QL 1A đã được xây dựng nhưng người dân địa phương không có ý kiến phản đối.Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để giải thích, giải quyết với người dân, các chủ phương tiện giao thông đi qua để Nhà đầu tư yên tâm thực hiện sớm hoàn thành được tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Chi Lăng – Hữu Nghị.
Trao đổi với Tiền phong, một đại diện Bộ GTVT cho hay, nhà đầu tư có quyền dừng dự án khi các nội dung cam kết chưa thống nhất. Tuy nhiên, vị này cho biết, để tránh dự án chậm tiến độ, phát sinh nhiều vấn đề, lãnh đạo Bộ GTVT đã nắm được sự việc và đang bàn bạc để xử lý.