Theo đó, Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu các Nhà đầu tư BOT; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); các Cục Quản lý Đường bộ I, II, III, IV và Cục Quản lý đường bộ cao tốc tổ về chức giao thông tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Cụ thể, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Tổng cục Đường bộ giao các đơn vị trên rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển báo “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu phí khoảng 100-200m (tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp).
Ngoài ra, Tổng cục yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” (Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng) cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm thu phí khoảng 100-200m.
Trao đổi với Tiền Phong, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay, trong khi các giải pháp để xử lý các vấn đề BOT đang được nghiên cứu (theo ý kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây cho hay sẽ cần khoảng 2 tháng nữa, tức sau Tết Nguyên đán - PV), cần có các giải pháp cấp bách để duy trì giao thông thông suốt.
Ông Huyện cho hay, ngoài giải pháp cắm biển nêu trên, Bộ GTVT và Tổng cục đã, đang và sẽ làm việc với các địa phương để tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các lái xe cố tình gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí. "Trường hợp vẫn ách tắc vì nguyên nhân nào đó, các trạm buộc phải xả trạm để không xảy ra ùn tắc giao thông" - ông Huyện nói.