Hỗn loạn tại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, tình hình hỗn loạn tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ngày 5/1. Ảnh: Cảnh Kỳ.
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, tình hình hỗn loạn tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ngày 5/1. Ảnh: Cảnh Kỳ.
TP - Giá quá cao, bất cập, xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm, khu vực lân cận chưa miễn giảm hợp lý… Đó là những nguyên nhân khiến các tài xế phản ứng gay gắt khiến giao thông ùn tắc, hỗn loạn tại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp những ngày qua.

Từ khi trạm bắt đầu thu phí, hàng chục hộ dân và DN trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã gửi đơn đến UBND TP Cần Thơ xin miễn giảm phí qua trạm. Sau khi có đối thoại với người dân, DN và chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã thông báo và chính thức giảm giá chung từ 0 giờ ngày 20/12/2017 và giảm giá đối với vùng lân cận từ 0 giờ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, sau khi có chủ trương giảm giá, trong mấy ngày qua đã có hàng chục phương tiện khi qua trạm không mua vé, hoặc mua vé bằng tiền lẻ, yêu cầu ghi nợ, “cố thủ” không chịu đi… khiến tình hình hỗn loạn, ùn tắc kéo dài, gây bức xúc. Có người yêu cầu nhân viên bán vé bằng hình thức “đi bao nhiêu km sẽ trả tiền bấy nhiêu”, có người cho rằng mức giảm còn quá ít, người ở gần trạm thì bức xúc vì hàng ngày qua trạm nhiều lần, đi đón con, đổ xăng… cũng phải đóng phí. Họ đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5km, đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu đúng - thu đủ. Các tài xế cho xe vào các làn thu phí nhưng không mua vé, nhấn còi inh ỏi… khiến khu vực hỗn loạn, ùn tắc giao thông kéo dài hàng cây số ở hai đầu trạm thu phí.

Theo công văn số 46/UBND-KT của UBND TP Cần Thơ do ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố ký ngày 5/1/2018, gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ, UBND TP  Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét các nội dung: Sớm xem xét có chính sách miễn giảm 100% cho phương tiện không kinh doanh, 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc. Đối với hộ dân, doanh nghiệp… có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm. Còn với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ thì đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Theo UBND TP Cần Thơ, trước tình hình trên, Công an, Thanh tra thành phố đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp với Công an Hậu Giang, ban ngành, đoàn thể phân luồng, điều tiết giao thông, tuyên truyền vận động thực hiện các quy định của pháp luật, yêu cầu xả trạm để các phương tiện lưu thông, song Ban quản lý trạm không hợp tác một cách tích cực.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở GTVT, các sở, ban ngành, Quận ủy, UBND quận Cái Răng đến nhà điều hành của trạm để làm việc với Ban quản lý trạm và chỉ đạo yêu cầu xả trạm vì ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đã đến mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, Ban quản lý trạm không chấp hành mà thực hiện bằng hình thức xả trạm mỗi lần khoảng 15 phút rồi tiếp tục thu phí nên ùn tắc vẫn kéo dài. Sau khi có chỉ đạo cưỡng chế xả trạm thì trạm mới xả hết các làn, thông thoáng trở lại thì tiếp tục thu phí.

Trả lời báo chí tại hiện trường, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết trạm BOT này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, song về mặt an ninh trật tự, thành phố có trách nhiệm phải bảo đảm an toàn cho người dân và trật tự xã hội, ai không hợp tác theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ, UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị hai cơ quan này xem xét, yêu cầu Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí, phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương, đặc biệt phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.