Google News

Khánh Hòa được xem là 'cửa ngõ giao thương quốc tế' của du lịch Việt Nam

TPO - Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - cho biết: "Khánh Hòa giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Với vị trí địa lý chiến lược nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, tiếp giáp tuyến hàng hải quốc tế và có khả năng kết nối thuận lợi bằng đường không, đường biển và đường bộ, Khánh Hòa được xem là “cửa ngõ giao thương quốc tế” của du lịch Việt Nam".

report Xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế, điểm đến hàng đầu Đông Nam Á

Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa:

Khánh Hòa từ lâu đã được biết đến là trung tâm du lịch biển đảo hàng đầu cả nước, sở hữu nhiều lợi thế nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan đặc sắc, khí hậu ôn hòa, hệ sinh thái biển đa dạng cùng bề dày di sản văn hóa.

tp-ong-nguyen-long-bienddt-0534.jpg
Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa.

Việc tỉnh Khánh Hòa mới được thành lập trên cơ sở sắp xếp, hợp nhất với tỉnh Ninh Thuận không chỉ mở rộng địa giới hành chính, quy mô kinh tế - xã hội, mà còn tạo ra một không gian phát triển mới với nhiều cơ hội mới. Các mối liên kết vùng, liên kết ngành và liên kết khu vực được mở rộng, góp phần gia tăng dư địa và động lực phát triển, đặc biệt cho ngành du lịch.

Khánh Hòa mới có vị trí địa chính trị chiến lược, hội tụ đầy đủ các loại hình hạ tầng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy, kết nối thông suốt theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển mạnh kinh tế biển và du lịch ở tầm vóc cao hơn.

Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa - phát biểu tại hội thảo.

Có thể khẳng định, Khánh Hòa là địa phương có nhiều lợi thế đặc biệt về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và tài nguyên biển để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang đẳng cấp quốc tế.

Địa phương mới sở hữu bờ biển dài nhất cả nước với tổng chiều dài khoảng 490km, cùng hàng loạt bãi tắm nổi tiếng như Nha Trang, Dốc Lết, Hòn Chồng, Bãi Dài, Vân Phong, Cà Ná, Mũi Dinh, Bình Sơn, Ninh Chử, Vĩnh Hy, Bình Tiên… Tỉnh Khánh Hòa cũng là địa phương có nhiều đảo, vịnh và danh lam thắng cảnh đẹp hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định rõ mục tiêu chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Đây là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa mang tính chiến lược lâu dài, đòi hỏi phải nhận diện đúng cơ hội, thách thức và có những giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá trong giai đoạn mới.

Toàn cảnh Khánh Hòa và tiềm năng, thế mạnh trở thành trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế, điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Video: Trọng Quân.
report Sự kết nối liền mạch giữa biển - rừng - di sản - đô thị tạo nên lợi thế khác biệt

Ông Phùng Công Sưởng - Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức hội thảo:

Khánh Hòa với khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trung tâm kinh tế biển, du lịch và dịch vụ có vị thế quốc gia và khu vực. Trong bối cảnh đó, câu hỏi cốt lõi đặt ra không chỉ là phát triển nhanh hơn, mà là xác định đúng động lực tăng trưởng để phát triển bền vững và có chiều sâu.

tp-phung-cong-suongddt-0554.jpg
Ông Phùng Công Sưởng - Tổng biên tập báo Tiền Phong.

Tháng 7 vừa qua, Báo Tiền Phong đã phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức thành công Hội thảo “Khánh Hòa - Hiện thực hóa tầm nhìn khát vọng thành phố trực thuộc Trung ương” với nhiều dấu ấn sâu sắc. Bởi vậy, hội thảo hôm nay chính là bước đi tiếp theo, đi sâu làm rõ và cụ thể hóa nhận thức đó trong bối cảnh phát triển mới của Khánh Hòa.

Thực tiễn cho thấy, Khánh Hòa hội tụ đầy đủ điều kiện hiếm có để du lịch trở thành cực tăng trưởng thực thụ, gồm: Tài nguyên biển đảo đặc sắc, vị trí chiến lược trên trục giao thương quốc tế, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, cùng không gian phát triển được mở rộng. Đặc biệt, sự kết nối liền mạch giữa biển - rừng - di sản - đô thị tạo nên lợi thế khác biệt mà không nhiều địa phương có được.

Để du lịch thực sự đóng vai trò cực tăng trưởng, vấn đề không chỉ là tăng lượng khách hay doanh thu. Cốt lõi là tái cấu trúc mô hình phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững và có khả năng lan tỏa. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận tổng thể, từ phát triển sản phẩm đặc thù, nâng cấp chuỗi giá trị, thu hút đầu tư chiến lược, phát triển nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số cho tới việc bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn tài nguyên và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Ông Phùng Công Sưởng - Tổng biên tập báo Tiền Phong - phát biểu khai mạc hội thảo.

Với vai trò là cơ quan báo chí uy tín, có bề dày lịch sử hơn 72 năm đồng hành với sự phát triển của đất nước và các địa phương, từng tham gia tổ chức nhiều diễn đàn nhằm kiến tạo chính sách và tầm nhìn phát triển, Báo Tiền Phong kỳ vọng hội thảo hôm nay sẽ không chỉ dừng ở việc trao đổi, nhận định mà thực sự trở thành diễn đàn đối thoại thẳng thắn, khoa học và thực chất. Qua đó góp phần đề xuất những giải pháp khả thi để du lịch Khánh Hòa thực sự trở thành động lực tăng trưởng mới, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.

report Khánh Hòa được Bộ Chính trị xác định là một trong ba vùng động lực phát triển của cả nước

Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa:

Khánh Hòa được Bộ Chính trị xác định là một trong ba vùng động lực phát triển của cả nước theo Nghị quyết số 09-NQ/TW, trong đó du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn, trung tâm dịch vụ và du lịch biển quốc tế, giữ vai trò cực tăng trưởng mới của tỉnh giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến năm 2045.

tp-ong-cung-quynh-anhddt-0590.jpg
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa.

Để cụ thể hóa chủ trương này, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 14/7/2025 của Tỉnh ủy Khánh Hòa đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, xác định du lịch - dịch vụ là một trong bốn trụ cột động lực phát triển, tạo sức lan tỏa cho các ngành kinh tế khác.

Mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa phấn đấu đón khoảng 31,6 triệu lượt khách, trong đó có 10,5 triệu lượt khách quốc tế. Hiện nay tỉnh hình thành một không gian văn hóa - di sản đa dạng, giàu bản sắc với 4 di sản được UNESCO ghi danh, nhiều di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể và hệ sinh thái biển - đảo phong phú.

Khánh Hòa sở hữu bờ biển dài 490km, gần 200 đảo lớn nhỏ, các vịnh biển nổi tiếng như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy; cùng hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - cửa ngõ hàng không quốc tế lớn thứ hai cả nước. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch chất lượng cao.

tp-ong-ta-van-haddt-0648.jpg
Không gian hội thảo.

Bên cạnh các tiềm năng, du lịch Khánh Hòa vẫn đối mặt với những thách thức như sản phẩm còn trùng lặp, quảng bá quốc tế chưa đồng bộ, nguồn nhân lực hạn chế, áp lực môi trường và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, đa dạng hóa du lịch được xác định là yêu cầu tất yếu và định hướng chiến lược lâu dài.

Trên cơ sở đó, tỉnh định hướng phát triển du lịch theo bốn trụ cột: Biển đảo, văn hóa, sinh thái và đô thị thông minh. Đồng thời, tỉnh triển khai các nhóm giải pháp về đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, mô hình đầu tư, chuyển đổi số, hoàn thiện quy hoạch, hạ tầng, nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá và liên kết vùng, hướng tới phát triển bền vững và khẳng định vị thế Khánh Hòa là trung tâm du lịch biển quốc tế chất lượng cao của khu vực.

report Khánh Hòa cần chủ động đề xuất các mô hình thí điểm

Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội:

Khánh Hòa giữ vai trò trung tâm du lịch biển đảo của Việt Nam với hệ sinh thái tài nguyên đặc biệt và thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định trên trường quốc tế. Tuy nhiên, quá trình phát triển còn không ít vướng mắc về thể chế, chồng chéo pháp luật trong quản lý tài nguyên biển đảo, hạn chế phân cấp và thiếu cơ chế cho các loại hình du lịch mới.

Khánh Hòa được đánh giá là địa phương hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành cực tăng trưởng du lịch quốc gia. Thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa đã được khẳng định vững chắc trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, với hệ sinh thái tài nguyên thiên nhiên - văn hóa phong phú, hạ tầng du lịch phát triển, khả năng kết nối vùng thuận lợi và vai trò đầu tàu của khu vực Nam Trung Bộ.

tp-ong-ta-van-haddt-0621.jpg
Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội.

Khánh Hòa giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, vừa là trung tâm du lịch biển đảo, vừa là động lực tăng trưởng mới của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước. Với vị trí địa lý chiến lược nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, tiếp giáp tuyến hàng hải quốc tế và có khả năng kết nối thuận lợi bằng đường không, đường biển và đường bộ, Khánh Hòa được xem là “cửa ngõ giao thương quốc tế” của du lịch Việt Nam.

Tỉnh sở hữu hệ sinh thái tài nguyên du lịch đa dạng bậc nhất cả nước, nổi bật với cụm ba vịnh Nha Trang - Cam Ranh - Vân Phong, các bãi biển, đảo, rạn san hô, vườn quốc gia, nguồn khoáng nóng và khí hậu ôn hòa - là những điều kiện lý tưởng cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống di sản văn hóa Chăm cùng các lễ hội truyền thống và đặc sản yến sào tạo nên bản sắc khác biệt, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến Khánh Hòa trên trường quốc tế.

Kiến nghị Khánh Hòa cần chủ động đề xuất các mô hình thí điểm, từ quản lý không gian vịnh, phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp đến các dịch vụ du lịch chuyên biệt. Tập trung phát triển ba khu vực chiến lược là Nha Trang - Cam Ranh - Vân Phong, tận dụng lợi thế về hạ tầng, tài nguyên biển đảo và thương hiệu quốc tế, hướng tới xây dựng Khánh Hòa trở thành Trung tâm du lịch biển đảo quốc tế. Phát triển trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực du lịch có chất lượng và chất lượng cao; đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước; đồng thời là điểm đến hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế và các nhà đầu tư chiến lược.

report “Cửa đến - điểm đến” du lịch cấp vùng, tiến tới cấp khu vực

PGS, TS. Phạm Trung Lương - thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn quy hoạch quốc gia:

Khánh Hòa sở hữu nhiều tiềm năng nổi trội để phát triển trở thành trung tâm du lịch của khu vực nhờ hệ thống tài nguyên biển - đảo đặc sắc, di sản văn hóa Chăm độc đáo và vị trí chiến lược trong liên kết vùng. Xét theo các tiêu chí cơ bản như mức độ phát triển đô thị, hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, mật độ điểm đến cũng như khả năng tạo hiệu ứng lan tỏa, việc xác định Khánh Hòa là trung tâm du lịch là hoàn toàn khả thi.

tp-ong-pham-trung-luongddt-0688.jpg
PGS, TS. Phạm Trung Lương.

Sau hợp nhất, Khánh Hòa mở rộng đáng kể không gian phát triển với diện tích tự nhiên hơn 8.556 km², dân số khoảng 2,2 triệu người, hơn 200 đảo ven bờ và quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, tỉnh sở hữu đường bờ biển dài nhất Việt Nam, gần 500 km kéo dài từ vịnh Vân Phong đến Cà Ná, với nhiều bãi biển đẹp và nổi tiếng. Tuyến ven biển Cam Ranh - Vĩnh Hy được đánh giá là một trong những tuyến ven biển đẹp nhất cả nước, tạo lợi thế lớn cho phát triển du lịch.

Bên cạnh du lịch biển, Khánh Hòa còn có tiềm năng nổi bật về du lịch văn hóa, đặc biệt là không gian văn hóa Chăm với hệ thống tháp Chăm tiêu biểu như tháp Bà Ponagar, tháp Po Klong Garai và các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc.

tp-ong-pham-trung-luongddt-0702.jpg
Chuyên gia Phạm Trung Lương chia sẻ tại diễn đàn.

Với những lợi thế trên, du lịch Khánh Hòa không chỉ giữ vai trò ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương mà còn có khả năng lan tỏa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng Miền Trung - Tây Nguyên, từng bước khẳng định vị thế Trung tâm du lịch khu vực. Tuy nhiên, quá trình hiện thực hóa mục tiêu này vẫn đối mặt với nhiều hạn chế, như hạ tầng và dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, năng lực kết nối liên vùng còn yếu, đặc biệt là vai trò “hạt nhân”, “dẫn dắt” của Khánh Hòa với tư cách “cửa đến - điểm đến” du lịch cấp vùng và tiến tới cấp khu vực chưa được phát huy rõ nét. Bên cạnh đó, kinh tế đêm và các sản phẩm vui chơi, giải trí quy mô lớn chưa phát triển tương xứng, làm giảm sức cạnh tranh và khả năng lan tỏa của điểm đến.

Để trở thành trung tâm du lịch cấp vùng và quốc gia, Khánh Hòa cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn, hoàn thiện quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng, cơ cấu lại sản phẩm - thị trường, tăng cường liên kết vùng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của du lịch trong giai đoạn tới.

report Du lịch biển đảo không thể 'đi một mình'

PGS, TS. Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam:

Sau sáp nhập, Khánh Hòa có diện tích vùng biển mở rộng theo “cấp số cộng”, nhưng kỳ vọng kinh tế biển nói chung và du lịch biển, đảo nói riêng sẽ bứt phá theo “cấp số nhân”.

Đặc biệt, vùng biển Khánh Hòa nằm lọt trong “tiểu Tam giác san hô” Nam Biển Đông, trung tâm là đặc khu Trường Sa và mở rộng vào bờ biển Khánh Hòa (Việt Nam) - nơi có đa dạng loài san hô cao nhất (khoảng 517 loài), gần bằng mức độ đa dạng loài san hô (566 loài) của Tam giác San hô Quốc tế mà trung tâm là vùng biển Indonesia và Philippines. Đây chính là nền tảng cho nghề cá ở biển Đông, và có nghề cá thì có du lịch.

tp-ong-nguyen-chu-hoiddt-0752.jpg
PGS, TS. Nguyễn Chu Hồi.

Việc phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển. Hệ sinh thái rạn san hô, các khu bảo tồn biển như Hòn Bà, vịnh Nha Trang không chỉ là tài sản thiên nhiên mà còn là nền tảng của kinh tế xanh. Việc phục hồi đa dạng sinh học phải đi đôi với các hoạt động du lịch sinh thái có trách nhiệm, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho điểm đến. Bên cạnh đó cần quan tâm đến phát triển du lịch theo hướng liên ngành.

Du lịch biển đảo không thể "đi một mình" mà cần kết nối mật thiết với nuôi trồng thủy sản trên biển, văn hóa biển đặc trưng và các dịch vụ logistics hiện đại. Đặc biệt, việc khẳng định chủ quyền biển đảo thông qua các tour du lịch đến đặc khu Trường Sa sẽ là điểm nhấn văn hóa - chính trị quan trọng, biến nơi đây thành trung tâm kinh tế, văn hóa biển của cả nước.

report Cần tiếp tục đơn giản hoá để đón thêm khách quốc tế

Ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa:

Thời gian qua, các nhà làm du lịch và doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, tạo dấu ấn riêng cho điểm đến. Sau sáp nhập, chiến lược phát triển sản phẩm tiếp tục được quan tâm theo hướng kết nối không gian du lịch rộng hơn, thường xuyên đổi mới, hình thành các sản phẩm ấn tượng, phù hợp xu hướng thị trường.

tp-ong-pham-minh-nhatddt-0782.jpg
Ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa.

Tuy nhiên, điều mà cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm hiện nay là chính sách xuất nhập cảnh và các thủ tục liên quan đến thu hút khách quốc tế. Dù đã có nhiều tháo gỡ, song du lịch tàu biển vẫn còn vướng mắc về thủ tục và chi phí, cần tiếp tục đơn giản hóa để đón thêm khách quốc tế.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, marketing du lịch cần được đẩy mạnh không chỉ trong nước mà cả ở thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy vẫn còn không ít du khách “chưa biết nhiều về Khánh Hòa”, do đó hoạt động xúc tiến không thể chỉ trông chờ vào doanh nghiệp mà rất cần sự vào cuộc của Nhà nước, với cơ chế và nguồn kinh phí đủ mạnh để triển khai hiệu quả, đồng bộ và dài hạn.

report Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: 'Tôi rất ấn tượng Khánh Hòa!'

Bản thân tôi rất ấn tượng Khánh Hòa với hệ thống du lịch về biển đảo rất mạnh. Đặc biệt, nơi đây có sự kết hợp hài hòa giữa tài nguyên biển đảo tuyệt đẹp (vịnh Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh) với văn hóa Chăm độc đáo, cảnh quan núi rừng đa dạng, khí hậu ôn hòa, tạo nên sản phẩm du lịch biển nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch chiều sâu về văn hóa, sinh thái, thể thao biển, nông nghiệp. Đặc biệt sau sáp nhập với Ninh Thuận, tỉnh mở rộng không gian, sản phẩm đa dạng hơn.

tp-hoa-hau-ha-truc-linhddt-0892.jpg
Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh.

Vừa hôm qua, tôi đi tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, là nơi thờ nữ thần Po Ina Nagar - Thiên Y Thánh Mẫu, biểu tượng của sự sáng tạo, phù trợ mùa màng và bình an, đồng thời là kiệt tác kiến trúc Chăm Pa cổ đại. Điều này minh chứng cho nền văn minh Chăm Pa rực rỡ và là trung tâm tín ngưỡng, văn hóa, du lịch, kết nối giá trị qua các lễ hội truyền thống. Qua đó cho thấy Khánh Hoà vô cùng đa dạng về những câu chuyện về du lịch, văn hoá, con người. Đây là đặc trưng, độc đáo thu hút du khách trong nước, đặc biệt là nước ngoài.

Tuy nhiên, để du khách trong nước, thế giới biết đến nhiều hơn nữa, việc đẩy mạnh truyền thông, marketting vô cùng quan trọng. Bởi đây chính là phương tiện để du khách, nhà đầu tư nước ngoài hiểu, đầu tư. Để có được điều này, việc đầu tư vào ngân sách marketing rất quan trọng, từ đào tạo kỹ năng, kiến thức chuyên môn để kết nối mọi thứ dễ dàng hơn.

tp-hoa-hau-ha-truc-linhddt-0828.jpg
Hoa hậu Hà Trúc Linh chia sẻ về buổi tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang chiều 18/12.

Bản thân thế hệ trẻ chúng tôi và tất cả mọi người đều mong muốn được góp phần xây dựng, lan toả những câu chuyện hay, trải nghiệm một nền du bền vững - xanh tại Khánh Hoà

Hoa hậu Hà Trúc Linh cùng các đại biểu dự hội thảo có hoạt động tham quan, trải nghiệm ở các điểm đến ở Nha Trang, Khánh Hòa. Video: Công Hướng.
report Định vị lại hình ảnh Khánh Hòa trên bản đồ du lịch thế giới

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Để Khánh Hòa thực sự trở thành trung tâm du lịch biển, đảo của khu vực, cần định vị lại hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới cả về quy mô, chất lượng, tầm vóc và thương hiệu.

tp-ong-ha-van-sieuddt-0934.jpg
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Khánh Hòa cần triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm, trước mắt tập trung vào 3 giải pháp then chốt.

Thứ nhất, giải pháp về quy hoạch và hạ tầng. Quy hoạch du lịch phải được xác định rõ, gắn với cơ cấu lại thị trường và phân khu chức năng, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư lớn cũng như nguồn lực từ Trung ương và địa phương cho hạ tầng nền tảng. Trọng tâm là nâng cấp sân bay quốc tế Cam Ranh, hướng tới hình thành hệ sinh thái đô thị sân bay Cam Lâm có tầm vóc quốc tế; đồng thời đầu tư bến cảng du thuyền đẳng cấp, nhà ga hiện đại và hệ thống cao tốc kết nối đồng bộ.

Thứ hai, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế của 4 vịnh chủ đạo, theo hướng liên kết bổ trợ, không trùng lặp, hình thành chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng du lịch hoàn chỉnh. Các sản phẩm cần có tính sáng tạo cao, đa dạng trải nghiệm theo mùa, theo thời gian ngày – đêm, gắn với lễ hội, sự kiện, nhằm khắc phục tính mùa vụ và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Thứ ba, xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu. Trên cơ sở hệ sản phẩm đặc thù của các vịnh, Khánh Hòa cần xây dựng thông điệp truyền thông có tầm vóc quốc tế. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ đồng hành cùng tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả xúc tiến, đổi mới cách tiếp cận thị trường và định vị thương hiệu du lịch với các thông điệp như: “Khánh Hòa - thiên đường biển của châu Á”, “Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế - du lịch xanh”, hay “Thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện và sáng tạo”.

tp-ong-ha-van-sieuddt-0944.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu 3 giải pháp then chốt để định vị lại Khánh Hòa trên bản đồ du lịch thế giới.

Tôi tin tưởng rằng, thông qua hội thảo hôm nay cùng với sáng kiến của báo Tiền Phong và những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, sẽ tạo ra nhiều gợi mở quan trọng cho cộng đồng nhà đầu tư. Khi dòng vốn được thu hút đúng hướng, phát triển du lịch đến đâu thì chính Khánh Hòa sẽ từng bước hình thành và củng cố các trụ cột của kinh tế biển, tạo nền tảng phát triển bền vững cho địa phương.

report Nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất của điểm đến

Bà Nguyễn Thị Hoà - Giám đốc Marketing, Công ty Cổ phần Vinpearl:

Du lịch thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới, với những xu hướng định hình rõ nét: “Du lịch xanh bền vững, du lịch số thông minh, trải nghiệm sâu sắc và cá nhân hóa”.

Khánh Hòa từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch biển đảo hàng đầu Việt Nam với nhiều lợi thế đặc biệt. Sau khi sáp nhập cùng Ninh Thuận, Khánh Hòa hiện nay được hình thành từ hai vùng đất có nhiều nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, đầy tiềm năng để trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Khánh Hòa cũng đang đối mặt với không ít thách thức, đơn cử là sự cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến trong khu vực; yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và quản trị điểm đến theo chuẩn quốc tế. Những thách thức này đòi hỏi tư duy phát triển mới, trong đó hạ tầng du lịch đóng vai trò nền tảng và dẫn dắt.

tp-dai-dien-vinddt-0956.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoà - Giám đốc Marketing, Công ty Cổ phần Vinpearl.

Để Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu khu vực mang tầm quốc tế, yêu cầu đặt ra không chỉ là khai thác tốt tiềm năng sẵn có mà cần nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất của điểm đến. Năng lực này được quyết định bởi bốn trụ cột cốt lõi về hạ tầng, công nghệ, con người và du lịch xanh - những yếu tố cần tiếp tục được hoàn thiện và đầu tư đồng bộ trong giai đoạn tới.

Trải qua hơn 20 năm phát triển, Vinpearl tự hào là hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí quy mô hàng đầu Việt Nam, trong khu vực và châu Á. Vinpearl đang vận hành 58 cơ sở tại 20 tỉnh thành trên cả nước, gồm mạng lưới 34 khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao, gần 18.800 phòng khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, 15 khu vui chơi giải trí VinWonders và 2 công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã, 6 sân Golf, 3 trung tâm hội nghị và nhà hát đẳng cấp quốc tế… Trong đó, Vinpearl Nha Trang trên đảo Hòn Tre chính là điểm đến tiên phong cho mô hình du lịch xanh thông minh đa tầng, tạo nền móng thực tiễn đưa ngành du lịch Việt Nam tiến vào kỷ nguyên số.

tp-dai-dien-vinddt-0951.jpg
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về những khó khăn mà Khánh Hòa phải đối diện.

Để thúc đẩy quá trình phát triển du lịch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Đông Nam Á, Khánh Hoà cần có chiến lược phát triển điểm đến, trải nghiệm cho du khách trong nước và quốc tế; chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; thúc đẩy phát triển du lịch xanh gắn với hạ tầng bền vững; phát triển hạ tầng số và du lịch thông minh; xây dựng chiến lược và lộ trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

report Kết hợp “bay - nghỉ dưỡng - thể thao - chăm sóc sức khỏe”

Ông Nguyễn Huy Cường - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang:

Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện là một trong những sân bay có sản lượng khai thác lớn nhất của Vietnam Airlines trong tổng số 16 sân bay địa phương trên cả nước, chỉ đứng sau Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của thị trường du lịch Khánh Hòa.

Vietnam Airlines xác định Khánh Hòa và sân bay Cam Ranh là thị trường trọng điểm chiến lược trong định hướng phát triển mạng bay của hãng, hoàn toàn phù hợp với tiềm năng và đà tăng trưởng của du lịch địa phương. Hiện nay, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Khánh Hòa đang phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT&DL tỉnh để triển khai hiệu quả các chương trình hành động theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết.

tp-dai-dien-vietnamarlineddt-0823.jpg
Ông Nguyễn Huy Cường - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang.

Không chỉ dừng lại ở vai trò vận chuyển hành khách, Vietnam Airlines định hướng đồng hành cùng địa phương xây dựng hệ sinh thái dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm theo xu hướng mới, tập trung vào phân khúc trung và cao cấp. Trong đó, các gói sản phẩm kết hợp “bay - nghỉ dưỡng - thể thao - chăm sóc sức khỏe” được xem là hướng đi trọng tâm, góp phần nâng cao trải nghiệm và gia tăng giá trị cho du khách.

Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, Vietnam Airlines cam kết tiếp tục gắn bó, đồng hành lâu dài với du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Khánh Hòa nói riêng. Hãng sẽ triển khai nhiều hoạt động cụ thể, mở rộng và duy trì các đường bay đi - đến Khánh Hòa, qua đó thu hút khách du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

report 'Nhà ai có nhà ở mặt biển chắc chắn giàu'

- Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:

Cảng Cam Ranh chính thức hoạt động độc lập và được Việt Nam sử dụng toàn diện cho mục đích dân sự, quốc phòng, sau khi Nga rút đi (năm 2002) và các hoạt động chuyển đổi dần được đẩy mạnh, với mốc quan trọng là Cảng quốc tế Cam Ranh khai trương năm 2016, tiếp nhận được tàu lớn. Bản thân tôi đã được tới Khánh Hoà từ rất sớm nên có sự thấu hiểu, chứng kiến sự phát triển, đổi thay của nơi đây qua từng năm tháng. Hiện tại và trong tương lai kinh tế hướng biển sẽ ngày càng phát triển, nhà ai có nhà ở mặt biển chắc chắn giàu.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - có thể chia sẻ, gợi ý giải pháp với thời điểm sáp nhập với Ninh Thuận, cực nào cần thúc đẩy để phát triển du lịch?

- Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Tôi đánh giá cao những nội dung và cách tiếp cận tại hội thảo, coi đây là hoạt động quan trọng nhằm “đánh động” và lan tỏa ra thế giới câu chuyện về một Khánh Hòa mới, với những yếu tố nổi trội, khác biệt và giàu tiềm năng.

tp-ong-ha-van-sieuddt-1036.jpg
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - tham gia thảo luận.

Việc đưa Khánh Hòa ra thế giới cần được thực hiện bằng cách mời thế giới đến với Khánh Hòa, thông qua việc đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế lớn liên quan đến du lịch.

Những con đường tiếp cận hiệu quả như tổ chức các liên hoan ẩm thực thế giới, các sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm vóc quốc tế, kết nối du khách toàn cầu thông qua “sợi dây” Vietnam Airlines, đồng thời tăng cường liên kết, đồng hành với các hãng hàng không và các thị trường có đường bay trực tiếp. Khi có sự phối hợp chặt chẽ này, Khánh Hòa mới thực sự thu hút được dòng khách quốc tế, từng bước mời thế giới đến với Việt Nam bằng những sự kiện có quy mô và sức lan tỏa toàn cầu.

report Ứng dụng dữ liệu lớn và AI vào phát triển du lịch

- Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong: Chúng ta rất mong muốn có đại diện của Khánh Hoà tham dự các sự kiến lớn về du lịch của quốc tế. Đối với chúng tôi, Khánh Hoà làm du lịch rất tốt qua những con số ở chuyến bay, lượng khách. Với một khát vọng, vận hội mới, Khánh Hoà luôn tìm ra hướng, chiến lược phát triển hơn. Và sau đại hội, Sở VH-TT&DL Khánh Hòa có nhóm, mục tiêu nào để phát triển ngành du lịch hơn nữa?

ddt-1026.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi.

- Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Khánh Hòa:

Để nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, cần tăng cường trải nghiệm cho du khách gắn với thiên nhiên, đồng thời phát triển du lịch mua sắm theo hướng hình thành các điểm đến mua sắm quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh đó, Khánh Hòa cần chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch tìm hiểu, khám phá giá trị văn hóa - lịch sử, khai thác hiệu quả hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh, đền tháp và các di sản văn hóa phong phú trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, tỉnh cần tham mưu xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch một cách đầy đủ, đồng bộ, tránh chồng chéo; trên cơ sở đó xác định rõ các vùng và tiểu vùng du lịch với định hướng phát triển cụ thể, tạo sự bổ trợ lẫn nhau và làm căn cứ thu hút đầu tư phù hợp cho từng khu vực.

tp-ong-cung-quynh-anhddt-1097.jpg
Ông Cung Quỳnh Anh.

Ngành du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng đề án phát triển du lịch theo hướng ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công tác xúc tiến, quảng bá sẽ được triển khai theo từng vùng, gắn với từng địa phương; chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược để hình thành những sản phẩm du lịch trọng điểm, có tầm vóc quốc tế, kết hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nhằm mở thêm các đường bay thẳng đưa du khách đến với Khánh Hòa.

report “Đưa hương trầm lan tỏa ra thế giới và sắc vàng hoa mai rực rỡ của phương Nam vươn xa”

- Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:

Khánh Hoà với thế mạnh là biển, phát triển du lịch biển là hiển nhiên nhưng có nhiều tỉnh có biển. Vậy biển Nha Trang (Khánh Hoà) cần làm gì để có sự khác biệt về con người, sản phẩm nơi đây. Dưới khán phòng có một doanh nhân yêu Khánh Hoà vô cùng, luôn trăn trở làm thế nào để nơi đây phát triển. Xin kính mời ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hoà - chia sẻ một vài điều về Khánh Hoà để thành trung tâm điện ảnh để thu hút du khách trong nước, quốc tế.

ddt-1138.jpg
Ban tổ chức và diễn giả trên sân khấu tương tác với các khách mời trong hội thảo.

- Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa:

Doanh nghiệp đang ấp ủ nhiều dự định và kế hoạch đầu tư, xây dựng các dự án nhằm góp phần phát triển kinh tế - văn hóa của địa phương.

Trầm hương không chỉ là loài cây đặc hữu gắn bó sâu sắc với vùng đất Khánh Hòa mà còn hàm chứa những giá trị kinh tế, văn hóa và tâm linh cao quý. Đặc biệt, tri thức khai thác và chế biến trầm hương Khánh Hòa vừa được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tôi cũng mong muốn đưa hình ảnh hoa mai - biểu tượng đặc trưng của phương Nam vươn tầm quốc tế. Với khát vọng “đưa hương trầm lan tỏa ra thế giới và sắc vàng hoa mai rực rỡ của phương Nam vươn xa”, tôi kỳ vọng góp phần chung tay xây dựng Khánh Hòa trở thành điểm đến văn hóa - du lịch có tầm vóc quốc tế.

tp-ong-nguyen-van-tuongddt-1127.jpg
Ông Nguyễn Văn Tưởng.

Tôi cũng rất mong nhận được sự ủng hộ của quý lãnh đạo, địa phương đối với Dự án Công viên điện ảnh Khánh Hòa, với kỳ vọng xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm điện ảnh, thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến.

report Chuyên gia nước ngoài nói gì về điểm mạnh, điểm yếu của Khánh Hòa?

- Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:

Đến với hội thảo hôm nay có Tiến sĩ Alexander H. Kaufman, Cố vấn cấp cao của Global Standards, đồng thời là chuyên gia của UNDP, ILE và nhiều tổ chức quốc tế tại Thái Lan, Việt Nam, Maldives, Ethiopia, Philippines. Ông là người rất tâm huyết.

ddt-1022.jpg
Ban tổ chức đặt câu hỏi với chuyên gia nước ngoài

Theo Tiến sĩ Alexander H.Kaufman, từ các mô hình quốc tế mà ông tư vấn, đâu là bài học cần thiết, nhìn nhận điểm mạnh, yếu để Khánh Hoà thực hiện, đạt được tiêu chuẩn cao của quốc tế về du lịch?

- Tiến sĩ Alexander H. Kaufman:

Qua chuyến tham quan các điểm du lịch ở Nha Trang hôm qua, tôi nhận thấy du lịch Việt Nam đang phát triển nhanh và nhiều. Thông qua hệ thống ESG (môi trường - xã hội - quản trị), tôi thấy rõ nhiều gợi ý giá trị về quy hoạch, kiến trúc và định hướng phát triển du lịch bền vững.

ddt-1217.jpg
Tiến sĩ Alexander H. Kaufman.

Ở Nha Trang hơn 3 tuần, đặc biệt sau đợt lũ vừa qua, tôi nhận ra hạ tầng và khả năng thích ứng của Nha Trang vẫn còn hạn chế so với mặt bằng chung. Vì vậy, tôi muốn nhấn mạnh vai trò của bảo vệ môi trường và phát triển các mô hình khách sạn theo hướng bền vững để có thể phát triển bền vững.

report Chuyển đổi từ tư duy "khai thác tài nguyên" sang "bảo tồn giá trị"

- Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong: Biển đảo ở đâu cũng có nhưng theo PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Khánh Hoà cần làm gì để tạo ra các sản phẩm riêng biệt, hiếm có về biển đảo?

- PGS, TS. Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam:

tp-ong-nguyen-chu-hoiddt-0752.jpg
PGS, TS. Nguyễn Chu Hồi.

Sau khi thực hiện các quy hoạch mới, Khánh Hòa đang sở hữu những lợi thế "độc bản" với hơn 11 đặc điểm đứng đầu cả nước. Tỉnh không chỉ có vùng biển rộng nhất, vị thế chiến lược quan trọng nhất mà còn sở hữu đường bờ biển dài, ngoằn ngoèo với hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ. Đặc biệt, cấu trúc địa chất của Khánh Hòa tiếp cận gần nhất với vùng nước sâu của đại dương và sở hữu hệ thống vịnh biển đa dạng, cho phép mỗi vịnh phát huy những đặc tính riêng biệt mà không nơi nào có được.

Để tạo nên sự khác biệt trong kinh tế biển, việc chuyển đổi từ tư duy "khai thác tài nguyên" sang "bảo tồn giá trị" rất quan trọng. Thay vì chỉ đánh bắt hải sản truyền thống, Khánh Hòa cần tập trung bảo tồn các rạn san hô và hệ sinh thái biển Nha Trang để phát triển du lịch bền vững. Việc để cá và san hô sống dưới đại dương cho du khách chiêm ngưỡng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với việc đánh bắt mang đi bán. Bài học từ sự cố san hô tại Hòn Mun chính là lời cảnh tỉnh, đồng thời cũng là cơ hội để chính quyền thể hiện quyết tâm chính trị trong việc phục hồi vịnh Nha Trang với sự chung tay của các nhà đầu tư.

ddt-1206.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Song song với bảo tồn, định hướng phát triển đô thị ven biển của tỉnh cần sự phân hóa rõ nét về chức năng, tạo ra những điểm nhấn đặc thù cho từng khu vực. Khánh Hòa nên tập trung vào dòng khách đẳng cấp và loại hình du lịch MICE (du lịch hội thảo), kết hợp với việc xây dựng các biểu tượng văn hóa đặc trưng. Những dự án trọng điểm như: Bảo tàng Trường Sa, Bảo tàng Yersin không chỉ là công trình kiến trúc, mà còn là linh hồn giúp định vị thương hiệu du lịch riêng biệt, đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến tầm cỡ quốc tế.

report Phát triển du lịch thành cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế

Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa:

Tôi đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm cùng những tham luận chuyên sâu của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp. Các tham luận không chỉ chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong phát triển du lịch của địa phương, mà còn cung cấp nhiều góc nhìn khoa học, thực tiễn và gợi mở các giải pháp có tính khả thi cao.

tp-ong-nguyen-long-bienddt-1288.jpg
Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa.

UBND tỉnh Khánh Hòa trân trọng những tham luận sắc sảo, những phân tích khoa học cùng các đề xuất thực tiễn của các chuyên gia, diễn giả - tập trung vào nhiều giải pháp trụ cột, then chốt để phát triển du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế, như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản trị điểm đến; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến; thu hút thị trường quốc tế và tăng kết nối hàng không; chuyển đổi số trong du lịch; liên kết vùng và hợp tác phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo "Du lịch Khánh Hòa - cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế", sáng 19/12.

Hội thảo “Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế” do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sáng 19/12 có sự tham sự của các đại biểu, khách mời:

Về phía bộ, ban, ngành: Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội. Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia.

Về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa: Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, văn hóa: PGS, TS. Chu Hồi. PGS, TS. Phạm Trung Lương - thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia. PGS, TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật, Thể thao, Du lịch Việt Nam. Tiến sĩ Alexander H. Kaufman - Cố vấn cấp cao của Global Standards (Asia); chuyên gia của UNDP, ILO và nhiều tổ chức quốc tế tại Thái Lan, Việt Nam, Maldives, Ethiopia, Philippines…

Về phía ban tổ chức: Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo “Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế”.

Hội thảo có đại diện sở, ban, ngành, địa phương; đại diện các hiệp hội, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, đối tác; hơn 100 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn; các cơ quan truyền thông, báo chí....