Có thể nói, từ một cái tên vô danh trong làng smartphone, việc chiếc BPhone của Bkav có thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng công nghệ Việt Nam, rõ ràng là một thành công của hãng chuyên về diệt virus.
Phương hướng truyền thông của BPhone đã được Bkav nghiên cứu rất kỹ từ thói quen của cộng đồng mạng, vì vậy nó nhanh chóng được chú ý, từ khi mới chỉ là sản phẩm mẫu tới lúc sắp trình làng vào cuối tháng 5 này.
Đầu tiên, BPhone không vội ra mắt tại Việt Nam, mà được Bkav mang ra nước ngoài triển lãm dưới dạng úp mở. Với tâm lý sính ngoại của cộng đồng, BPhone dễ dàng xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, mạng xã hội, diễn đàn, như một niềm tự hào của Việt Nam khi mang smartphone ra giới thiệu tận trời Tây.
Bkav thừa hiểu nếu tổ chức ngay một sự kiện ra mắt tại Việt Nam, sẽ chẳng mấy ai quan tâm với việc chiếc smartphone này như thế nào. Và việc dùng chiêu xuất ngoại là bước đi chính xác.
BPhone - sản phẩm Made in Việt Nam
Bkav chọn BPhone tấn công ở phân khúc smartphone cao cấp, bởi hãng muốn có một sự khác biệt so với những cái tên smartphone Việt Nam khác, vốn đang nhao vào phân khúc smartphone phổ thông. Tất nhiên để đạt được mục tiêu này, BPhone được Bkav gắn mác smartphone đẹp hơn cả iPhone 6, cùng cấu hình mạnh mẽ.
Thẩm mỹ là thứ cảm nhận chủ quan và khá khó để phân tích rạch ròi, vì vậy việc BPhone chọn yếu tố này để so sánh với iPhone 6 cũng là tương đối thông minh. Nếu chọn “Nhanh hơn, mạnh hơn” để đem ra so sánh, rõ ràng BPhone sẽ bị chỉ trích rất lớn nếu khi ra mắt không đạt được những con số ấn tượng như quảng cáo.
BPhone cũng có được lợi thế nhất định nhờ khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Với lợi thế này, chiếc smartphone của Bkav dù có đắt một chút, yếu một chút, xấu một chút, nhưng vẫn có thể được bênh vực nhờ cái mác “Made in Việt Nam”.
Cuối cùng, BPhone chọn phương thức bán hàng theo kênh trực tuyến, tức là bán hàng qua mạng chứ không sử dụng showroom hay đại lý. Với cách này, nhiều người nói rằng Bkav có thể giảm được chi phí và giúp giá ở mức tốt nhất cho người dùng. Tuy vậy, mức giá dự kiến 13 triệu đồng có vẻ không đủ thấp so với những gì BPhone mang lại.
Với một chiếc smartphone lần đầu ra mắt của một thương hiệu lần đầu làm smartphone, các giá trị như thương hiệu, phản hồi từ khách hàng là bằng 0, mức giá trên có thể nói là rất cao.
Không ai có thể biết được chiếc BPhone này hoạt động như thế nào, độ bền ra sao, khi chưa có bất cứ kinh nghiệm nào từ một sản phẩm tương tự đi trước. Nếu có ai đó bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu một chiếc smartphone không tên tuổi, có thể nói đó là một tình yêu và niềm tin cực lớn với Bkav.
BPhone sẽ được Bkav chính thức tung ra vào ngày 26/5 tới đây tại Hà Nội, trong một sự kiện dự kiến có tới 1.500 người tham dự, con số đáng giật mình, gấp khoảng 10 lần so với một sự kiện ra mắt thông thường.
Cho tới thời điểm ra mắt và cả sau đó, chắc chắn BPhone sẽ biết cách để truyền thông và giới công nghệ nhắc đến tên mình nhiều lần nữa. Hi vọng rằng những giá trị mà chiếc smartphone cao cấp đầu tiên của Việt Nam, với mục tiêu cạnh tranh với những chiếc smartphone đứng đầu thế giới, sẽ là giá trị thực tế, chứ không phải chỉ là chiến dịch truyền thông và một quả bong bóng xà phòng.