Hà Nội dừng lấy vỉa hè làm chỗ đỗ ô tô

0:00 / 0:00
0:00
TP - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư có dự án chỉnh trang, cải tạo vỉa hè có trách nhiệm tổ chức kiểm tra rà soát, thực hiện công tác bảo trì, bảo hành theo quy định; kịp thời duy tu, sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ, bong bật để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị…

Chỉnh trang, lát đá vỉa hè còn nhiều tồn tại

Mới đây, trao đổi với báo chí về việc chất lượng xây dựng lát đá vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh cho biết, trong năm 2022, Sở Xây dựng đã kiểm tra đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố, qua đó phát hiện nhiều tồn tại. Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cũng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn. Văn bản xác nhận, một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá bong bật, lún, nứt, vỡ. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức…

Hà Nội dừng lấy vỉa hè làm chỗ đỗ ô tô ảnh 1

Nhếch nhác vỉa hè lát đá tuyến phố Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Duy Phạm

Trong số các vấn đề đặt ra, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu rà soát tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2022. Trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay. Thành phố giao Sở GTVT, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố.

Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng. Đáng chú ý, thành phố yêu cầu rà soát, đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt; nghiên cứu, chuẩn hoá giải pháp kỹ thuật, vật liệu xây dựng lát hè phố phù hợp, báo cáo UBND thành phố trong Quý I năm 2023 để xem xét, chỉ đạo.

Hệ quả của việc lập dự toán chậm

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS, chuyên gia Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính) cho rằng, đào đường, đào vỉa hè nở rộ mỗi dịp cuối năm chỉ là hiện tượng, còn bản chất do công tác phân bổ vốn, chuẩn bị đầu tư kém, dẫn đến phải giải ngân, thi công ồ ạt, gây bức xúc trong dư luận. “Ở đây có hai vấn đề. Một là do lập dự toán chi đầu tư chậm, kém, nên đầu năm không giải ngân được. Nếu dự toán tốt có thể triển khai ngay từ đầu năm. Thứ hai là phân bổ ngân sách chậm, đầu năm chưa có tiền để làm. Mỗi bước chậm một tháng có khi đến giữa năm mới phân bổ vốn”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, vai trò của HĐND phải rõ ràng hơn, thực hiện kiểm tra, giám sát tốt hơn. “HĐND không phải lập kế hoạch, nhưng cần yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch phải thực hiện đúng hạn, duyệt đúng hạn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Sau khi thực hiện phân bổ vốn đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, HĐND phải giám sát thực tế triển khai ra sao, giải ngân thế nào. Nếu không giám sát, theo dõi sẽ không thúc đẩy được”, ông Cường nói. Về giải pháp, ông Cường cho rằng, hiện nay đang triển khai chính quyền điện tử, quá trình phê duyệt, phân bổ vốn sẽ đơn giản, nhanh hơn, đỡ mất công “ông này chờ ông kia”. Nói thế để thấy rằng, việc này có trách nhiệm của nhiều bên. Nhưng quan trọng nhất vẫn là giám sát, đánh giá. Như vừa rồi Bộ GTVT có chỉ đạo, nếu đơn vị nào không làm tốt dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ loại khỏi dự án, tiến độ khác ngay. Chỗ làm vỉa hè, lòng đường, nếu đơn vị nào thực hiện mà be bét, lẽ ra vài ngày xong mà kéo dài cả tháng thì phải loại bỏ, năm sau không cho làm nữa…”, ông Cường nêu quan điểm.

Toàn bộ vỉa hè quận Hoàn Kiếm sẽ không cho đỗ ô tô

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát lại các điểm không đủ điều kiện để phương tiện ô tô trên vỉa hè; ô tô đỗ sai quy định, không được cấp phép. Quận cũng rà soát các điểm vỉa hè được cấp phép, nếu không đảm bảo điều kiện kết cấu, không đủ diện tích cho người đi bộ sẽ thu hồi. Theo ông Long, quận từng bước tiến tới 100% vỉa hè trên địa bàn không để ô tô. Các vỉa hè này nếu có nhu cầu sẽ cho phép để xe máy, chấm dứt tình trạng ô tô trèo lên vỉa hè gây lún nứt.

MỚI - NÓNG