Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo truyền đạt kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới về dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Theo đó, ông Hùng giao Sở GTVT tập trung chỉ đạo để hoàn chỉnh phương án tổ chức giao thông, tham khảo ý kiến hợp lý của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng để lựa chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo xe BRT hoạt động được hiệu quả nhất trong điều kiện hạ tầng giao thông của Thành phố còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, ông Hùng yêu cầu Sở GTVT đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/11/2016 để tổ chức triển khai thực hiện xong trước ngày 15/12/2016.
Để đưa tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vào hoạt động, trong những ngày tới Sở GTVT phải khẩn trương hoàn thành thiết kế, dự toán bổ sung thiết bị trên xe, nhà chờ, hệ thống hạ tầng cáp quang từ gói thầu CP07 vào gói thầu CP08, CP04b xong trước ngày 7/11/2016.
Trước ngày 15/12/2016, đoàn xe buýt nhanh sẽ được chuyển về Hà Nội để tổ chức vận hành thử. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động, bảo đảm an toàn giao thông, đảm bảo tiện lợi và an toàn cho hành khách.
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chuẩn bị các điều kiện về nhân sự, thiết bị và triển khai tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật tuyến BRT để tổ chức vận hành thử sau ngày 15/12/2016 khi đoàn xe BRT được bàn giao.
Trước đấy Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa đi vào hoạt động.
Theo đó, Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố về việc tiếp tục thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa (thuộc Dự án đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã được phê duyệt) trên nguyên tắc khẩn trương đưa ga vào hoạt động, phát huy tối đa hiệu quả, tiết kiệm các chi phí không cần thiết, đảm bảo tiện lợi và an toàn cho hành khách.
Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan có phương án sử dụng số xe BRT đã đặt sản xuất nhằm tránh lãng phí; khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động (phương án tổ chức giao thông, cho xe chạy thử nghiệm, vạch sơn chia làn, rào ngăn, còi...) nhằm bảo đảm tối đa về an toàn giao thông, đặc biệt là đối với hành khách; bổ sung cơ sở vật chất của các trạm chờ (quạt, máy thu hình, wifi miễn phí, cây xanh...) để tạo sự tiện lợi phục vụ hành khách khi tham gia loại hình giao thông này; phấn đấu đưa tuyến buýt nhanh BRT vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2016.