Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a - tuyến metro số 1 TPHCM thì nhà ga trung tâm Bến Thành bao gồm 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6).
Trong đó, hai lối lên xuống F4, F5 đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng kết nối giữa dự án Nhà ga Trung tâm Bến Thành với dự án khu tứ giác Bến Thành (tại vị trí tầng hầm B1). Ngoài ra, các lối lên xuống này đã được thiết kế phòng cháy chữa cháy và được Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ phê duyệt, đồng thời đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay lối lên xuống F4, F5 đã được nhà thầu hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại. Trong thời gian tới, nhà thầu thực hiện các công tác kiểm tra, nghiệm thu tiếp theo như: thử nghiệm nghiệm thu từng phần (PAT, SAT), kiểm tra thử nghiệm chiếu sáng, cấp nước chữa cháy (BAS); kiểm tra công tác PCCC…
Các công tác này chỉ được thực hiện sau khi công ty TNHH Saigon Glory (công ty SGG) – chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.
Dự án khu tứ giác Bến Thành (bên phải). |
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, các hoạt động thi công tại dự án Khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022, công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống PCCC, cửa sập và thông gió vẫn chưa được thực hiện.
Ngày 18/4/2023, thực hiện theo yêu cầu của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và cấp thẩm quyền, công ty SGG đã có công văn cung cấp tiến độ cập nhật hoàn thành các mốc công việc chính của dự án Khu tứ giác Bến Thành. Trong đó, hạng mục 2 lối lên xuống F4, F5 sẽ kết thúc vào quý I/2025; nghiệm thu PCCC và nghiệm thu công trình vào quý IV/2025.
Việc chậm trễ này đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai lắp đặt thử nghiệm của nhà thầu gói thầu 1a - tuyến metro số 1, cũng như tiến độ đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý IV/2023.
Nhằm tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã yêu cầu Liên danh NJPT (Tư vấn chung của dự án xây dựng tuyến metro số 1) nghiên cứu, đề xuất các phương án khả thi liên quan đến công tác hoàn thành lối lên xuống F4, F5.
Sau khi phân tích các phương án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM quyết định chọn phương án tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành).
Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25m và bề rộng 4m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô). Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.
Để có cơ sở triển khai thực hiện theo phương án này, công ty SGG cần nhận được chủ trương chấp thuận từ UBND TPHCM và cấp có thẩm quyền về xây dựng lối đi tạm đặc biệt cho mục đích thoát hiểm nhà ga. Các hạng mục, thiết bị PCCC cơ bản để đáp ứng cho yêu cầu thoát hiểm cũng cần được công ty SGG rà soát theo các quy định PCCC và trang bị đầy đủ.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc chậm trễ trong công tác phối hợp triển khai của công ty SGG đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành gói thầu 1a nói riêng và tiến độ hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM nói chung.
Để giải quyết vướng mắc gặp phải, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đề nghị Sở Xây dựng TP xem xét, tham mưu UBND TP chấp thuận đề xuất theo phương án thực hiện lối đi tạm như đã nêu ở trên.
Đồng thời, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cũng xin ý kiến hướng dẫn từ Sở Xây dựng để đơn vị này cùng công ty SGG và các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo về chủ trương và pháp lý khi triển khai thực hiện phương án thực hiện lối đi tạm.