Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Gần chục năm nay, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, người đi lễ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng, Bắc Giang) lại bắt gặp hình ảnh "cô đồ" trẻ trung, xinh đẹp mặc áo dài, bày mực tàu giấy đỏ say sưa ngồi viết thư pháp, cho chữ những người đi chùa cầu lộc đầu năm.
Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 1
"Cô đồ" là Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Sinh viên ngành mỹ thuật, Học viện Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc). Khác hẳn với hình ảnh ông đồ già, râu tóc bạc phơ ngồi viết chữ, nhiều năm nay, người đi lễ chùa Vĩnh Nghiêm dịp đầu Xuân đã quen thuộc với hình ảnh "cô đồ" Cẩm Nhung (Tân Yên, Bắc Giang) mặc áo dài, đội vấn đỏ say sưa với những dòng thư pháp. Xuân này, "đồ Nhung" đã có 7 năm viết thư pháp tại chùa Vĩnh Nghiêm.
Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 2

Từng nét thư pháp hiện ra trên đôi bàn tay tài hoa của "cô đồ" Nhung uốn lượn như phượng múa, rồng bay. Nhiều người xếp hàng chờ đến lượt cho chữ. Là một khách quen, 3 năm nay, năm nào chị Lê Hồng Thắm (Yên Dũng, Bắc Giang) cũng xin chữ "cô đồ". Chị Thắm cho biết, ở chùa Vĩnh Nghiêm có 3 -4 "thầy đồ" cho chữ, nhưng chị chỉ thích và xin chữ "cô đồ" Nhung.

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 3

Bà Phạm Thị Chi, mẹ của Cẩm Nhung kể: "2 tuổi, khi chưa biết cầm đũa Cẩm Nhung đã biết cầm bút vẽ. Nhung vẽ bất kì thứ gì mình thích, từ phong cảnh quanh nhà, các con vật đến những chiếc váy búp bê xinh xinh. Có hôm, bố mẹ đi làm về thấy đầy một nhà giấy Nhung vẽ rồi bày ra. Khi học cấp 2, cấp 3, Nhung luôn là "cây báo tường" số 1 của trường. Nhung cũng tự tìm hiểu, tham gia một số cuộc thi vẽ, khi ẵm giải về, bố mẹ hết sức bất ngờ và sung sướng".

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 4

Không chỉ viết thư pháp, Nhung còn đam mê vẽ tranh phong cảnh. Cô thích vẽ nhất là dòng tranh thủy mặc. Nhung cho biết "Tranh thuỷ mặc có từ thời xa xưa được lan truyền và rất nổi tiếng đến ngày nay. Đặc điểm của dòng tranh này đó là vẽ về thiên nhiên, như núi non, sông suối, hoa lá, cây cỏ, chim muông… kết hợp với thư pháp tạo nên nét đẹp nghệ thuật rất được yêu thích ở nhiều quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam."

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 5

Một bức tranh thủy mặc vẽ phong cảnh của Cẩm Nhung

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 6

Nhung cho biết, cô chỉ dành mấy ngày đầu Xuân viết thư pháp ở chùa Vĩnh Nghiêm. Thời gian còn lại trong năm cô vẽ tranh cho khách. Có thời điểm, khách phải đặt trước 2 -3 tháng mới nhận được tranh. Có được thành công này, Cẩm Nhung cho rằng "năng khiếu một phần, quan trọng phải không ngừng học hỏi và rèn luyện khổ công". Sau khi hết dịch, cô tiếp tục sang Trung Quốc học ngành mỹ thuật, tìm gặp học thêm một số thầy chuyên tranh thủy mặc.

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 7

Đi đến đâu, Cẩm Nhung cũng tranh thủ ghi lại cảnh sắc nơi đó. Chỉ bằng vài nét chấm phá của dòng tranh thủy mặc, tranh của cô đã có hồn, đầy sức sống.

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 8

Cẩm Nhung dự tính sẽ đi khắp Việt Nam và một số nước trên thế giới để tìm hiểu, khám phá và thỏa chí vẽ tranh phong cảnh. Cô cũng định một vài năm tới mở phòng triển lãm tranh của riêng mình tại Hà Nội.

Gặp 'cô đồ' xinh đẹp mê viết thư pháp, vẽ tranh thủy mặc ảnh 9

Hiện tại, Cẩm Nhung xây dựng kênh TikTok riêng và Group Học vẽ Tranh Thủy mặc và Thư pháp Việt Trung để giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm viết thư pháp và vẽ tranh thủy mặc với những người cùng đam mê. "Vẽ tranh kiếm được bao nhiêu tiền, điều đó không quan trọng. Quan trọng là mọi người nhớ đến mình từ giá trị bản thân mang lại cho cuộc sống" - Cẩm Nhung chia sẻ.

MỚI - NÓNG
Nét đẹp của hội làng truyền thống như nghi thức “rước vua, chúa sống” ở đền Sái (Đông Anh, Hà Nội) cần được phát huy Ảnh: DUY PHẠM
Mê tín tràn vào lễ hội
TP - Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về lễ hội. Ông trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh những lát cắt về sự bất cập, biến tướng và cả những giá trị tích cực lễ hội đem lại cho đời sống tinh thần, tâm linh của người Việt.