Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 'Đóng cửa' ga La Thành

Trong khi người dân hằng ngày phải đi qua giàn giáo ga La Thành như chui vào “cửa tử” thì việc thi công tại đây đang bị dở dang. Ảnh: Trọng Đảng.
Trong khi người dân hằng ngày phải đi qua giàn giáo ga La Thành như chui vào “cửa tử” thì việc thi công tại đây đang bị dở dang. Ảnh: Trọng Đảng.
TP - Trong khi người dân bị rào đường và phải chui qua công trường thi công như đi vào “cửa tử”, thì một số công trường nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông lại dựng giàn giáo để đó. Sở GTVT Hà Nội đã “đóng cửa” một nhà ga thi công thiếu an toàn.

Nguy cơ gây tai nạn rất cao

Do biện pháp thi công và phạm vi công trường không đảm bảo an toàn, nên từ tháng 2/2015 đến nay, nhà ga La Thành (tại nút giao thông Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa) không được Sở GTVT Hà Nội cấp phép thi công tiếp. Do đó, nhà ga này phải “đóng cửa”. Trước khi bị “đóng cửa”, công trường nhà ga này đã được lập giàn giáo quây kín đường Hoàng Cầu. Phương tiện qua lại đây phải chui qua giàn giáo. Trung tá Chu Văn Sỹ, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, do lòng đường Hoàng Cầu đoạn qua công trường nhà ga La Thành bị thu hẹp và vị trí công trường lại nằm gần ngã ba Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa nên giao thông tại đây vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ. “Từ khi công trường thi công này được dựng lên Đội CSGT số 3 phải duy trì 1 đến 2 CSGT phối hợp với công an phường Ô Chợ Dừa làm nhiệm vụ tại đây”, ông Sỹ nói.

Lý giải việc không cấp phép cho công trường ga La Thành thi công, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngoài gây ùn tắc và chưa đảm bảo giao thông, hiện nay, công trình nhà ga La Thành còn thi công chưa đúng bản vẽ thiết kế và có nguy cơ cao gây ra tai nạn. Cụ thể, trụ đà giáo tại phần trái tuyến của công trường theo hướng Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa đang thiếu một hàng trụ để nâng đỡ phần giàn thi công phía trên. “Do không có hàng cột nâng đỡ nên giàn giáo thi công bên trên phần trái tuyến này được nhà thầu lắp dựng theo phương án hẫng - đua ra bên ngoài, chiều dài phần đua ra dài tới 3 mét. Nếu theo phương án này sẽ rất nguy hiểm với phương tiện đi lại bên dưới”, đại diện Sở GTVT nhận xét.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu nhà thầu phải xén thêm hai bên vỉa hè, mở rộng lòng đường để phương tiện qua lại, đồng thời với phần giàn giáo đua hẫng ra bên ngoài 3 mét, phải bổ sung thêm hàng trụ chống đỡ. “Tuy nhiên, đến nay yêu cầu này vẫn chưa được nhà thầu thực hiện. Do vậy, Sở GTVT Hà Nội tạm thời đóng cửa công trường này bằng việc từ chối cấp phép thi công”.

Ông Bùi Văn Phúc, Phó Chỉ huy công trường nhà ga La Thành, thuộc Cty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công) cho rằng, để thực hiện yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội và thiết kế bản vẽ, nhà thầu phải mở rộng mặt cắt ngang công trường từ 12 mét lên 13 mét. Tuy nhiên, để mở rộng thêm 1 mét mặt cắt ngang trên đường Hoàng Cầu hiện nay, cần xén vỉa hè, di dời đường điện hạ tầng kèm theo. Đến nay, giữa Tổng thầu Trung Quốc và đơn vị thực hiện xén hè chưa thống nhất được giá với nhau nên nhà thầu chưa có mặt bằng để làm.

Bị phạt nhiều lần vẫn vi phạm

Tại một số công trường nhà ga trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, do thi công ẩu nên đã nhiều lần bị xử phạt và dừng thi công. Riêng nhà ga Vành đai 3 (Thanh Xuân), do nhà thầu Liên danh Tone Thăng Long - Hà An thi công, đại diện Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước khi bị dừng thi công do để rơi thanh sắt trúng ô tô đi dưới đường ngày 12/5, công trường này từng ba lần bị thanh tra giao thông xử phạt vì thi công ẩu.

Theo đại diện đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân, trong khi người dân không có đường để đi lại, khiến giao thông ùn ứ vào các giờ cao điểm thì tại một số công trường nhà ga trên tại dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông chỉ thi công cầm chừng, thậm chí quây rào để đấy. Riêng với nhà ga vành đai 3, đến nay chưa thi công gì, khi mới thi công trở lại được vài ngày thì xảy ra tai nạn rơi thanh sắt.

Chiều qua, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong một hai ngày tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) lên báo cáo toàn bộ quá trình thi công. Từ đó, liên ngành sẽ kiểm tra và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp với thực trạng thi công hiện nay. Theo ông Viện, trước nhiều vụ tai nạn liên tiếp tại các dự án ĐSĐT thời gian vừa qua, Sở GTVT bên cạnh quản chặt sẽ chỉ cấp phép thi công cho các công trường sau khi được liên ngành gồm Công an - GTVT - LĐ, TB&XH của Hà Nội rà soát, kiểm tra và đánh giá là đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với các công trường thi công ẩu, mất an toàn và gây ra các vụ tai nạn, Sở GTVT Hà Nội sẽ “đóng cửa” bằng việc từ chối cấp phép thi công.

Trong khi người dân không có đường để đi lại, khiến giao thông ùn ứ vào các giờ cao điểm thì tại một số công trường nhà ga trên tại dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông chỉ thi công cầm chừng, thậm chí quây rào để đấy.

MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.