Chợ truyền thống kích cầu
Mặc dù là ngày cuối tuần nhưng nhiều chợ, siêu thị… lượng khách đến mua sắm khá vắng. Được mệnh danh là khu chợ sầm uất bậc nhất Sài Gòn khi mỗi ngày có hàng trăm lượt khách trong - ngoài nước đến tham quan, mua sắm… nhưng chợ Bến Thành (quận 1) từ khi mở cửa trở lại từ giữa tháng 10 đến nay vẫn ế ẩm.
“So với thời điểm mới mở cửa, tiểu thương đã ra chợ buôn bán nhiều hơn nhưng khách vẫn rất ít. Các mặt hàng như thức ăn, rau củ… còn có khách, trong khi quầy hàng kinh doanh mỹ nghệ, quà tặng hầu như chỉ có người bán” – chị Bình, tiểu thương quầy đồ lưu niệm nói.
Tiểu thương quầy hàng lưu niệm tại chợ Bến Thành ngóng khách |
Dạo vòng quanh một số chợ truyền thống đã hoạt động trở lại như Bình Thới (quận 11), An Đông (quận 5), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… khách đến chợ cũng chỉ mua hàng thiết yếu, thực phẩm dùng trong ngày.
Soạn lại quầy quần áo, treo thêm những bộ đồ thời trang bắt mắt để thu hút khách nhưng bà Thanh (tiểu thương ngành quần áo ở chợ Tân Định, quận 1) vẫn buồn hiu: “Mở bán gần nửa tháng nay nhưng đều rất ế ẩm, có ngày chưa được mươi khách đến xem hàng và rất ít khách mua. Bình thường thời điểm này, chúng tôi đã rộn ràng chuẩn bị hàng tết, nhưng giờ gần như không có động tĩnh gì. Chắc đành lỡ hẹn mùa kinh doanh cuối năm”.
Nhiều sạp hàng tại chợ truyền thống vẫn chưa mở cửa trở lại |
Trước việc mãi lực chợ khá ảm đạm, ban quản lý các chợ tìm nhiều cách hỗ trợ tiểu thương như miễn giảm tiền thuê quầy sạp trong thời gian nghỉ dịch; hỗ trợ tiểu thương khó khăn; vận động tiểu thương bán hàng đúng giá, giảm giá để hút khách… Đặc biệt tiểu thương luôn niềm nở, vui vẻ đón khách mua hàng…
“Chúng tôi luôn nhắc nhở tiểu thương niêm yết giá hàng hóa để thuận lợi khách mua; chú trọng chất lượng sản phẩm, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc để tạo thương hiệu riêng hút khách đến chợ” – ông Nguyễn Bá Tùng – Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới (quận 11) khẳng định.
Canh “giờ vàng” săn sale
Tình trạng mua sắm tại các siêu thị cũng khá vắng khách. Để kích cầu sức mua, nhiều siêu thị tung chương trình khuyến mãi, tặng quà, tích điểm… Như hệ thống bán lẻ Satra khuyến mãi với mỗi hóa đơn mua hàng từ 99.000 đồng, khách hàng được mua thêm 1 sản phẩm khác như sữa đặc, nước rửa chén, kem đánh răng, sữa tắm, bột giặt... và các sản phẩm mì ăn liền, gạo với giá đặc biệt… Emart triển khai chương trình “giá rẻ quốc dân” với cam kết hàng ngàn sản phẩm giá cực rẻ hỗ trợ tiêu dùng, giúp khách hàng ổn định cuộc sống.
Tiểu thương than vắng khách sau khi mở bán trở lại |
Đại diện MM Mega Martket cho hay, vừa qua, đơn vị này có nhận được thông báo từ nhà cung cấp về việc tăng giá cho các ngành hàng hóa mỹ phẩm như bột giặt, dầu gội, dầu xả với nguyên nhân chính là chi phí vận chuyển tăng và nguyên vật liệu tăng.
“Đối với MM, chúng tôi luôn đưa ra những giải pháp để đồng hành, hỗ trợ người tiêu dùng yên tâm mua sắm cũng như kích cầu nền kinh tế trong nước giai đoạn sau đại dịch. Nhiều sản phẩm giảm giá sốc đến 50%, hàng đồng giá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng hộp với giá hấp dẫn, còn được tích lũy điểm thưởng tăng gấp 5 lần thường nhật “ – đại diện MM cho biết.
Các doanh nghiệp tung khuyến mãi kéo khách tăng mua sắm sau giãn cách |
Còn tại các sàn thương mại điện tử cùng đồng loạt giảm giá vào tháng 11. Cụ thể trên sàn Lazada từ ngày 1/11 đến 10/11: khách hàng sẽ sưu tầm các voucher và lựa chọn các sản phẩm cho trước vào giỏ hàng để sẵn sàng mua sắm trong ngày 11/11 với cơ hội săn sale giảm đến 90% duy nhất trong 1 ngày.
Shopee sale từ nay đến 11/11 với rất nhiều mã giảm giá khủng với voucher giảm 50%. Tiki có những khung giờ Flashsale với rất nhiều deal giảm sốc… Thương hiệu UNIQLO ra mắt cửa hàng trực tuyến UNIQLO.com giới thiệu những bộ sưu tập mới nhất cùng nhiều ưu đãi khi khách hàng trải nghiệm mua sắm.