[ĐỒ HỌA] Trung Quốc - Ấn Độ: Hai "người khổng lồ" đang trỗi dậy

TPO - Trung Quốc và Ấn Độ được coi là hai người khổng lồ của châu Á. Mối quan hệ song phương giữa 2 quốc gia này đang hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ với GDP trên 9.000 tỉ USD năm 2013 và dự kiến tới năm 2025 có thể ngang bằng GDP của Mỹ. 

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ - nền kinh tế thứ 7 trên thế giới - có phần chậm hơn, với 1876.80 tỉ USD cùng năm 2013; dự kiến tới năm 2025 đạt 5.000 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo tạp chí “The National Interest” của Mỹ (số ra ngày 6/8/2014), hiện nay, hai nước đều thuộc thực thể kinh tế đang trỗi dậy (emerging econnomies) và nếu theo đà giảm dần của kinh tế Trung Quốc hiện nay, có khả năng kinh tế của Ấn Độ sẽ phát triển sáng sủa hơn và dần theo kịp “người bạn lớn” Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Ấn Độ ngày 18/9/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã khẳng định: "Mối quan hệ Trung - Ấn đã trở thành một trong những quan hệ song phương năng động và hứa hẹn nhất của thế kỷ 21".

Phát biểu trong bài báo đăng trên nhật báo Ấn Độ The Hindu, ông Tập cho rằng, sự kết hợp giữa Trung Quốc (công xưởng của thế giới) và Ấn Độ (văn phòng của thế giới) sẽ làm nên chiến thắng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với kim ngạch hai chiều hàng năm đạt hơn 65 tỷ USD. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc lại tăng vọt từ một tỷ USD năm 2001 - 2002 lên hơn 40 tỷ USD.

Cùng nhìn lại một số thông tin cơ bản về dân số, phát triển kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ theo đồ họa dưới đây:

[ĐỒ HỌA] Trung Quốc - Ấn Độ: Hai "người khổng lồ" đang trỗi dậy ảnh 1
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.