Bưu điện Hưng Yên thừa nhận cách làm của cấp dưới là 'không công khai'

0:00 / 0:00
0:00
Bưu điện Hưng Yên thừa nhận cách làm của cấp dưới là 'không công khai'
TP - Công an tỉnh Hưng Yên đang vào cuộc làm rõ thông tin người dân tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang làm căn cước công dân gắn chíp bị thu phí chênh nhiều lần so với quy định và không ghi phiếu thu.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Hưng Yên Đỗ Văn Tư xác nhận, người thu tiền làm căn cước công dân mà Tiền Phong phản ảnh ngày 12/4 là nhân viên của Bưu điện Văn Giang. Dù trước khi triển khai, bưu điện đã quán triệt từng nhân viên quy trình thực hiện phối hợp, nguyên tắc thu chi phải rõ ràng, nhưng cấp dưới không thực hiện theo yêu cầu. “Việc phối hợp mà không có công cụ để người dân nắm được là sai sót, chúng tôi sẽ tập trung chấn chỉnh. Vấn đề thu phí rất công khai nhưng cách làm thì lại không công khai”, ông Tư nói.

Ông Tư cho biết, nhân viên bưu điện chỉ có trách nhiệm thu cước chuyển phát. Nhưng do mật độ người dân đến làm căn cước quá đông nên nhân viên bưu điện hỗ trợ thu cả tiền phí làm căn cước cho công an. Cuối ngày, hai bên tổng hợp, bàn giao phí làm căn cước cho công an.

Ngày 12/4, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đang về huyện Văn Giang và xã Mễ Sở để làm rõ thông tin mà Tiền Phong phản ảnh.

Còn tiền thu về bưu điện, theo ông Tư, là "rất minh bạch và có bảng kê chi tiết". Khi người dân yêu cầu dịch vụ, nhân viên thu phí chuyển phát rồi chuyển vào quỹ. Sau khi nhận căn cước của cơ quan công an, bưu điện trả kết quả cho người dân, số tiền thu được trước đó mới được bưu điện ghi nhận là khoản thu của đơn vị.

“Chúng tôi đang yêu cầu các phòng chức năng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ. Yêu cầu tất cả nhân viên thực hiện đúng nguyên tắc, chỉ thu tiền khi có người dân tự nguyện đăng ký, trả chứng từ. Khi làm việc phải có biển bảng rõ ràng. Quá trình thực hiện nhân viên phải minh bạch việc thu phí của công an và bưu điện”, ông Tư nói. Ông Tư cho biết, đã chủ động báo cáo với đơn vị cấp trên là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Ông Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở, cho biết, liên quan vụ việc, Công an tỉnh Hưng Yên đã về làm việc với xã. Ông Bình cho hay, thông tin về cấp căn cước đã được UBND xã thông tin trên loa truyền thông xã. Trong bản kế hoạch do công an huyện Văn Giang ban hành mà ông Bình cho phóng viên xem có ghi rõ số tiền làm căn cước công dân theo quy định và chi phí chuyển phát nhanh (thông báo này chỉ ghi là khuyến khích). Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh với Tiền Phong không biết về khoản tiền chuyển phát nhanh này và không được biết khoản tiền chuyển phát nhanh này chỉ là tự nguyện, không bắt buộc.

Ông Bình cho hay, trước khi triển khai, xã đã yêu cầu bưu điện thu tiền của người dân phải giải thích rõ ràng, người dân chấp nhận mới được thu. “Việc thu tiền không rõ ràng khiến người dân hiểu sai vấn đề", ông nói.

Liên quan phản ảnh của người dân phải nộp 20.000 đồng khi muốn sửa thông tin trên thẻ căn cước công dân, ông Bình nói: "Chúng tôi sẽ làm rõ việc thu thêm tiền sửa thông tin, tuy nhiên, cơ quan công an khẳng định không thu thêm khoản này”. Ông Bình cho biết, ngày 11/4, việc làm căn cước gắn chíp cho người dân trong xã đã cơ bản hoàn thành.

MỚI - NÓNG