Có hay không việc xin, cho thu phí BOT?

ĐB Nguyễn Hồng Hà chất vấn về hoạt động thu phí giao thông
ĐB Nguyễn Hồng Hà chất vấn về hoạt động thu phí giao thông
TPO - Theo ĐB Nguyễn Hồng Hà (Hà Nội), cử tri nghi ngờ đang có sự xin, cho và bỏ qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả về mức phí, đối tượng và địa điểm đặt trạm thu phí.  

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong ngày 17/11, bà Hà cho rằng, chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải, tăng đầu tư xã hội phát triển các tuyến đường cao tốc, các con đường mới theo nhiều hình thức, trong đó có BOT là đúng đắn, cần thiết được cử tri đồng tình.

Nhưng các dự án BOT giao thông chỉ phát huy tối ưu khi đảm bảo hài hòa lợi ích dựa trên tính đồng bộ, tổng thể trong quy hoạch và dự án giao thông có chất lượng cao, tạo sự lựa chọn cho người dân và không áp đặt nhập nhằng ở cách tính phí.

Bà Hà đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, căn cứ nào để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông. Và vì sao lại có tình trạng mỗi dự án BOT giao thông lại có riêng một thông tư của Bộ Tài chính quy định về mức phí. Quy trình xây dựng dự thảo thông tư này như thế nào? Có đúng theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hay không?

“Cử tri nghi ngờ có sự xin, cho và bỏ qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả về mức phí, đối tượng và địa điểm đặt trạm thu phí, cũng như quy trình ban hành và điều chỉnh thông tư của Bộ Tài chính. Đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về sự băn khoăn này của cử tri”, bà Hà chất vấn.

Có hay không việc xin, cho thu phí BOT? ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, thực hiện chủ trương của Đảng, Luật giao thông Đường bộ và các văn bản khác thì trách nhiệm xây dựng các dự án BOT thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT. Căn cứ vào tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện, địa điểm lập trạm… Bộ GTVT lập dự án và ký kết hợp đồng với chủ đầu tư. Sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư về thu phí theo đúng quy định. Bộ Tài chính công bố dự thảo thông tư và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan một cách công khai, minh bạch rồi mới ban hành. 


“Chúng tôi chưa thấy hiện tượng xin, cho. Chưa thấy “chạy” hiện tượng mức phí”, ông Dũng khẳng định.

MỚI - NÓNG