Chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% GDP?

TP - Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước; tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam ở mức cao, tương đương 20,9% GDP.

Phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc về logistics diễn ra ở Hà Nội ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành một số nhiệm vụ cụ thể để phát triển logistics Việt Nam. Trong đó, Thủ Tướng yêu cầu các bộ xây dựng chỉ thị của Thủ tướng để phát triển ngành này nhằm kéo giảm chi phí logistics.

Các thông tin tại hội nghị cho thấy, việc cạnh tranh về chất lượng, giá cả hàng hoá ngày càng bị thu hẹp. Các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu chuyển sang cạnh tranh về tốc độ, chi phí, sự hợp lý trong quá trình giao hàng. Đây chính là tầm quan trọng và cơ hội phát triển của ngành logistics thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.    

Trong khi đó, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước; tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam ở mức cao, tương đương 20,9% GDP.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến bức xúc về chi phí logistics quá cao tại Việt Nam. Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho hay, sẽ không khắc phục được tình hình nêu trên nếu không chỉ rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm. Theo ông Cung cho rằng: “Việc đầu tư quá nhiều vào đường bộ cũng là nguyên nhân đẩy chi phí logistics lên cao nhưng chưa được chỉ ra để khắc phục”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, dù có nhiều bước phát triển nhưng chi phí logistics hiện còn quá cao, tập trung vào đường bộ; trong khi vận tải đường bộ cao tốc, đường thủy, hàng hải, đường sắt không được tập trung đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh, lượng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, vị trí địa lý của Việt Nam có thể là trung tâm trung chuyển hàng hoá, các hiệp định thương mại đã được ký kết… bắt buộc ngành logistics Việt Nam phải phát triển.

Thủ tướng yêu cầu: Bộ GTVT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải 10 nhiệm vụ, Bộ Công thương 7 nhiệm vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 3 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ đối với Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kỳ vọng qua Diễn đàn sẽ góp phần hình thành các luận cứ khoa học thực tiễn có chất lượng

Ngày mai, Quốc hội tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên 2021

TPO - Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên sẽ góp phần quan trọng huy động tối đa sáng kiến, trí tuệ của người dân, cử tri và các nhà khoa học ở trong và ngoài nước để Quốc hội làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình.
Bộ Tài chính khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xử lý việc nhân viên ngân hàng "ép" khách vay vốn phải mua kèm bảo hiểm.

Xử lý nhân viên ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm

TPO - Trên thị trường có hiện tượng nhân viên và ngân hàng buộc khách vay vốn phải mua kèm bảo hiểm, hoặc bắt buộc mua bảo hiểm của một đơn vị bảo hiểm nhất định, không được chọn đơn vị khác. Điều này trái quy định bảo hiểm là tự do lựa chọn của khách hàng.
Bất chấp dịch bệnh, thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Bất chấp dịch bệnh, thu ngân sách về đích trước 1 tháng

TPO - Vượt qua khó khăn dịch COVID-19, hết 11 tháng, thu ngân sách nhà nước đã vượt mục tiêu đặt ra cho cả năm, với tổng số thu gần 1,4 triệu tỷ đồng, nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi. Trong khi đầu mục chi vẫn thấp hơn dự toán do giải ngân đầu tư công đạt thấp.