Theo đánh giá, cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới. Thứ hạng của Việt Nam trong Chỉ số Hoạt động Logistics đã tụt từ vị trí 48 năm 2014 xuống thứ 64 năm 2016.
Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam hiện chỉ mới tham gia được vào những công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Kết quả xuất khẩu chủ yếu vẫn dựa vào khu vực FDI, hiện chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu, qua đó cho thấy mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu. Thêm vào đó, chi phí xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn cao hơn mức bình quân của khối ASEAN.