Doanh nghiệp logistics Việt đuối sức trong cạnh tranh toàn cầu

TP - Phát biểu tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2017, diễn ra tại Hà Nội ngày 15/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết ngành logistics ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, kéo dài từ nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết được như công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau.

Theo đánh giá, cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới. Thứ hạng của Việt Nam trong Chỉ số Hoạt động Logistics đã tụt từ vị trí 48 năm 2014 xuống thứ 64 năm 2016.

Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam hiện chỉ mới tham gia được vào những công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Kết quả xuất khẩu chủ yếu vẫn dựa vào khu vực FDI, hiện chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu, qua đó cho thấy mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu. Thêm vào đó, chi phí xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn cao hơn mức bình quân của khối ASEAN.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.