Chi phí logistics cao ở mắt xích nào?

Vận chuyển hàng hóa ở cảng Cát Lái
Vận chuyển hàng hóa ở cảng Cát Lái
TPO - Một trong những nguyên nhân khiến chi phí dịch vụ logistics cao là do kiểm tra chuyên ngành, chi phí vận tải, phụ phí cảng biển, ùn tắc tại cảng và giao thông đô thị - ông Nguyễn Duy Minh – Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết.

Ngày 20/3, hội nghị Phát triển ngành dịch vụ logistics diễn ra tại TPHCM thu hút nhiều quan tâm của các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước tham dự. Vấn đề cắt giảm chi phí và tăng cường liên kết những giải pháp cốt lõi để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ logistics được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, ngành logistics đang trên đà phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng từ 15-16%/năm và đóng góp khoảng 3% vào GDP của cả nước. Tuy nhiên, điểm yếu của ngành dịch vụ này là chi phí cao, chất lượng dịch vụ, quy mô, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, nguồn nhân lực còn hạn chế; chi phí vận tải quốc tế phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài và do các hãng này chi phối.

Chi phí logistics cao ở mắt xích nào? ảnh 1 Đại diện Hiêp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics trao đổi thông tin với các doanh nghiệp

Trả lời câu hỏi chi phí logistics cao ở mắc xích nào? Theo ông Duy Minh, thời gian thông quan hàng hóa là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí logistics. “Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỷ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. 100.000 mặt hàng phải qua kiểm tra chuyên ngành, tỷ lệ hàng hóa làm thủ tục kiểm tra 2-3 lần chiếm 58%” – ông Minh nói.

Ngoài ra, yếu tố làm gia tăng chi phí logistics đó là chi phí vận tải đường bộ quá cao, gấp 5-6 lần so với chi phí vận chuyển đường thủy. Nhưng do thời gian vận chuyển đường bộ chỉ bằng 1/2 so với đường thủy nên các doanh nghiệp thường chọn vận chuyển đường bộ; phụ phí cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài lại  thu đối với chủ hàng Việt Nam; hạn chế kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với phương tiện sau cảng…

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu kiến nghị, chi phí logistics đối với hàng xuất khẩu tập trung ở chi phí vận tải và chi phí lưu kho, do đó việc cắt giảm 2 loại chi phí này rất quan trọng trong việc giảm chi phí cho doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ logistics.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Anh Y Knáp (thứ 2 phải qua) chia sẻ về cách nuôi dê nhốt chuồng

Bỏ việc về buôn, chàng bí thư chi đoàn truyền cảm hứng lập thân lập nghiệp

TP - Anh Y Knáp (SN 1989) - Bí thư chi đoàn buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) liều lĩnh bỏ việc ở Sài Gòn theo vợ về buôn lập nghiệp. Không chỉ nhiệt huyết trong các hoạt động vì cộng đồng và chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh còn truyền cảm hứng lập thân, lập nghiệp cho thanh niên dân tộc trên địa bàn.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ thành lập tổ liên ngành giải quyết những vấn đề phát sinh khi tiêu thụ nông sản

Xây dựng kịch bản tiêu thụ nông sản theo diễn biến dịch bệnh

TP - Tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14/5, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, trong bối cảnh chi phí lưu kho, nhất là kho lạnh tăng cao, nhiều DN đang bị áp lực về tài chính dẫn đến gián đoạn trong hoạt động xuất khẩu.
Bắt tay cùng Thế Giới Di Động, các cửa hàng nhỏ lẻ vùng sâu vùng xa sẽ có cơ hội đổi đời

Bắt tay cùng Thế Giới Di Động, các cửa hàng nhỏ lẻ vùng sâu vùng xa sẽ có cơ hội đổi đời

Vừa mở rộng tập khách hàng mới, gia tăng doanh số, vừa mang lại cơ hội có thu nhập cao cho các đại lý nhỏ lẻ tại địa phương, vừa giúp khách hàng ở nơi vùng sâu, vùng xa tiếp cận được hàng hóa chính hãng, giá cả hợp lý, chính sách phục vụ 5 sao, Thế Giới Di Động giới thiệu một mô hình hợp tác mới, mời gọi những tiểu thương đứng lên vai mình để cả hai cùng tiến về phía trước.