Chất riêng
Dưới ánh đèn vàng nhẹ trong phòng trưng bày của Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, những họa sĩ tên tuổi của đại ngàn Tây Nguyên và họa sĩ Trần Thanh Long, họa sĩ Y Nhi Ksor… cùng cảm nhận 50 phiên bản tranh nghệ thuật của 22 họa sĩ nữ.
Với chuyên đề trưng bày “Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ”, lần đầu tiên được Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM thể hiện đi vào nội dung chính trị, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm của những bóng hồng tiêu biểu nền hội họa nước nhà như Lê Thị Kim Bạch, Lê Thị Lựu, Trịnh Kim Vinh…
![]() |
| Các họa sĩ tỉnh Đắk Lắk cùng du khách tham quan trưng bày triển lãm |
Lê Thị Lựu được xem là nữ hoạ sĩ hiện đại đầu tiên của mỹ thuật Việt Nam với nhiều tác phẩm tiêu biểu cho bút pháp đặc tả nét đẹp đôn hậu người phụ nữ, trẻ thơ. Tác phẩm xuất hiện trong bộ phiên bản đang được trưng bày "Cậu bé tóc vàng", có chất liệu lụa bồi trên giấy. Bà vẽ chân dung một cậu bé da trắng tóc vàng, mắt xanh nhưng đặc điểm và thần thái lại chính là con trai duy nhất của bà. Bà lấy đặc điểm của con trai thêm thắt tóc vàng, mắt xanh tạo nên một cậu bé đáng yêu như thiên thần. Với bút pháp ấn tượng lãng mạn, màu sắc tươi tắn, bà gửi vào trong tranh tình yêu thương vô bờ, ước mong con trai xinh đẹp, thánh thiện và có cuộc sống tươi đẹp.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, cho biết, trích từ bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại, Bảo tàng chọn lọc 50 tác phẩm nhiều chất liệu của các nữ họa sĩ Lê Thị Lựu, Tố Oanh, Trịnh Kim Vinh, Lê Thị Kim Bạch, Huỳnh Thị Kim Tiến, Trương Thị Thịnh… để trưng bày. Sự phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk là cơ hội lớn để giao lưu, cộng tác giữa hai thiết chế văn hóa. Qua trưng bày, có thể lan tỏa cảm hứng đến mọi người.
Đứng trước tác phẩm của nữ họa sĩ Trịnh Kim Vinh, họa sĩ Y Nhi Ksor thể hiện sự kính trọng dành cho bà. “Họa sĩ Trịnh Kim Vinh là một người cô, tôi rất kính trọng, với bố cục tác phẩm rất chắc chắn. Dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm của nữ họa sĩ là hình ảnh người lính trong những bước chuyển mình của lịch sử với đầy đủ mọi góc khuất và cung bậc cảm xúc. Tác phẩm của các nữ họa sĩ toát lên góc nhìn, cái chất riêng”, họa sĩ Y Nhi bộc bạch.
![]() |
| Tác phẩm “Cậu bé tóc vàng” của họa sĩ Lê Thị Lựu |
Trưng bày trở thành một không gian mở về cuộc sống và văn hóa. Các tác phẩm được lựa chọn phiên bản là những tác phẩm nghệ thuật phong phú về chất liệu, là nơi mà mỗi nét vẽ, màu sắc và ý tưởng đều gợi lên từng câu chuyện riêng biệt. Qua đó, giúp công chúng có cơ hội tìm hiểu về những ảnh hưởng của họa sĩ nữ trong ngành nghệ thuật, khám phá vẻ đẹp, sự độc đáo cũng như những thông điệp sâu sắc về xã hội và văn hóa được truyền tải từ tác phẩm.
![]() |
| Tác phẩm phiên bản tranh nghệ thuật của họa sĩ Lê Thị Kim Bạch |
Họa sĩ mang hơi thở của đại ngàn Tây Nguyên Y Nhi Ksor chia sẻ, triển lãm phiên bản tranh, mặc dù chất liệu không được rõ như bản gốc nhưng mang lại cho người xem màu sắc tương đối trung thực với bản gốc. Đây là cách làm sáng tạo, mang phiên bản tranh của họa sĩ có tiếng đến các địa phương, là điều mà họa sĩ Đắk Lắk cần học tập. Ông mong sau này được xem các tác phẩm phiên bản của các họa sĩ trong bảo tàng, bởi vì mang bản gốc về các địa phương rất khó.
Đồng điệu và sáng tạo
50 tác phẩm trong “Đồng điệu và sáng tạo” phong phú về chất liệu, nội dung, hình thức thể hiện. Từ những bức họa mang hơi hướng cổ điển đậm chất lãng mạn, cho đến những tác phẩm hiện đại đầy màu sắc và phóng khoáng được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa hay khắc gỗ như tác phẩm “Vì sự bình yên của đất nước” của Lê Thị Kim Bạch, “Giây phút sáng tạo” của Bùi Suối Hoa, “Một sớm yên lành” của Nguyễn Thị Tố Uyên, “Thiếu nữ” của Tố Oanh, “Chị dạy em viết chữ Nho” của Lê Thị Lựu, “Mùa trăng đẹp” của Trương Thị Thịnh...
Tên trưng bày “Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ” dường như không chỉ đơn thuần ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực nghệ thuật mà thông qua tác phẩm có thể hàm hiểu rằng, các họa sĩ nữ đã vượt qua những rào cản xã hội, giới hạn để thể hiện sự sáng tạo của mình. Với xúc cảm của bản thân, phụ nữ đặc biệt có những cảm thụ mạnh mẽ trước cái đẹp của nghệ thuật. Họ đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, thể hiện quan điểm cá nhân về các vấn đề quan trọng trong xã hội và truyền tải thông điệp sâu sắc.
Ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, trong chặng đường phát triển của hội họa Việt Nam, dấu ấn lưu lại của các nữ họa sĩ chiếm vị trí không nhỏ. Các nữ họa sĩ không chỉ cống hiến tư duy, quan điểm nghệ thuật mới mẻ mà còn phá vỡ định kiến về giới trong nghệ thuật.
Những phiên bản nghệ thuật trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk là một số phận, một con người cụ thể, một minh chứng lịch sử chân thực. Các tác phẩm của các họa sĩ nữ mang đến một cái nhìn sâu sắc và đa chiều về tài năng sáng tạo. Tác phẩm họa sĩ Lê Thị Kim Bạch mang đậm hồn cốt văn hóa dân tộc, dung dị mà thanh thoát, toát lên vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước và con người Việt Nam…được thể hiện trong các tác phẩm chất liệu sơn dầu, lụa, ký họa chân dung, với bút pháp khỏe khoắn mang sắc thái riêng đã chạm tới trái tim, khơi dậy sự nhạy bén và khám phá tiềm năng sáng tạo của những người đam mê hội họa.
Mặc mưa gió Tây Nguyên, chị Lê Thị Thùy Giang, họa sĩ, giáo viên mỹ thuật tại một trường THCS của huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, đi hơn 70 km lên TP Buôn Ma Thuột để thưởng lãm phiên bản tranh của thần tượng. Theo chị Giang, họa sĩ Lê Thị Kim Bạch, Lê Thị Lựu để lại ấn tượng sâu sắc trong chị. Qua đó chị học hỏi rất nhiều, là nền tảng kiến thức cơ bản dạy cho học sinh. Bằng lòng yêu nghề, đam mê hội họa, tâm tư tình cảm, trái tim yêu nghệ thuật của bản thân, chị Giang sẽ truyền dạy cho thế hệ trẻ.
“Việc đưa các phiên bản tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ nữ nhằm giới thiệu rộng rãi cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ yêu mến nghệ thuật hiểu sâu hơn về sự góp mặt đáng kể của phụ nữ trong nghệ thuật hiện đại. Triển lãm trưng bày là dịp để tìm hiểu những phong cách nghệ thuật khác nhau, hòa mình vào không gian sáng tạo đa dạng, trao đổi ý kiến, giúp nâng cao chất lượng sáng tác nghệ thuật và thúc đẩy sự phát triển văn hóa cộng đồng” - ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM nhận định.


