Boeing bị giám sát vô thời hạn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau một năm xảy ra sự cố rơi tấm bịt cửa của máy bay Alaska Airlines giữa không trung, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố Boeing tiếp tục bị giám sát vô thời hạn. Ở diễn biến khác, Hàn Quốc đã tìm thấy động cơ Boeing 737-800 trong vụ tai nạn khiến 179 người chết tại sân bay Muan, nếu kết quả điều tra chỉ ra lỗi do kỹ thuật thì có thể Boeing sẽ tiếp tục gặp khủng hoảng lớn.

Giám sát vô thời hạn với Boeing

Theo Reuters, sau một năm xảy ra sự cố tấm bịt cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 của Hãng hàng không Alaska Airlines, ngày 3/1 (giờ địa phương), Boeing công bố bản cập nhật về các nỗ lực đảm bảo an toàn và chất lượng. Trong đó, công ty này đã tiến hành các cuộc kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên mới, và giảm đáng kể các lỗi trong quá trình lắp ráp thân máy bay Boeing 737, tại nhà cung cấp Spirit AeroSystems.

Tuy nhiên, FAA vẫn tuyên bố rằng cơ quan này sẽ tiếp tục giám sát vô thời hạn đối với Boeing - một tin vô cùng buồn với Boeing.

Boeing bị giám sát vô thời hạn ảnh 1
Hiện trạng máy bay bị rơi tấm bịt cửa. Ảnh: Reuters.

Trước đó, sự cố rơi tấm bịt cửa ngày 5/1/2024 đã khiến Cục trưởng FAA là Mike Whitaker giới hạn sản lượng của Boeing ở mức 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng, tạm thời ngừng bay 170 máy bay.

FAA đánh giá sự cố này đã phơi bày các vấn đề an toàn nghiêm trọng tại hãng sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến CEO lúc bấy giờ của Boeing là Dave Calhoun phải từ chức.

Sau đó, Whitaker yêu cầu Boeing thực hiện kế hoạch cải thiện chất lượng và an toàn. Đồng thời, buộc hãng sản xuất máy bay này phải thừa nhận rằng việc giám sát chất lượng trước đây quá buông lỏng.

Hồi tháng 7/2024, Boeing đã đồng ý nhận tội gian lận sau hai vụ tai nạn chết người của dòng máy bay Boeing 737 MAX vào năm 2018 và 2019. Công ty này chấp nhận nộp khoản tiền phạt lên tới 487,2 triệu USD và chi 455 triệu USD để cải thiện các hoạt động an toàn trong ba năm bị quản chế.

"Vấn đề của sự cố không thể giải quyết được trong một năm, bởi điều cần thiết là phải thay đổi văn hóa cơ bản tại Boeing, hướng đến sự an toàn và chất lượng hơn là lợi nhuận", Whitaker nói trong cuộc họp ngày 3/1 và bày tỏ rằng tương lai ngành hàng không phụ thuộc vào sự nỗ lực và cam kết bền bỉ từ Boeing, dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều bên, trong đó có FAA.

Boeing bị giám sát vô thời hạn ảnh 2
Một năm sau sự cố rơi tấm bịt cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 của Hãng hàng không Alaska Airlines, Boeing tiếp tục bị FAA giám sát vô thời hạn. Ảnh: Reuters.

Reuters đánh giá, việc tiếp tục bị FAA giám sát vô thời hạn là một tin "sét đánh" với Boeing. Năm 2024, Boeing liên tục phải vật lộn với các cuộc khủng hoảng. Từ sự cố tấm bịt cửa, nhân viên đình công, đến thảm họa máy bay của Hãng hàng không Jeju Air làm 179 người thiệt mạng. Kết thúc năm 2024, cổ phiếu Boeing giảm khoảng 32%, và đây là hiệu suất tệ nhất trong Chỉ số Dow Jones.

Tìm thấy động cơ Boeing 737-800 vụ tai nạn ở Hàn Quốc

Yonhap cho biết, trong ngày 3/1, các điều tra viên của Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc đã lấy được động cơ của chiếc Boeing 737- 800 bị rơi từ hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air khiến 179 người chết. Sau đó, động cơ được vận chuyển từ sân bay quốc tế Muan đến một địa điểm an toàn để phân tích.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang nỗ lực phục hồi phần đuôi máy bay. Trước đó, các nhà chức trách đã tạm dừng quá trình này sau khi phát hiện dấu vết máu bên trong thân máy bay. Các quan chức dự định sẽ xác định xem máu đó là của hành khách hay của động vật, chẳng hạn như chim, thông qua phân tích pháp y chi tiết. Ngoài ra, việc chuyển đổi âm thanh từ máy ghi âm buồng lái thành văn bản sắp hoàn tất.

Trong khi đó, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của máy bay được xác định đã bị hỏng một phần, khiến việc trích xuất dữ liệu tại chỗ là không thể. Do đó, các quan chức Hàn có thể sẽ gửi FDR đến Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tại Washington để phân tích vào ngày 6/1.

Boeing bị giám sát vô thời hạn ảnh 3

Động cơ máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan. Ảnh: Yonhap.

Phân tích pháp y kỹ thuật số cũng đang được tiến hành trên 107 điện thoại di động được thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn theo sự đồng ý của gia đình. Các nhà điều tra hy vọng rằng việc phân tích có thể mang lại thông tin quan trọng, giúp làm sáng tỏ tình hình bên trong máy bay ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Trước đó, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok kêu gọi khẩn cấp thực hiện một cuộc kiểm tra đặc biệt đối với tất cả các máy bay Boeing 737-800 đang hoạt động ở nước này, và ước tính có khoảng hơn 100 máy bay thuộc diện bị điều tra.

Các hãng thông tấn thế giới nhận định, nếu việc điều tra động cơ Boeing 737 -800 trong vụ tai nạn đưa lại những thông tin bất lợi với Boeing, thì công ty này có thể chuẩn bị phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, cùng các phiên điều trần quốc tế ngay trong dịp đầu năm.

Theo Reuters, CNN, Yonhap, FAA
MỚI - NÓNG