Bộ trưởng Giao thông: Sửa quy định đăng kiểm ‘có siết, có mở’

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc sửa đổi Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm. Theo đó, việc sửa này "có siết, có mở".

Sáng 31/3, cuộc họp giao ban quý I của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã kịp thời ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Bộ trưởng Giao thông: Sửa quy định đăng kiểm ‘có siết, có mở’ ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban quý I của Bộ GTVT.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo Nghị định sửa đổi 139/2018 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

“Nghị định 139 được sửa đổi sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm”, Bộ trưởng nói.

Theo đó, việc nghiên cứu sửa đổi tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; Cơ chế quản lý có cái siết để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng “thả nổi” nhưng phải có “mở” phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu.

“Mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng. Quá trình thực hiện, trung tâm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay”, Bộ trưởng GTVT nói.

Giải ngân 17.000 tỷ đồng cho dự án giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với giá trị giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ (giải ngân) của Bộ GTVT tiếp tục cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%).

Cho rằng kết quả giải ngân là tương đối tốt, song, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị không được vội mừng.

“Cần phải xác định rõ, giá trị đã giải ngân đạt được đang tập trung phần lớn vào tạm ứng hợp đồng của các Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Thách thức đặt ra trong tháng 4 và các tháng tiếp theo là chủ đầu tư, nhà thầu phải đổi mới cách làm, tập trung nguồn lực để hoàn ứng và tạo ra khối lượng giải ngân mới, tuyệt đối không được chủ quan”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư, ban QLDA hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4.

Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện; các chủ đầu tư, ban QLDA phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Tiền đã có sẵn, yêu cầu phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như hầm, cầu phải được ưu tiên GPMB, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; các tuyến vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành.

MỚI - NÓNG