Đề xuất 'hạ chuẩn' đăng kiểm: 'Đây là vấn đề đáng ngại'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất hàng loạt các vấn đề liên quan đến đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm. Chuyên gia giao thông bày tỏ sự băn khoăn vì đề xuất "hạ chuẩn" sẽ kéo theo hàng loạt nguy cơ gây khủng hoảng trong thời gian tới. 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm xóa điểm nghẽn trong đăng kiểm hiện nay.

Đề xuất 'hạ chuẩn' đăng kiểm: 'Đây là vấn đề đáng ngại' ảnh 1

Tại nhiều trung tâm đăng kiểm hiện nay vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc.

Cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Hiện nay, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên khá cao, bao gồm tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, có kết quả đánh giá đạt yêu cầu. Đăng kiểm viên bậc cao ngoài trình độ trên còn phải có kinh nghiệm là đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng, đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô.

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia giao thông Thân Văn Thanh cho rằng, đây là những đề xuất hạ thấp tiêu chuẩn các trung tâm đăng kiểm. "Tôi cho rằng, đây là vấn đề đáng ngại. Bộ GTVT đã giãn chu kỳ đăng kiểm và không đăng kiểm lần đầu xe ô tô mới. Như vậy, nhu cầu đăng kiểm đã giảm đi nhiều trong thời gian tới. Sắp tới, sau đợt khủng hoảng này, sẽ nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân sẽ đóng cửa vì ít khách. 280 trạm hiện nay so với tiêu chuẩn mới là nhiều và sẽ khiến nhiều trung tâm thiếu việc làm", ông Thanh nói.

Ông Thanh cảnh báo việc Bộ GTVT muốn hạ thấp tiêu chuẩn các trạm đăng kiểm sẽ kéo theo nở rộ các loại trung tâm và xã hội sẽ gánh hậu quả về lâu dài.

"Đáng ra cần phải siết chặt hơn tiêu chuẩn đăng kiểm viên và trạm đăng kiểm thì nay lại đề xuất nới lỏng. Khi xe đăng kiểm ít đi mà nhiều trung tâm đăng kiểm mọc lên, sẽ xảy ra tình trạng tranh giành khách", ông Thanh cho hay.

Theo ông, nếu mở rộng các trung tâm bảo dưỡng thành trạm đăng kiểm sẽ xẩy ra tình trạng ép chủ xe mua phụ tùng khi đến đăng kiểm.

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 2/2023, sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe. Theo đó, các xe mới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, nhiều phương tiện đang sử dụng được giãn chu kỳ kiểm định, góp phần giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm hiện nay.

Tính đến 27/3, cả nước có 57/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động sau 4 tháng công an cả nước điều tra sai phạm trong ngành. Riêng Hà Nội có 17 đơn vị hoạt động với 20 dây chuyền, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu phương tiện.

Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM. Bộ Quốc phòng đưa 40 nhân sự, trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị hỗ trợ đăng kiểm dân sự. Mặc dù vậy, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm vẫn diễn ra do thiếu đăng kiểm viên. Tại các thành phố lớn, chủ phương tiện không phải mang xe xếp hàng chờ đợi nhiều ngày để đăng kiểm song vẫn phải đăng ký, nhận giấy hẹn sau 2-3 tuần mới đến lượt.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.