Công an, quân đội đăng kiểm xe: Giải pháp cấp bách, không phải dài hạn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thông tin trên được ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - đưa ra tại tọa đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm”, do báo Pháp luật TPHCM tổ chức ngày 24/3, tại TPHCM. 

Nhiều giải pháp tình thế

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, hiện nay tại TPHCM có 11/19 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đang hoạt động với 23 dây chuyền (công suất đạt hơn 1.400 lượt xe/ngày). Theo thống kê trung bình, giai đoạn tháng 3 sẽ có 50.000 xe đến hạn đăng kiểm, tháng 4 là 85.000 xe, cùng với đó là lượng xe còn tồn ở tháng trước khoảng 30%, do đó áp lực trong thời gian tới sẽ ngày càng tăng.

“Thời gian qua chúng tôi chỉ áp dụng giải quyết tình thế, động viên anh em làm thứ 7, chủ nhật, làm thêm giờ. Tôi thực sự lo cho sức khỏe anh em không đủ đáp ứng” - ông An nêu thực trạng.

Công an, quân đội đăng kiểm xe: Giải pháp cấp bách, không phải dài hạn ảnh 1

Ông Bùi Hòa An phát biểu tại buổi tọa đàm (ảnh: Nguyệt Nhi).

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, hiện nay lực lượng công an, quân đội đã vào cuộc hỗ trợ. Biện pháp này có hiệu quả và thiết thực ở thời điểm này. Tuy nhiên, các lực lượng chỉ hỗ trợ cho các TTĐK, ngoài ra các đăng kiểm viên hiện cũng đang làm việc hết sức lực.

“Qua tuần tới, địa bàn TPHCM có thể sẽ khôi phục hoạt động được 5 TTĐK nữa, nhưng các trung tâm này cũng chỉ hoạt động được một dây chuyền kiểm định vì không đủ nhân lực đăng kiểm viên” - ông Bùi Hòa An thông tin.

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm - nhìn nhận, việc lực lượng công an, quân đội hỗ trợ là giải pháp tạm thời, cấp bách và đây chưa phải là giải pháp dài hạn. Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 02/2023 về việc miễn kiểm định xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một loạt xe.

Theo ông Nguyễn Tô An, việc ban hành Thông tư 02/2023 không thể giải quyết ngay vấn đề ách tắc mà chỉ giải quyết một phần nào đó. “Xe mới không phải đưa xe đến kiểm định nữa nhưng số lượng không quá nhiều. Chủ yếu là những xe đến kỳ kiểm định áp dụng chu kỳ kiểm định mới thì cũng giãn ra dần dần. Thông tư mới áp dụng là nhằm kéo dài vấn đề đăng kiểm sau này” - ông Nguyễn Tô An cho biết.

Cơ sở bảo dưỡng có thể tham gia kiểm định

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An cho rằng, điểm nghẽn của ngành đăng kiểm hiện nay vẫn là vấn đề thiếu hụt nhân sự. Hiện nay, cơ quan chức năng đã nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Nghị định 139/2018 về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo chỉ đạo của Chính phủ.\

“Chúng tôi sẽ sửa đổi nhiều vấn đề để đáp ứng năng lực của đội ngũ kiểm định viên để không thể xảy ra tình trạng tương tự sau này. Đối với vấn đề nhân lực chúng tôi đã tổ chức đánh giá các đăng kiểm viên bậc cao và bình thường. Sắp tới, Cục Đăng kiểm sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới” - ông Nguyễn Tô An thông tin.

Công an, quân đội đăng kiểm xe: Giải pháp cấp bách, không phải dài hạn ảnh 2

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm - phát biểu tại tọa đàm (ảnh: BTC).

Nêu ý kiến tại buổi tọa đàm, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM - cho hay, bản thân tán thành với việc cho phép các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện.

“Đây là kiến nghị hợp lý, các sơ sở 3S, 4S tham gia kiểm định sẽ làm rất tốt, bởi lẽ khi họ bảo hành sẽ an toàn, đảm bảo thay thế phụ tùng chính hãng đúng với thiết kế kỹ thuật của phương tiện. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách cần nghiên cứu để đơn vị vận hành và doanh nghiệp cân đối, song hành với nhau. Cần tổ chức quản lý chặt chẽ để tránh tạo ra “tác dụng phụ” chưa thể lường trước được” - ông Quản nêu ý kiến.

Công an, quân đội đăng kiểm xe: Giải pháp cấp bách, không phải dài hạn ảnh 3

Hoạt động kiểm định phương tiện tại TTĐK 50-03S (TPHCM).

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An, việc sử dụng các trung tâm trưng bày, bảo hành, bảo dưỡng (3S, 4S) để đưa vào kiểm định phương tiện sẽ được lưu ý và bổ sung vào Nghị định 139 sửa đổi để tận dụng cơ sở vật chất, tận dụng máy móc và hỗ trợ cho ngành đăng kiểm.

"Việc sử dụng các đại lý 3S, 4S vào kiểm định xe sẽ được đưa vào nội dung trong Nghị định 139 sửa đổi để đưa ra quy chuẩn. Nghị định 139 trước đó chỉ công nhận khi một trạm đăng kiểm hoạt động cần số lượng kiểm định viên, dây chuyền, nhân lực, vị trí… Nếu như quy định đòi hỏi theo Nghị định 139, áp dụng cho điều kiện kinh doanh thì các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô sẽ phải thay đổi, sửa chữa lại mới được đánh giá" - ông Nguyễn Tô An nói.

MỚI - NÓNG