Bộ mặt xấu xí

Bộ mặt xấu xí
TP - Một khi, các vụ gian lận cước, tha hoá trong cách phục vụ liên tiếp xảy ra thì không thể gọi đó là hiện tượng đơn lẻ của taxi Thủ đô nữa. Đã đến lúc cần xem xét, cải tổ một cách toàn diện loại dịch vụ quan trọng này của Hà Nội.

> Lừa gạt, chặt chém, du lịch Việt Nam lao dốc
> Đuổi việc tài xế taxi 'chém' khách nước ngoài

Lật lại các vụ vi phạm của vừa qua cho thấy, những “thói hư tật xấu” của taxi Hà Nội không trừ một ai. Những người dân tỉnh lẻ, đồng bào vùng sâu vùng xa về Thủ đô gặp ngay cánh taxi ở bến xe, nhà ga chở lòng vòng, bắn xung điện để tăng giá cước. Khách du lịch nước ngoài, thậm chí cả đại biểu dự Hội nghị Đại hội đồng Interpol tại Hà Nội cũng bị taxi “chặt chém”, lừa gạt, móc túi.

Phương tiện bẩn thỉu, hôi hám; người lái mặc quần đùi, chửi tục không hiếm ở Thủ đô. Năm, mười năm năm qua, hình ảnh taxi hầu như vẫn vậy; chỉ khác là số xe, số hãng tăng lên; tăng nhiều đến mức làm tắc nghẽn cả phố phường.

Taxi là phương tiện vận tải văn minh, tiện lợi. Ở các nước phát triển, taxi là bộ mặt của đô thị. Thậm chí, ở thủ đô các nước Châu Âu, taxi trở thành biểu tượng, là nơi trang trọng để các nước khác quảng bá du lịch.

Còn ở Hà Nội, thật đau lòng khi khách đến đây phải giữ một khuôn mặt lạnh lùng, ít nói ít cười để tránh bị cánh taxi xem là người lạ để thừa cơ “chặt chém”.

Người đi taxi ở Hà Nội vừa phải là nhà thông thái để chọn được taxi chính hãng, vừa phải là chuyên viên điều tra cứng cựa biết chụp ảnh, ghi hình để làm bằng chứng cho cơ quan chức năng khi có biến cố xảy ra. Điều đó làm cho sự thân thiện, chất lượng sống của “thành phố vì hoà bình” này suy giảm.

Việc Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch vừa yêu cầu Hà Nội chấn chỉnh hoạt động của taxi cho thấy, đây không còn là chuyện riêng của Hà Nội mà là câu chuyện thể diện của cả một quốc gia.

Để dẫn đến sự “vỡ trận”, “bát nháo” của taxi Hà Nội như hiện nay có nguyên nhân từ nhiều phía. Lái xe tham lam, bất chấp luật lệ; doanh nghiệp chìm trong cơn say lợi nhuận, bán chác thương hiệu kiếm tiền.

Và cũng ngậm ngùi, đằng sau vô lăng của mỗi lái xe, hãng xe là cả một gánh nặng vợ con, gia đình. Vì thế, ở đây, cần một sự cầm cân nảy mực, một sự quản lý thông minh, tận tâm, tận lực của các nhà chức trách.

Đáng tiếc đó là điều Thủ đô chưa có (hay chưa làm). Mỗi một vụ vi phạm của taxi xảy ra, các cơ quan chức năng đổ dồn vào xử lý, bắt bớ rồi đâu lại hoàn đấy. Bởi vậy, một bộ phận dịch vụ taxi đang làm cho bộ mặt Thủ đô xấu xí.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.