Về sớm cũng sau 21 giờ
Một đêm tháng 6 vừa qua, khi các hội sở đèn đã tắt, cửa đã cài, đa số mọi người đã về bên gia đình cho những ngày nghỉ cuối tuần bên nhau, thì trụ sở Bộ GTVT (số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) vẫn nhiều phòng sáng đèn.
Tại các phòng làm việc của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục Quản lý xây dựng - Bộ GTVT) vẫn sáng đèn. Hầu hết nhân sự của cục đều ở lại làm thêm giờ, trên bàn làm việc của mỗi người là những chồng hồ sơ dày cộm về 12 đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 cần được thẩm định. Công việc thẩm định phải hoàn thành trong tháng để Bộ GTVT phê duyệt các dự án, theo đúng tiến độ Chính phủ giao.
Từ khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam tới khi Bộ GTVT phê duyệt dự án chỉ có khoảng 6 tháng, và tới khi khởi công khoảng 12 tháng. Trong khi, với 11 đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 triển khai trước đó, từ khi được Quốc hội thông qua chủ trương tới khi khởi công, Bộ GTVT phải mất tới khoảng 2 năm hoàn thiện thủ tục, nay mọi thứ rút còn phân nửa.
Cán bộ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) làm việc thâu đêm để thẩm định, kịp trình Bộ GTVT phê duyệt đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. |
Khối lượng công việc lớn, tiến độ Quốc hội và Chính phủ giao không cho phép chậm trễ, tới hơn 20h30 tối Thứ 6, hàng chục cán bộ các phòng dự án của Cục Quản lý xây dựng vẫn chong đèn thẩm định. Khuôn mặt họ bị che lấp bởi xấp hồ sơ thiết kế, báo cáo cao cả gang tay người lớn xếp trên bàn. Những ngày thẩm định báo cáo khả thi của 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 thường kéo dài tới 23-24 giờ mỗi ngày, liên tục trong 1 tháng.
Đặc biệt, để không mất thời gian văn bản qua lại giữa các đơn vị, suốt thời gian Cục Quản lý xây dựng của Bộ GTVT tiến hành thẩm định 12 dự án trên luôn có đại diện Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn. Điều này nhằm đảm bảo khi có vấn đề cần chỉnh sửa, bổ sung, giải trình sẽ thực hiện ngay thay vì quy trình hành chính, văn bản qua lại như thông thường mất nhiều thời gian.
Ông Vũ Tuấn Anh, cán bộ Phòng Dự án đầu tư 2 (Cục Quản lý xây dựng) cho biết, bình thường giờ làm việc từ 8h - 17h các ngày trong tuần. Tuy nhiên, cả tháng 6 vừa qua, thời gian rời trụ sở của các cán bộ, chuyên viên sớm nhất đều sau 21h, kể cả cuối tuần.
Để khích lệ tinh thần và đảm bảo sức khỏe cán bộ tham gia thẩm định hồ sơ các dự án, Công đoàn Cục Quản lý xây dựng đã hỗ trợ suất ăn tối cho tất cả cán bộ phải làm ngoài giờ. Các suất ăn được mang tới tận phòng làm việc để anh em tiết kiệm thời gian đi lại.
Những bữa ăn vội được đặt mang tới tận phòng làm việc của cán bộ tham gia thẩm định 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, để kịp tiến độ phê duyệt dự án. |
Với các thứ trưởng Bộ GTVT, suốt 1 năm trở lại đây, ngày trong tuần giải quyết công việc ở bộ, cuối tuần lại rong ruổi trên công trường các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, đặc biệt với 4 đoạn phải hoàn thành cuối năm nay.
Sau mỗi chuyến đi hiện trường để ghi nhận thực tế, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các nhà thầu bám sát tiến độ, khi về lại họp các đơn vị liên quan để chỉ đạo, giải quyết vướng mắc thúc đẩy tiến độ; tổng hợp các vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định. Tất cả cùng chung mục tiêu là đảm bảo tiến độ các dự án và đảm bảo chất lượng công trình.
Chưa có giai đoạn nào, công trình giao thông nào mà các lãnh đạo Bộ GTVT lại xuất hiện trên công trường nhiều như chỉ đạo thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn này.
Dẫn đầu giải ngân đầu tư công
Trong nửa đầu năm nay, Bộ GTVT phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, khi nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai, như: Dự án sân bay Long Thành, 10 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1; chuẩn bị thủ tục đầu tư 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2; xây dựng báo cáo một số tuyến cao tốc kết nối liên vùng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; triển khai hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng trên toàn quốc...
Vượt qua áp lực với khối lượng công việc lớn, trong 8 tháng đầu năm, các nhiệm vụ lớn đều cơ bản được Bộ GTVT hoàn thành đúng tiến độ. Đặc biệt, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương Bộ GTVT có những điểm sáng về giải ngân đầu tư công. Đây cũng là Bộ có số vốn đầu tư công lớn nhất; quyết liệt triển khai thu phí không dừng; thúc đẩy phát triển đường sắt…
Bộ GTVT cho biết, tính đến hết tháng 8/2022, bộ dự kiến giải ngân trên 22.000 tỷ đồng, đạt hơn 51% kế hoạch đã giao chi tiết, và gần 44% kế hoạch vốn cả năm được Thủ tướng giao (cao hơn 5% so với kết quả giải ngân bình quân chung cả nước). Dự kiến, từ nay tới cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân trên 28.200 tỷ đồng.
Tới hết tháng 8, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư 56/66 dự án, trong đó có 4 dự án quan trọng quốc gia, 5 dự án nhóm A, 47 dự án nhóm B, C. Đã hoàn thành báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Về tiến độ 10 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, tới tháng 8 đã đạt hơn 47% giá trị theo hợp đồng. Với 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, đã phê duyệt toàn bộ báo cáo khả thi, bàn giao xong mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. |
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nhiều dự án ngành đang quản lý là dự án trọng điểm quốc gia nên không thể lơ là. Thời gian còn lại của năm nay không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn. Đặc biệt phải đảm bảo khởi công 12 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 vào tháng 12 tới.
Ông Thể cũng tiếp tục yêu cầu các ban quản lý dự án tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó các đơn vị phải tập trung cho 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành trong năm nay, và các dự án giao thông trọng điểm như Sân Bay Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…