Bộ Giao thông 'biến tấu' tiếng Việt để lảng tránh trách nhiệm?

TPO - Sau khi nghiên cứu và đưa ra cụm từ vô nghĩa với tiếng Việt là “trạm thu giá”, ngành giao thông tiếp tục gây chú ý với khả năng “biến tấu” tiếng Việt của mình khi chuyển từ “chậm, huỷ chuyến bay” sang “bay chưa đúng giờ”.

Cho rằng để theo xu hướng thế thế giới, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã sử dụng thuật ngữ “bay chưa đúng giờ” để thay cho cụm từ “chậm, huỷ chuyến bay” trong các báo cáo về tình hình khai thác các chuyến bay. 

Lãnh đạo Cục Hàng không lý giải, thay đổi trên nhằm hướng tới mục tiêu để các dịch vụ hậu cần kỹ thuật phục vụ hành khách tốt hơn, hướng tới các chuyến “bay đúng giờ” (on-time performance), cục không dùng cụm từ “chậm, huỷ chuyến” (delay, cancel) nữa.

Cục Hàng không lập luận, việc thay đổi cách gọi không làm thay đổi bản chất của vấn đề, chậm vẫn là chậm, huỷ vẫn là huỷ. Và việc dùng chậm, huỷ chuyến bay mãi sẽ cảm thấy u ám, việc này cũng phù hợp xu hướng thế giới.

Trong khi việc thay đổi “trạm thu phí” sang “trạm thu giá”, Bộ GTVT còn có chút căn cứ là theo Thông tư 46/2016, còn “bay chưa đúng giờ” không hề có quy định nào của Việt Nam đề cập tới. Vì theo Thông tư 27/2017 của Bộ GTVT vẫn dùng thuật ngữ là “chậm, huỷ chuyến”.

Nếu chiếu theo quy định, việc chậm, huỷ chuyến bay của các hãng có thể bị xử phạt, buộc bồi thường cho hành khách. Còn nếu nói “bay chưa đúng giờ”, thì không có chế tài nào xử lý, do các văn bản quy phạm pháp luật không hề có cụm từ này.

Một số chuyên gia cho rằng, việc thay đổi cách gọi việc chậm, huỷ chuyến bay trong các báo của Cục Hàng không không chỉ giảm u ám, còn có cả việc giảm trách nhiệm với hành khách.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, Cục Hàng không và các hãng hàng không nên nhìn thẳng vào sự thật, đúng bản chất vấn đề, thay vì “biến tấu” ngôn ngữ để lảng tránh trách nhiệm, giảm sự nghiêm trọng của vấn đề.

Trong khi đó, với trách nhiệm của cơ quan quản lý, trước tiên phải áp dụng đúng quy định của pháp luật, thay vì tìm cách để lảng tránh.

Theo thống kê của Cục Hàng không, hết quý I/2018, Jetstar Pacific có đến 1.898 chuyến bay chậm giờ (chiếm 21,1% số chuyến bay).

Vietjet Air có 4.844 chuyến chậm giờ (bằng 16,6% tổng chuyến bay). 

Vietnam Airlines có 3.183 chuyến bị chậm giờ (bằng 9,8% tổng số chuyến bay).

Về huỷ chuyến, Jetstar Pacific huỷ 60 chuyến, Vietnam Airlines huỷ 52 chuyến, Vietjet Air huỷ 28 chuyến.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

55 doanh nghiệp niêm yết đã phát hành 107 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Ai đang rót tiền mua trái phiếu doanh nghiệp?

TPO - Tỷ lệ phát hành trái phiếu ttong quý 2/2021 tiếp tục tăng vọt. Trái phiếu các Ngân hàng thương mại và DN bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất 'quán quân" trong phát hành. Đặc biệt, đối tượng đầu tư trái phiếu không còn tập trung vào  nhà đầu tư cá nhân mà đã quay sang công ty chứng khoán và các ngân hàng. 
Cận cảnh Hà Nội mở rộng 'luồng xanh' cho các phương tiện thông thương nhanh chóng

Cận cảnh Hà Nội mở rộng 'luồng xanh' cho các phương tiện thông thương nhanh chóng

TPO - Khác với những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội tại Hà Nội, ghi nhận tại tại các chốt cửa ngõ trọng điểm ra vào thủ đô như tại đầu trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (hướng Hà Nam lên Hà Nội); tại đầu cầu Phù Đổng trên Quốc lộ 1 (hướng Bắc Ninh vào Hà Nội)... đã không còn cảnh ùn tắc kéo dài.
Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

TPO - Trao đổi với Tiền Phong ngày 27/7, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.