Bến xe Hà Nội vẫn 'tê liệt': Quy định của Sở GTVT đánh đố doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
Xe khách Hà Nội vẫn đang "tê liệt"
Xe khách Hà Nội vẫn đang "tê liệt"
TPO - Mặc dù Hà Nội đã là vùng xanh (vùng 1) và thành phố có xe khách đi đến hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước nhưng do các quy định ngặt nghèo nên hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân là có nhưng bến xe vẫn "tê liệt".

Sau khi Bộ GTVT có chủ trương cho xe khách hoạt động trở lại, thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho 7 tỉnh, thành phố phía Bắc kết nối lại giao thông, gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La

Tuy nhiên điều kiện thành phố Hà Nội đưa ra là: trên mỗi tuyến chỉ được phép hoạt động 5% lượt chuyến, khi hoạt động xe không được chở khách quá 50% số ghế, hành khách tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin và phải có test COVID âm tính...

Bến xe Hà Nội vẫn 'tê liệt': Quy định của Sở GTVT đánh đố doanh nghiệp? ảnh 1

Bến xe Mỹ Đình rộng hơn 3,2 ha nhưng sáng 18/10 chỉ có duy nhất một xe khách chạy tuyến Cao Bằng hoạt động.

Quy định trên đã được thành phố đưa ra tuần qua, nhưng có mặt tại bến xe Mỹ Đình sáng nay, phóng viên ghi nhận, bến xe rộng 3,2 ha, chỉ có duy nhất một xe khách của nhà xe Tám Nghĩa - BKS 11B-00573 chạy tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng hoạt động.

Ông Lê Văn Tiến - đại diện nhà xe Tám Nghĩa cho biết, đơn vị ông là nhà xe duy nhất chạy trên tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng từ khi Hà Nội cho phép đến nay. Đại diện nhà xe này thông tin thêm, các nhà xe khác không dám chạy vì điều kiện ngặt nghèo từ phía thành phố Hà Nội; ngoài ra, hành khách mặc dù đã tiêm vắc xin nhưng khi lên xe vẫn phải test COVID, khống chế số lượng người trên xe... nên doanh nghiệp không thu được đủ chi phí để hoạt động.

Bến xe Hà Nội vẫn 'tê liệt': Quy định của Sở GTVT đánh đố doanh nghiệp? ảnh 2

Tại bến xe Yên Nghĩa rộng hơn 7 ha nhưng hiện chỉ có 2 xe khách hoạt động.

Lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, bình thường bến xe có 900 lượt xe xuất bến/ngày, phục vụ khoảng 8.000 lượt hành khách đi đến các tỉnh phía Bắc. Nhưng từ khi thành phố cho bến xe khách được hoạt động trở lại đến nay, bến xe chỉ ghi nhận có 1 nhà xe vào hoạt động, trong sáng 18/10, có ghi nhận thêm một nhà xe chạy tuyến Hà Giang đến hoạt động.

Quy định vẫn "bóp nghẹt" vận tải

Tại bến xe Yên Nghĩa trưa 18/10, phóng viên cũng ghi nhận, bến có diện tích hơn 7 ha nhưng hiện mỗi ngày chỉ có hai xe khách chạy tuyến Điện Biên, Sơn La hoạt động.

Tại bến xe Giáp Bát, tuy xe khách chạy tuyến Lạng Sơn được vào bến hoạt động nhưng lãnh đạo bến xe này cho biết, gần 1 tuần qua, bến xe không ghi nhận bất kỳ xe khách tuyến Lạng Sơn nào vào hoạt động.

Bến xe Hà Nội vẫn 'tê liệt': Quy định của Sở GTVT đánh đố doanh nghiệp? ảnh 3

Quy định như đánh đố đang làm tê liệt hoạt động xe khách tại các bến xe Hà Nội

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong bối cảnh phòng chống dịch thì việc test COVID và xe chỉ chở khách bằng 50% số ghế DN có thể tuân thủ và hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, xe chỉ chạy 5% số lượt, chuyến đã đăng ký thì khó thực hiện vì để hoạt động được với tuyến có cự ly trên 200km thì DN cần ít nhất 2 xe chạy/ lượt; với DN chỉ có 3 - 5 xe thì nếu chạy đã là 50% lượt chuyến - vi phạm quy định.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.