Bay dịp Tết vé bán ra thoải mái, nhưng chiều bay cao điểm giá vẫn cao

0:00 / 0:00
0:00
Dù nhu cầu đi lại Tết chưa cao, nhưng giá vé máy bay dịp này không rẻ do số lượng chuyến bay ít. Ảnh minh hoạ.
Dù nhu cầu đi lại Tết chưa cao, nhưng giá vé máy bay dịp này không rẻ do số lượng chuyến bay ít. Ảnh minh hoạ.
TPO - Cục Hàng không sẵn sàng đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại Tết của người dân nếu lượng khách tăng cao, nhưng thực tế tới nay số vé bán ra cho giai đoạn Tết Nguyên đán vẫn chậm. Dù khách đặt ít, nhưng số lượng chuyến bay ít nên vé dịp cao điểm Tết giá không rẻ.

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận cho tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ ngày 1/12, áp dụng tới hết giai đoạn bay mùa đông (tới khoảng tháng 4/2022), các hãng hàng không đã mở bán vé những chuyến bay trong giai đoạn Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Khảo sát trên trang bán vé các hãng sáng 7/12 cho thấy, khách có nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán đã có thể thoải mái đặt vé. Tuy nhiên, các chiều bay cao điểm như từ Nam ra Bắc giai đoạn trước Tết giá vé khá cao ở tất cả các đường bay, vé rẻ chỉ tập trung đường bay thấp điểm từ Bắc vào Nam trước Tết. Điều này được lý giải chủ yếu do số lượng chuyến bay các hãng được phép khai thác và mở bán vé còn hạn chế, dù nhu cầu đi lại của khách vẫn thấp.

Cụ thể, như “đường bay vàng” Hà Nội – TPHCM, theo quyết định của Bộ GTVT, giai đoạn sau ngày 15/12, chỉ khai thác tối đa 20 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó phân bổ cho Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways mỗi hãng 6 chuyến, còn lại phân bổ cho Pacific Airlines và Vietravel Airlines. Các đường bay nội địa khác tối đa 9 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó hãng nhiều được 2 chuyến, hãng ít chỉ 1 chuyến. Số lượng chuyến bay ít nên giá vé giai đoạn Tết khá cao so với các năm trước và ít lựa chọn.

Ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (ngày 29/1/2022) và các ngày lân cận, trên đường bay Hà Nội – TPHCM, giá vé của Vietnam Airlines với chiều từ Hà Nội đi TPHCM có giá từ 3,2 triệu đồng trở lên, chiều ngược lại giá vé từ 3,5 triệu đồng trở lên. Giá vé của Vietjet cùng ngày có giá lần lượt từ 800 nghìn đồng trở lên (gồm cả thuế, phí), chiều ngược lại giá vé từ 2 triệu đồng trở lên; giá vé của Bamboo Airways trong các chiều bay tương ứng cũng có giá từ gần 800 nghìn đồng trở lên (gồm cả thuế, phí), chiều ngược lại từ 2,7 triệu đồng trở lên...

Đặc biệt, riêng với chặng Hà Nội – TPHCM, do hiện vẫn khống chế số lượng chuyến bay, trong khi khách chủ yếu đi trên chặng này, nên ngoài bay thẳng, Tết năm nay các hãng mở bán cả vé bay nối chuyến, với một điểm dừng tại Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc… Tuy nhiên, nếu bay nối chuyến thời gian bay sẽ gấp 2-3 lần bay thẳng, giá vé cũng có phần cao hơn.

Với các đường bay khác, chiều bay thấp điểm như từ Bắc vào Nam trước Tết giá rẻ còn nhiều, nhưng chiều ngược lại, hoặc bay tới các điểm du lịch giá cũng khá cao.

Nếu khách chọn đi Vietnam Airlines ngày 29/1/2020, từ TPHCM đi Phú Quốc giá vé từ 1,7 triệu đồng trở lên, từ Hà Nội đi Phú Quốc giá vé từ 3,7 triệu đồng trở lên, từ TPHCM đi Thanh Hoá/Vinh giá từ 3,5 triệu đồng trở lên…

Cùng ngày, Vietjet bán vé cho chiều Hà Nội đi Phú Quốc giá từ khoảng 900 nghìn đồng trở lên, Hà Nội đi Đà Nẵng từ 2 triệu đồng trở lên, TPHCM đi Phú Quốc từ gần 800 nghìn đồng trở lên; TPHCM đi Thanh Hoá từ 2,3 triệu đồng trở lên, TPHCM đi Vinh/Hải Phòng từ 3 triệu đồng trở lên…

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, với số chuyến bay đã được phép, các hãng được bán vé cho giai đoạn bay từ nay tới tháng 4/2022, gồm cả dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tới. Theo ông Thắng, nếu nhu cầu khách đi lại Tết tăng cao, cục có thể kiến nghị Bộ GTVT cho tăng chuyến bay. Tuy nhiên, ngành hàng không lo nhất không có khách và việc các địa phương hạn chế người về dẫn tới người dân hạn chế đi lại, thực tế số chuyến bay đã được mở bán số lượng vé bán cũng rất chậm.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, hoạt động bay nội địa đang theo lộ trình tăng dần tần suất tiến tới mở lại bình thường. Cục Hàng không đã đề xuất lộ trình tăng tần suất dần, nhưng phải căn cứ trên tình hình dịch COVID-19, nên Bộ GTVT tạm thời quyết định mở dần theo từng giai đoạn, trước mắt là lộ trình tới ngày 15/12 các hãng tiếp tục được tăng chuyến. Sau đó, theo diễn biến thực tế, nhà chức trách có thể quyết định lộ trình tăng chuyến tiếp theo.

Theo đề xuất của Cục Hàng không, với đường bay trục Bắc – Nam gồm đường bay Hà Nội – TPHCM/Đà Nẵng, TPHCM – Đà Nẵng, từ ngày 21/12/2021 đến hết tháng 2/2022 có thể tăng tần suất lên 50 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ tháng 3/2022 trở đi khai thác bình thường. Các đường bay còn lại có thể khai thác bình thường từ ngày 21/12/2021 trở đi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

TPO - Nhiều chuyên gia cho rằng, từ vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm là lùm xùm bỏ cọc, để việc đấu giá diễn ra hiệu quả cao nhất cần thành lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ: lựa chọn các doanh nghiệp đủ tiềm lực về tài chính, năng lực thực thi, chấm điểm ý tưởng thiết kế …