Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

0:00 / 0:00
0:00
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.

Cục Hàng không cho biết, giai đoạn từ 21/10 - 18/11/2021, có 4 hãng hàng không thực hiện các chuyến bay thường lệ chở khách nội địa (Vietravel Airlines chưa khai thác), với 44 đường bay tới tất cả 22 sân bay trong nước. Các hãng đã thực hiện 2.207 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%/chuyến bay.

Tính riêng 2 tuần gần đây, từ ngày 4 - 18/11, mỗi tuần tổng số khách vận chuyển bình quân đạt khoảng 130.000 người, hệ số sử dụng ghế bình quân 60%/chuyến bay.

Trong đó, riêng đường bay trục Bắc – Nam, như Hà Nội – TPHCM, đạt tỷ lệ sử dụng ghế liên tục trên 90%/chuyến bay, tuyến đến là các đường bay Hà Nội – Đà Nẵng/Phú Quốc, TPHCM – Đà Nẵng/Phú Quốc/Nghệ An/Thanh Hóa…

Đặc biệt, các hãng hàng không, Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận lập danh sách, tiếp nhận thông tin hành khách và gửi từng địa phương để tổ chức tiếp nhận, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch; Các điều kiện với hành khách đều được kiểm soát và đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo tiêu chuẩn y tế, như đã tiêm đủ liều vắc xin, xét nghiệm âm tính…

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không, quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc, như nhu cầu khách tập trung đường bay trục, đặc biệt đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – TPHCM, và các đường bay từ phía Nam ra phía Bắc, như TPHCM – Hải Phòng/Thanh Hóa/ Nghệ An… nhưng tần suất các đường bay này còn hạn chế. Hầu hết các đường bay hạn chế tần suất tối đa 1 chuyến khứ hồi/ngày. Điều này một phần chưa đáp ứng được nhu cầu hành khách, và cũng chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Cũng vì tần suất bay hạn chế, số chuyến bay ít, chi phí khai thác cao, nên giá vé cũng cao, hạn chế cơ hội đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, kế hoạch bay hiện hành chỉ áp dụng tới hết 30/12/2021, nên theo Cục Hàng không, điều này gây khó khăn cho các hãng lên lịch bay trong dài hạn, đặc biệt là dịp bay Tết sắp tới và cả năm 2022.

Do đó, Cục Hàng không đã đệ trình Bộ GTVT kế hoạch phục hồi hoạt động bay nội địa thời gian tới, với chương trình tăng dần tần suất khai thác trên tất cả các đường bay tiến tới phục hồi trạng thái bình thường vào đầu năm 2022. Trong đó, các đường bay trục Bắc – Nam sẽ khôi phục dần để bình thường từ tháng 3/2022, các đường bay còn lại khôi phục tần suất bình thường từ nửa cuối tháng 12 tới.

Theo kế hoạch khôi phục hoạt động hàng không nội địa giai đoạn từ tháng 12 trở đi của Cục Hàng không đề xuất:

Các đường bay Đường bay Hà Nội – TPHCM/Đà Nẵng, TPHCM – Đà Nẵng: Từ 1-10/12/2021 tăng tần suất lên 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ 11 - 20/12, tăng tần suất lên 24 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ 21/12/2021 đến hết tháng 2/2022 khai thác với tần suất 50 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ tháng 3/2022 trở đi khai thác bình thường.

Với các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh: Từ ngày 1 - 20/12/2021 tăng tần suất lên tối đa 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ ngày 21/12/2021 trở đi khai thác bình thường.

Các đường bay còn lại: từ 1-20/12/2021 tăng tần suất lên tối đa 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ ngày 21/12/2021 trở đi khai thác bình thường.

MỚI - NÓNG
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
TP - Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án “mua bán tài liệu bí mật nhà nước” theo quy định tại điều 337, Bộ luật hình sự, xảy ra tại kỳ thi chuyên viên chính năm 2021 ở Lạng Sơn. Bước đầu cơ quan điều tra xác định có 5 đối tượng là công chức, viên chức tại địa phương này có liên quan vụ án.

Có thể bạn quan tâm

Từ một dự án thua lỗ, VNPOLY đã vươn lên, bước đầu hoạt động có lãi trong năm 2021. Trong ảnh, người lao động tại dây chuyền DTY

Những đại dự án thua lỗ hồi sinh

TP - Sau khi thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020, nhiều đại dự án thua lỗ được tái cơ cấu và đã “cựa quậy”, hồi sinh. Trong số đó, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ bắt đầu có lợi nhuận, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 sẽ phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 4 và phấn đấu về đích trong năm 2022.
Năm 2021, Ban Kinh tế TƯ đã tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về chính sách, pháp luật đất đai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

3 đề án quan trọng sẽ được trình trong năm 2022

TP - “Trong năm 2022, Ban Kinh tế Trung ương sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương 3 đề án quan trọng”- Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 (ngày 13/1/2022 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức).
Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

TPO - Nhiều chuyên gia cho rằng, từ vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm là lùm xùm bỏ cọc, để việc đấu giá diễn ra hiệu quả cao nhất cần thành lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ: lựa chọn các doanh nghiệp đủ tiềm lực về tài chính, năng lực thực thi, chấm điểm ý tưởng thiết kế …