TPO - Sau gần 3 năm phải tạm dừng các đường bay thương mại chở khách thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, từ ngày 9/12 - chuyến bay thường lệ đầu tiên được nối lại giữa 2 nước.
TPO - Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, tới nay thị trường khách hàng không quốc tế mới khôi phục bằng 50% so với thời điểm chưa có dịch COVID-19. Việc khôi phục đường bay với một số thị trường trọng yếu vẫn gặp khó. Hiện, nhà chức trách hàng không Việt Nam đang đàm phán nối lại đường bay với Trung Quốc.
TPO - Sau 2 năm dịch COVID-19, hiện hàng không nội địa đã khôi phục hoàn toàn thậm chí tăng trưởng vượt giai đoạn chưa có dịch. Tuy nhiên, thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng, lượng khách vẫn rất khiêm tốn.
TPO - Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng. Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tới nay các hãng hàng không đã khôi phục khai thác bay quốc tế thường lệ tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tần suất 53 chuyến bay/ngày, trong khi thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19 nước ta kết nối 28 nước, tần suất gần 600 chuyến mỗi ngày.
TPO - Cục Hàng không cho biết, tới ngày 15/2/2022, hàng không Việt Nam đã khôi phục lại các đường bay chở khách thường lệ tới 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.
TP - Việt Nam đã “mở cửa” với thế giới bằng việc nối lại các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài gián đoạn. Người bận rộn nhất trước và sau Tết Nguyên đán có lẽ là Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng.
TP - Hàng không đã chính thức bỏ mọi hạn chế với bay quốc tế thường lệ, từ nay các hãng có thể bay tối đa theo nhu cầu, các hãng hàng không cho biết đã sẵn sàng và mong được sớm bay trở lại. Vấn đề còn lại là khách đâu để chở?
TPO - Cục Hàng không cho biết đã được giao sớm báo cáo kết quả nối lại đường bay quốc tế thường lệ để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, sớm khôi phục hoạt động bay quốc tế như khi chưa có dịch.
TPO - Trong 7 ngày Tết vừa qua, các hãng hàng không nước ngoài đã thực hiện 36 chuyến bay vận chuyển hơn 2.055 người Việt ở nước ngoài về nước mà không yêu cầu bất kỳ văn bản xét duyệt nhân sự.
TPO - Nhà chức trách hàng không Australia đã đồng thuận khôi phục lại đường bay thường lệ chở khách 2 chiều với Việt Nam, tần suất 10 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi bên, thực hiện từ ngày 15/1/2022.
TPO - Sau khi nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, trong đó có yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh dẫn tới nguy cơ ùn tắc 2 sân bay trọng điểm là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM), nên Cục hàng không đề xuất hạn chế chuyến bay combo tới 2 sân bay này.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tới nay đã có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản đồng thuận nối lại đường bay thường lệ với Việt Nam, nhưng cần điều chỉnh một số quy định để tạo điều kiện cho khách đi lại, đặc biệt với người Việt về nước trước Tết Nguyên đán.
TPO - Trên đường bay từ Nhật Bản về Việt Nam, chuyến bay thường lệ đầu tiên chở khách về nước bị một cuộc gọi đe doạ bắn nếu tiếp tục hành trình. Sau khi báo cáo ngành chức năng, cấp thẩm quyền, phi công chuyến bay đã phải hạ cánh khẩn cấp.
TPO - Ngày 4/1, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, vừa nhận được văn bản thông báo đồng thuận nối lại đường bay chở khách 2 chiều thường lệ với Việt Nam của nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
TPO - Sau chuyến bay thường lệ quốc tế đầu tiên chở khách từ Campuchia về nước, trong những ngày tới hàng loạt đường bay quốc tế khác cũng được nối lại và mở bán vé tự do cho khách có nhu cầu.
TPO - Tới nay, đã có 4/9 quốc gia và vùng lãnh thổ có văn bản đồng thuận khôi phục đường bay chở khách thương mại thường lệ với Việt Nam theo kế hoạch từ ngày 1/1/2022. Tuy nhiên, với việc xuất hiện biến thể Omicron, các quy định kiểm soát người nhập cảnh chặt hơn đã ảnh hưởng tới kế hoạch trên.
TPO - Từ ngày 27/12, khách đi máy bay khởi hành từ TPHCM và Cần Thơ sẽ không phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay nội địa, đồng thời tăng tần suất bay trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Quyết định vừa được Bộ GTVT ban hành.
TPO - Cục Hàng không vừa có văn bản bản gửi các cơ quan liên quan, các hãng hàng không về việc cho phép mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 1/1/2022, với tần suất 8 chuyến khứ hồi/tuần.
TPO - Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, đang tích cực trao đổi với các quốc gia, vùng lãnh thổ dự định mở lại đường bay chở khách thường lệ. Nhưng tới nay vẫn chưa chốt được đường bay, tần suất, nên chưa cấp phép bay. Chỉ duy nhất Nhật Bản đã thống nhất đường bay, tần suất, hãng khai thác.
TPO - Lãnh đạo Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, tới nay vẫn chưa có hướng dẫn về cách ly, giám sát y tế với khách nhập cảnh trong giai đoạn thí điểm nối lại đường bay thường lệ quốc tế, nên cơ quan hàng không chưa có cơ sở để đàm với với các nước.
TPO - Bộ GTVT đề xuất nối lại đường bay thường lệ quốc tế từ ngày 15/12 tới, đồng thời bỏ quy định cách ly với khách nhập cảnh, đây là nội dung chính trong văn bản mới nhất của bộ này gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị khôi phục đường bay quốc tế theo đề nghị của các hãng hàng không.
TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.
TPO - Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT kế hoạch thí điểm mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn, bắt đầu ngay từ cuối năm nay, để có thể khai thác bay thường lệ từ giữa năm tới. Trước mắt áp dụng với khách đã tiêm đủ vắc xin COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh, khách phải cách ly tập trung có trả tiền trong 7 ngày.
TPO - Thay vì đề xuất phân các sân bay theo vùng xanh, vàng, đỏ tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19 tại mỗi địa phương, Cục Hàng không đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa, chỉ phân theo tần suất của từng giai đoạn và điều kiện với khách đi lại. Trong đó, riêng khách đã tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.
TPO - Ngày 12/8, chuyến bay đầu tiên thử nghiệm “hộ chiếu vắc-xin” trên ứng dụng IATA Travel Pass đã thực hiện thành công với hành khách từ Việt Nam đi Nhật Bản. Đây dự kiến sẽ là giải pháp để mở lại đường bay thương mại quốc tế trong tương lai khi tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng.
TPO - Bộ GTVT vừa ban hành quy trình và thống nhất mẫu giấy đi đường dùng cho hành khách và lái xe chở khách đi sân bay qua các địa bàn đang giãn cách xã hội phòng chống dịch.
TP - Để tồn tại, trong gần 2 năm qua, các doanh nghiệp (DN) hàng không đã phải tìm đủ cách. DN tư nhân dựa vào hoạt động tài chính để có lãi, còn DN nhà nước phải chờ hỗ trợ từ cổ đông lớn nhất, thay vì vận tải hàng không.
TPO - Để phòng chống dịch COVID-19, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) yêu cầu cả nhân viên phục vụ chuyến bay quốc tế tại sân bay Nội Bài phải thực hiện “3 tại chỗ”. Khách từ các địa phương khác tới các sân bay cũng gặp khó khăn trong di chuyển ra hoặc rời sân bay. Bộ GTVT vừa phải đề nghị các địa phương tạo điều kiện xử lý các phát sinh này.