Bất thường thu phí không dừng gặp lỗi

0:00 / 0:00
0:00
TP - Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, rất nhiều chủ xe phản ánh đã gặp trục trặc khi trả phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ. Thậm chí, một số xe không thể trả phí tự động, phải trả tiền mặt, có tài xế nghi vấn 2 công ty cung cấp dịch vụ trả phí tự động cạnh tranh không lành mạnh, tìm cách gây khó cho tài xế để hạ uy tín đối thủ.

Liên tục gặp rắc rối vì trả phí tự động

Anh Nguyễn Văn Lộc (chủ xe ô tô biển số 30E-055.7x) cho biết, trước và sau Tết Nguyên đán, xe anh cài ứng dụng trả phí tự động khi qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhưng khi được khi không. Gần nhất, sáng 28/1, xe của anh qua trạm thu phí này trả tự động được nhưng buổi chiều về lại không trả phí tự động được. Đến ngày 9/2, cả chiều đi và về, anh đều không thanh toán tự động được, dù tài khoản vẫn thừa tiền.

“Nhân viên ở trạm thu phí chỉ nói xảy ra lỗi phần mềm và yêu cầu sang làn trả phí thủ công. Trong khi chờ xử lý, tôi thấy một số xe dán thẻ của Công ty VDTC cũng gặp trục trặc, chỉ xe dán thẻ của Công ty VETC đi qua được bình thường. Nếu xảy ra lỗi phần mềm tất cả các xe đều không thực hiện thanh toán tự động được đằng này xe thanh toán tự động được, xe khác lại không. Nhiều người nghi vấn có thể do cạnh tranh không lành mạnh nên có thể có người cố tình làm khó xe dán thẻ của đơn vị khác?”, anh Lộc đặt nghi vấn.

Chị Lê Thị Nga (chủ ô tô biển số 30E-862.3x) cũng phản ánh, xe chị dán thẻ của công ty VDTC và chuyển tiền đầy đủ, nhưng nhiều lần qua trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình cũng gặp trục trặc. Trước Tết, khi xe vào làn trả phí tự động trạm Pháp Vân (Hà Nội), nhân viên nói tài khoản hết tiền, chị khẳng định tài khoản còn và sau đó được đi qua. Khi xe chị Nga tới trạm thu phí Cao Bồ (Ninh Bình) hệ thống cũng không ghi nhận, nhân viên thu vé hỏi “vào từ đoạn nào để liên lạc đầu bên kia xác nhận mới cho đi được”. Qua trạm thu phí một lúc chị mới nhận được thông báo tiền trong tài khoản bị trừ. “Tôi nghĩ bây giờ nên trả phí tự động cho nhanh, hạn chế tiếp xúc thời dịch COVID-19, ai ngờ còn lằng nhằng, mất thời gian hơn cả trả phí thủ công”, chị Nga nói.

Bất thường thu phí không dừng gặp lỗi ảnh 1

Vừa qua, nhiều tài xế phản ánh xe dán thẻ của VDTC khi qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang của VETC không trả phí tự động được, buộc phải trả phí thủ công Ảnh: Phạm Thanh

Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ xác nhận, có tình trạng một số xe trả phí tự động khi qua trạm thu phí cao tốc này gặp trục trặc. Trạm thu phí này kết nối dữ liệu với Công ty VETC, thực tế cũng ghi nhận xe dán thẻ của Công ty VDTC qua trạm này gặp lỗi nhiều hơn xe dán thẻ của Công ty VETC. “Số xe gặp lỗi không thanh toán tự động được vẫn trong giới hạn cho phép. Cũng có xe khi được kiểm tra tài khoản thì hệ thống vận hành chậm, nên chúng tôi cho nhân viên nói hết tiền để chuyển trả phí thủ công tránh ùn tắc. Nếu khách khẳng định còn tiền thì cho qua và trừ tiền sau. Còn lỗi do đâu phải hỏi đơn vị kết nối và đơn vị dán thẻ”, ông Oánh nói.

Làm khó để hạ uy tín đối thủ?

Ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thừa nhận, có xảy ra tình trạng xe dán thẻ của đơn vị gặp trục trặc khi qua trạm do Công ty VETC vận hành hoặc kết nối dữ liệu. Thậm chí, ngày 22/1 vừa qua, trong gần 2 tiếng, hơn 300 xe dán thẻ của đơn vị không thể qua được trạm của VETC vận hành. Sau khi nhận được phản ánh của nhiều lái xe, VETC giải thích lỗi do hệ thống dữ liệu.

“Ngoài lỗi đồng loạt trên, thời gian qua, một số xe dán thẻ của chúng tôi cũng phản ánh gặp trục trặc khi trả phí tại các trạm do VETC vận hành hoặc kết nối dữ liệu. Nếu trả phí lúc được lúc không chắc chắn không phải do thẻ dán trên xe, cũng không phải do kết nối giữa 2 đơn vị, mà do hạ tầng tại trạm thu phí và nhân viên vận hành.

Chúng tôi cũng bức xúc vì mỗi lần có lỗi lại bị gán cho bên tôi là đơn vị mới tham gia nên thiếu kinh nghiệm. Ban đầu cũng có 1 số xe bị dán thẻ sai vị trí, bong tróc, nhưng đã được khắc phục, giờ không còn nữa. Hệ thống nhận diện xe để tính phí tự động có cả bằng thẻ và biển số, không lý gì trục trặc cả. Chúng tôi luôn khẳng định cạnh tranh lành mạnh, muốn có đơn vị cùng đồng hành, còn phía đơn vị kia (Công ty VETC - PV) ra sao mọi người có thể tự đánh giá”, ông Trình nói. Theo ông Trình, hiện tại, toàn quốc có khoảng 1,2 triệu ô tô dán thẻ của VDTC, tỷ lệ sử dụng thường xuyên khoảng 60%.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, tới hết tháng 12/2021, cả nước có hơn 2,3 triệu ô tô dán thẻ trả phí tự động không dừng (chiếm hơn 50% số xe đang lưu hành). Số xe đã được dán thẻ và đã sử dụng dịch vụ chiếm khoảng 65%. Hiện tại, cả nước có 113 trạm thu phí vận hành làn trả phí tự động do Công ty VETC và VDTC cung cấp, hai đơn vị đã kết nối liên thông nên xe chỉ cần dán thẻ của 1 đơn vị để sử dụng qua tất cả các trạm thu phí.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết, hầu hết cao tốc do nhà đầu tư tuyến đường lắp đặt và vận hành, VETC chỉ cung cấp kết nối dữ liệu. Riêng trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do chính VETC vận hành. Theo ông Vinh, thông qua mạng xã hội, ông có biết một số chủ xe dán thẻ của Công ty VDTC phản ánh rằng họ gặp trục trặc khi qua các trạm thu phí trên cao tốc. Tuy nhiên, họ chưa phản ánh chính thức nên không có thông tin để kiểm tra lỗi.

“Thực tế, có tình trạng khi xe đông, các xe không giữ khoảng cách dẫn tới hệ thống gặp khó trong nhận diện, hoặc không ghi nhận, lỗi này do vận hành. Tuy nhiên, một số tuyến do nhà đầu tư đường trực tiếp đầu tư và vận hành thu phí tự động, chúng tôi chỉ kết nối, nên không can thiệp điều chỉnh được. Cũng có trường hợp do dán thẻ, hoặc phần mềm bên kia (Công ty VDTC - PV) vận hành chậm. Không có chuyện cạnh tranh nên chúng tôi gây khó để hạ uy tín đơn vị khác”, ông Vinh nói. Hiện tại, cả nước có khoảng 1,2 triệu ô tô dán thẻ của Công ty VETC, tỷ lệ sử dụng thực tế khoảng 50%.

Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị đã ghi nhận thực tế lỗi như trên, đặc biệt là với xe dán thẻ của VDTC đi qua trạm của VETC. “Chúng tôi đã họp với các đơn vị và tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại một số trạm thu phí, ghi nhận có lỗi phần cứng và phần mềm, cũng có tình trạng một xe bị lỗi kéo theo các xe phía sau cũng bị lỗi. Từ đầu tháng 2 thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống 8%, các đơn vị phải điều chỉnh phần mềm để giảm phí tương ứng, đúng vào dịp cao điểm Tết, dẫn tới nhiều chủ xe phản ánh bị lỗi khi trả phí tự động. Chúng tôi đã chỉ đạo các công ty vận hành tập trung khắc phục, nâng cấp hệ thống”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói. Theo vị này, sai số cho phép trong thu phí tự động là 0,2%.

MỚI - NÓNG