Baby Three có đi theo… Labubu?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nhìn vào Labubu - một loại búp bê từng khiến người ta ráo riết săn lùng nay bị ‘lạnh nhạt’, lác đác người mua, nhiều người đặt câu hỏi liệu Baby Three có đi theo… Labubu? Việc chi tiền triệu để sở hữu búp bê cũng khiến dư luận đặt vấn đề về thói chi tiêu mất kiểm soát của giới trẻ.

Nhìn lại xu hướng đồ chơi của giới trẻ, không ít sản phẩm từng làm mưa làm gió như Capybara hay Labubu dần mất đi sức hút theo thời gian. Gấu bông Capybara từng viral mạnh trên mạng xã hội và được săn đón nồng nhiệt, nhưng dần mất sức hút vì quá phổ biến.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 1

Labubu – dòng đồ chơi collectible của Pop Mart – cũng giảm giá trị sưu tầm do nguồn cung dồi dào và sự trỗi dậy của Baby Three. Đã qua thời điểm mà người người ráo riết săn lùng Labubu, giá bán lại của Labubu trên các thị trường đầu cơ đã giảm dần và gần như bằng với giá bán lẻ trong vài tháng gần đây. Các hội nhóm mua bán Labubu dần chuyển qua bán Baby Three và các búp bê khác. Các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng giảm này có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm nay của Pop Mart - công ty có trụ sở tại Bắc Kinh. Qua đó, cho thấy nhiều món đồ chơi từng "gây bão" một thời, rồi lại nhanh chóng mờ nhạt và thậm chí biến mất khỏi thị trường.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 2

Suốt gần một năm đắm chìm trong trào lưu xé túi mù và săn lùng Baby Three, chị Diễm Quyên (TP. HCM) đã chi hàng trăm triệu đồng để sưu tầm hơn 100 búp bê Baby Three, trong đó có nhiều phiên bản đặc biệt trị giá 2-3 triệu đồng/con, thậm chí có những mẫu lớn lên đến 7-8 triệu đồng. Chị Quyên chia sẻ rằng việc sưu tầm Baby Three không chỉ là sở thích mà còn là một hình thức đầu tư cho sức khỏe tinh thần.

Còn với Nguyễn Huy (sinh viên năm 2 tại Hà Nội), dù đang đi học nhưng Huy sở hữu một bộ sưu tập ấn tượng với nhiều mẫu Labubu và Baby Three. Khi Labubu còn là trào lưu, mỗi tuần Huy mua 1-2 con, chi 3-4 triệu đồng/tháng để săn phiên bản giới hạn. Thời điểm này, khi Baby Three được quan tâm nhiều hơn, anh tiếp tục đầu tư số tiền không nhỏ để thỏa đam mê, chạy theo xu hướng.

Việc nhiều bạn trẻ vung hàng triệu đồng để sưu tầm Baby Three gây tranh cãi trên mạng xã hội. Người ủng hộ coi đây là sở thích cá nhân, mang lại niềm vui và giúp giảm căng thẳng, miễn không ảnh hưởng đến ai. "Tôi dùng tiền mình kiếm được để mua niềm vui, sao phải nhận chỉ trích?" - một người chơi phản biện. Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng chi tiền triệu cho đồ chơi là phù phiếm và khuyên nên tiết kiệm, đầu tư cho tương lai.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 3

TS. Trần Thị Vân Anh - Học viện Báo chí và Tuyên truyền: "Cơn sốt Baby Three phần lớn là do trào lưu, chạy theo xu hướng."

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Trần Thị Vân Anh - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, lý giải: “Cơn sốt Baby Three một phần là do đồ chơi kích thích cảm xúc, trí tò mò của đông đảo người trẻ và phần lớn là do trào lưu, chạy theo xu hướng”.

Do đó, những món đồ chơi chỉ rầm rộ một thời gian rồi giảm nhiệt, chưa kể đến các nguyên nhân về kinh tế khi nhiều người xem Baby Three như mặt hàng kinh doanh "lướt sóng".

“Các bạn trẻ bỏ ra số tiền lớn nhưng điều đáng lo ngại là giá trị của đồ chơi không tương xứng với số tiền bỏ ra. Hơn nữa, việc chi số tiền lớn sẽ tạo thói quen hoang phí, không biết quản lý tài chính, ảnh hưởng đến kinh tế bản thân, gia đình. Đặc biệt, tiêu tiền theo xu hướng dễ dẫn tới mất kiểm soát trong chi tiêu”

Baby Three rồi có đi theo Labubu? Đánh giá về xu hướng chung, nhiều chuyên gia nhận định, khi đồ chơi xu hướng ngày một thịnh hành, chỉ trong thời gian ngắn, đồ chơi đó cũng sẽ dần chìm vào lãng quên. Thời điểm hiện tại, sau cơn sốt Baby Three, giới trẻ tiếp tục săn lùng búp bê khóc Crybaby, thị trường túi mù đang có những dấu hiệu giảm nhiệt.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 4

Crybaby có giá hàng triệu đồng đang được giới trẻ săn đón. (Ảnh: Pop Mart)

MỚI - NÓNG
Tân binh HALEY kết hợp với MANBO của 'Rap Việt' khắc họa góc nhìn mới mẻ về nỗi buồn trong tình yêu của gen Z
Tân binh HALEY kết hợp với MANBO của 'Rap Việt' khắc họa góc nhìn mới mẻ về nỗi buồn trong tình yêu của gen Z
SVVN - HALEY chính thức ra mắt ca khúc mang tên 'Em buồn anh'. Sự trở lại lần này của tân binh gen Z đánh dấu cho bước phát triển tiếp theo sau khoảng thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, kể từ sản phẩm debut, tháng 9/2024. Ca khúc một lần nữa khẳng định được thế mạnh sáng tác và sản xuất âm nhạc của HALEY.
Điểm qua dàn 'mỹ nhân' trong 'bom tấn' của Lý Hải: Từ 'ngôi sao trăm tỷ' đến 'nàng thơ' phim nghệ thuật Việt
Điểm qua dàn 'mỹ nhân' trong 'bom tấn' của Lý Hải: Từ 'ngôi sao trăm tỷ' đến 'nàng thơ' phim nghệ thuật Việt
SVVN - 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' của Lý Hải được kỳ vọng tiếp nối thành công vang dội của loạt phim này, trong đó ,được quan tâm hàng đầu là dàn diễn viên nữ xinh đẹp, tài năng. Những 'bóng hồng' của phim trải dài đủ thế hệ, với những thành tích và thực lực diễn xuất đa dạng, hứa hẹn mang đến một 'bữa tiệc' mãn nhãn và nhiệt huyết trên màn ảnh rộng.
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
SVVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn ‘Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn’, TS Khúc Thế Anh - Giảng viên Viện Ngân hàng Tài chính (ĐH Kinh tế Quốc dân) đã chia sẻ về việc phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh trong giảng viên trẻ và sinh viên nhằm hưởng ứng thực hiện các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025: Cơ hội và trải nghiệm ‘đặc thù’ của sinh viên Học viện Ngoại giao

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025: Cơ hội và trải nghiệm ‘đặc thù’ của sinh viên Học viện Ngoại giao

SVVN - Vinh dự là đơn vị tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 (AFF 2025), Học viện Ngoại giao có ưu thế với nhiều sinh viên trẻ đầy năng động, nhiệt huyết và có kỹ năng công tác ngoại giao tốt. Chính vì vậy, đây vừa là một nguồn nhân lực tiềm năng hỗ trợ Diễn đàn diễn ra suôn sẻ, vừa là cơ hội để các bạn sinh viên Ngoại giao được đóng góp cho hoạt động đối ngoại của đất nước.
Hành trình chinh phục đỉnh cao Olympic Hóa học quốc tế của nam sinh Bắc Ninh

Hành trình chinh phục đỉnh cao Olympic Hóa học quốc tế của nam sinh Bắc Ninh

SVVN - Nguyễn Hữu Tiến Hưng, chàng trai từng đam mê tiếng Anh, rồi bén duyên với Hóa học, đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2024. Không chỉ đạt điểm số cao nhất đoàn Việt Nam, cậu còn ghi dấu ấn với hành trình học tập đầy nghị lực, tinh thần tự học bền bỉ và khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức.
Thân Thế Công – từ cậu bé 'nghiện' game đến nhà Vô địch Olympic Vật lý quốc tế

Thân Thế Công – từ cậu bé 'nghiện' game đến nhà Vô địch Olympic Vật lý quốc tế

SVVN - Liệu có ai nghĩ rằng, một cậu bé từng nghiện game, từng bị bố mẹ bán đi máy tính vì ham chơi, lại có thể trở thành nhà vô địch Olympic Vật lý Quốc tế? Câu chuyện của Thân Thế Công, chàng trai giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế 2024, chắc chắn sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ sinh viên hôm nay.